25/10/2024 -

HỌC HỎI

10
Làm thế nào để trở thành một vị thánh


Làm thế nào để chúng ta trở thành những vị thánh? Hãy có tinh thần nghèo khó. Hãy hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Hãy là người xây dựng hòa bình với lòng nhân từ. Tóm lại, hãy sống các mối phúc.
 

Một trong những cách tốt nhất để sống các mối phúc là noi theo những người đã thực hành như thế. Một số những con người thánh thiện nhất mà chúng ta gặp trong đời mình đã sống các mối phúc. Nhiều người trong số họ đã đi trước chúng ta với dấu chứng của đức tin. Được ở bên những người Công giáo trung tín này, được cảm nghiệm trực tiếp lòng tôn kính của họ đối với phụng vụ và tình yêu của họ dành cho Chúa Giêsu, chúng ta tin vào sức mạnh của Bí tích Thánh Thể, chiêm ngắm Bí tích này ngay tại tâm điểm cuộc đời của họ. Chúng ta hãy cầu xin cho tất cả những con người đó giờ đây đều là những vị thánh, những người không ngừng và nhiệt thành cầu nguyện cho chúng ta từ thiên đàng.
 

Có vẻ như, trong những năm gần đây, khi Vatican công bố quyết định nâng những người nam và những người nữ lên bàn thờ, tuyên bố những người được tôn phong là thánh, thì nhiều vị, nếu không muốn nói là hầu hết, đều là những bậc tu hành. Họ là những vị tử đạo, linh mục, giáo viên và những người nam và người nữ thánh thiện từ mọi thời đại và ở khắp mọi nơi. Nhưng cũng có các vị là những người mẹ, người cha, trẻ em, độc thân, người đã kết hôn và góa bụa - tất cả những người đã chọn sống theo các mối phúc và khi thực hành như vậy, các ngài đã dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa Kitô bằng cách phục vụ Giáo Hội của Người.
 

Hầu như mọi người đều biết đến Thánh Têrêsa thành Lisieux, Bông hoa nhỏ. Cha và mẹ của thánh nữ, Louis và Zelie Martin, cũng là những vị được tuyên thánh. Thánh Louis quản lý một doanh nghiệp làm ren, còn Thánh Zelie thì chăm sóc con cái và ngôi nhà của các ngài. Các ngài đã sống cuộc đời bình lặng, công chính, được tô điểm bằng sự thánh thiện khi sống theo các mối phúc.
 

Thánh Gianna Beretta Molla, một bác sĩ người Ý, được thông báo vào năm 1962 rằng việc sinh con gái của thánh nữ sẽ trở nên khó khăn nếu ngài từ chối phá thai. Vì rủi ro, thánh nữ sẽ phải lựa chọn hoặc là mạng sống của chính mình hoặc là mạng sống của đứa bé. Thánh nữ thổ lộ với chồng mình là Pietro rằng, “Nếu anh phải lựa chọn giữa em và đứa bé, đừng ngần ngại. Hãy chọn đứa bé. Em nài xin anh về điều đó.” Thánh nữ qua đời vì viêm phúc mạc nhiễm trùng vào sáng Chúa nhật Phục Sinh khi không ngừng lặp đi lặp lại rằng, “Lạy Chúa Giêsu, con yêu Ngài,” chỉ 8 ngày sau khi một bé gái khỏe mạnh chào đời. Con gái của vị thánh nữ này, Tiến sĩ Gianna Emanuela Molla, hiện đang hành nghề y tại Ý vì mẹ bà, Thánh Gianna, đã chọn mối phúc của lòng thương xót với tinh thần hy sinh, quên mình.
 

Các vị thánh còn là những tội nhân đã nhiều lần ăn năn hối cải và tìm cách hòa giải với Thiên Chúa. Thánh Augustinô đã rời bỏ đức tin Công giáo mà ngài được nuôi dưỡng và thỏa mãn những đam mê của mình trong nhiều năm trước khi trở lại đạo. Thánh Olga, Công chúa của Kiev, là một chính trị gia tàn nhẫn, người đã nhất quyết giết chết kẻ thù của mình một cách tàn nhẫn trong trận chiến và bán những người sống sót làm nô lệ. Cháu trai của thánh nữ, Thánh Vladimir, là một người ngoại đạo, một kẻ lăng nhăng và một kẻ giết người. Tâm hồn của các ngài, trước đây bị bóng tối của tội lỗi và bóng tối của cái chết đè nặng, đã được biến đổi thành tâm hồn của những người được chúc lành, những người có tâm hồn trong sạch.
 

Hầu hết các vị thánh trên thiên đàng không có ngày lễ trong niên lịch của Giáo Hội vì các ngài chưa bao giờ và sẽ không bao giờ được tuyên thánh. Có vẻ như vô danh và bị lãng quên, nhưng các ngài đến từ mọi tầng lớp xã hội. Người lao động và thợ thủ công. Có học thức và không có học thức. Có ảnh hưởng, hiền hòa, khiêm nhường. Giàu có và nghèo khổ. Tổ tiên của chúng ta. Những người hàng xóm tốt bụng. Giáo viên, huấn luyện viên, thành viên trong gia đình và cả bạn bè của chúng ta hiện đã qua đời. Họ có thể là những vị thánh trên thiên đàng.
 

Người ta không cần phải được tuyên thánh để trở thành thánh; trở thành thánh có nghĩa là sống theo các mối phúc và chết trong tình trạng ân sủng như một tội nhân ăn năn sám hối, như một người bạn và một người con của Thiên Chúa. Ngay cả khi phải trải qua luyện ngục trên đường đi, thì một khi những linh hồn đó tận hưởng vinh quang vĩnh cửu của Thiên Chúa trên thiên đàng, các ngài sẽ trở thành những vị thánh.
 

Vì vậy, hãy sống theo các mối phúc và trở thành những vị thánh. Bởi vì so với việc nên thánh, chẳng có điều gì khác quan trọng hơn.
 


Tác giả: Phó tế David La Mar* - Nguồn: Catholic Exchange (21/10/2024)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Nguồn: 
https://giaophanvinhlong.net/


David La Mar đã được thụ phong Phó tế vĩnh viễn cho Giáo phận Sioux City, Iowa, vào năm 2021. David đã kết hôn với vợ mình, Mary, được mười năm. Ông là cha của năm người con, ông còn là một giáo viên, một chủ doanh nghiệp và một người đam mê đạp xe.

114.864864865135.135135135250