28/08/2024 -

HỌC HỎI

58
Những ngày lễ kính các thánh dạy chúng ta điều gì?


Các ngày lễ kính các thánh được Giáo hội thiết lập để giúp tín hữu nhận ra cách sống theo gương Chúa Giêsu Kitô. Trong năm phụng vụ, Giáo hội dành những ngày đặc biệt để tôn vinh các vị thánh đã sống trọn vẹn đời sống đức tin trên trần gian và nay đã được hưởng vinh quang Thiên đàng. Các vị thánh không chỉ là những tấm gương sáng cho chúng ta noi theo, mà còn là nguồn động lực tinh thần, nhưng chúng ta không tôn thờ các ngài. Các ngày lễ kính thánh thực chất là để giúp chúng ta đến gần Chúa Giêsu hơn.
 

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo giải thích rằng các ngày lễ kính thánh giống như những ngọn đèn hải đăng, soi sáng và dẫn đường chúng ta đến với Chúa Kitô, chỉ cho chúng ta một con đường đúng đắn để bước theo (Sách Giáo lý, số 1173).
 

Khi Giáo hội tưởng nhớ các thánh tử đạo và các vị thánh khác, Giáo hội công bố Mầu nhiệm Vượt Qua qua cuộc đời của những người đã hy sinh và được vinh hiển cùng với Chúa Kitô. Giáo hội nêu gương các ngài để khích lệ tín hữu hướng về Chúa Cha qua Chúa Kitô, và nhờ công nghiệp của các thánh, Giáo hội nhận được những ơn lành từ Thiên Chúa.
 

Nói một cách đơn giản, càng gần gũi với các thánh, chúng ta càng dễ đến gần Chúa Giêsu Kitô hơn (Sách Giáo lý, số 957).
 

Chúng ta không chỉ kính nhớ các thánh vì tấm gương sáng của các ngài, mà còn để thắt chặt sự hiệp nhất trong Giáo hội thông qua tình yêu thương giữa anh em Kitô hữu. Cũng như sự liên kết giữa các Kitô hữu trên trần gian giúp chúng ta đến gần Chúa Kitô hơn, thì mối hiệp thông với các thánh cũng kết nối chúng ta với Chúa Kitô, từ đó ân sủng và sự sống từ Chúa tuôn tràn đến tất cả chúng ta.
 

Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong tông huấn Gaudete et Exultate rằng: "Cuộc đời các thánh mời gọi chúng ta bước ra khỏi sự tầm thường và buồn chán." Ngài khuyến khích mọi người sống đời sống thánh thiện và nhấn mạnh rằng các thánh luôn khích lệ và đồng hành với chúng ta trên hành trình này. Dù cuộc sống của các thánh không hoàn hảo, nhưng các ngài vẫn kiên trì tiến bước và làm vui lòng Chúa. Vì thế, một vị thánh bổn mạng có thể trở thành người bạn đồng hành đích thực, giúp chúng ta tiến đến sự thánh thiện, vì các thánh, khi đã về bên Chúa, vẫn giữ mối dây yêu thương và hiệp thông với chúng ta.
 

Các thánh cũng là những người cầu thay rất có thế lực trước mặt Chúa. Đức Bênêđictô XVI đã nói trong bài giảng tại lễ nhậm chức năm 2005: "Đạo binh các thánh của Thiên Chúa che chở, nâng đỡ và đồng hành với tôi." Người Công giáo không tôn thờ các thánh, nhưng họ thường nhớ đến các ngài để xin ơn phù trợ, mong được tham dự bữa tiệc Thiên quốc mà Chúa đã hứa ban.
 


Mưa HẠ
Theo: fr.aleteia.org
114.864864865135.135135135250