12/01/2025 -

HỌC HỎI

8
Phép Rửa của Chúa Giêsu tại sông Giođan và Bí Tích Rửa Tội
Phép Rửa của Chúa Giêsu tại sông Giođan và Bí tích Rửa Tội của Kitô giáo là hai sự kiện quan trọng trong hành trình đức tin, mỗi sự kiện mang những ý nghĩa và mục đích riêng biệt. Tuy nhiên, cả hai đều diễn tả tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại. Việc so sánh hai sự kiện này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị thiêng liêng của từng hành động và mời gọi chúng ta sống trọn vẹn căn tính Kitô hữu.

1. Ý nghĩa

Phép Rửa của Chúa Giêsu tại sông Giođan là một hành động mang tính biểu tượng. Theo Tin Mừng Máccô, khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, "Người thấy các tầng trời mở ra và Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên Người. Và có tiếng từ trời phán rằng: 'Con là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Con'" (Mc 1,10-11). Đây là khoảnh khắc Thiên Chúa Ba Ngôi được mặc khải: Chúa Cha phán từ trời, Chúa Con chịu phép rửa, và Chúa Thánh Thần hiện diện dưới hình chim bồ câu. Phép Rửa này không phải để thanh tẩy Chúa Giêsu khỏi tội lỗi, vì Người vô tội, mà là biểu hiện sự khiêm nhường của Người khi đồng hành với nhân loại.

Trong khi đó, Bí tích Rửa Tội là phương tiện ân sủng mà Thiên Chúa thiết lập để ban sự sống mới cho các tín hữu. Giáo lý Hội Thánh Công Giáo (số 1213) khẳng định:

“Rửa tội là nền tảng của toàn bộ đời sống Kitô hữu, là cửa ngõ dẫn vào đời sống trong Thần Khí, và là cánh cửa dẫn đến các bí tích khác.”

Bí tích này không chỉ tẩy sạch tội nguyên tổ mà còn làm cho người lãnh nhận trở thành con cái Thiên Chúa và là chi thể của Hội Thánh.

2. Mục đích

Phép Rửa của Chúa Giêsu không phải để thanh tẩy, nhưng để khởi đầu sứ vụ công khai của Người. Qua hành động này, Chúa Giêsu thể hiện sự khiêm nhường, đồng thời loan báo sự cứu độ mà Người mang đến. Sự kiện này cũng là một sự chuẩn bị cho sứ mạng loan báo Tin Mừng của Người: rao giảng, chữa lành, và hiến mình vì nhân loại.

Ngược lại, Bí tích Rửa Tội có mục đích rõ ràng hơn trong đời sống Kitô hữu. Thánh Phaolô viết trong thư gửi tín hữu Rôma:

“Chúng ta đã được mai táng với Người nhờ phép Rửa trong cái chết, để như Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết nhờ vinh quang của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống đời sống mới” (Rm 6,4).

Bí tích Rửa Tội không chỉ là sự tẩy sạch tội lỗi, mà còn là sự tái sinh để người lãnh nhận bước vào đời sống ân sủng và trở nên đồng thừa tự với Chúa Kitô.

3. Kết quả

Phép Rửa tại sông Giođan đã mặc khải căn tính của Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Sự kiện này cho thấy rằng Người được sai đến để thi hành ý muốn của Chúa Cha, như Tin Mừng Mát-thêu ghi lại:

“Chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính” (Mt 3,15).

Chúa Giêsu đã chọn sự khiêm nhường và liên đới với nhân loại qua việc chịu phép rửa, báo trước cái chết và sự phục sinh của Người.

Trong khi đó, Bí tích Rửa Tội mang lại cho tín hữu sự tái sinh trong đời sống thiêng liêng. Giáo lý Hội Thánh Công Giáo (số 1265) khẳng định:

“Bí tích Rửa Tội không những tẩy sạch mọi tội lỗi mà còn làm cho người đã được rửa tội trở thành 'tạo vật mới'.”

Nhờ đó, người Kitô hữu được mời gọi sống căn tính mới là con cái Thiên Chúa và làm chứng cho Tin Mừng trong cuộc sống thường ngày.

4. Nguồn gốc
Phép Rửa tại sông Giođan do Gioan Tẩy Giả thực hiện là một nghi thức sám hối mang tính chuẩn bị, không phải là một bí tích. Đây là dấu hiệu tiên báo về Bí tích Rửa Tội sẽ được Chúa Giêsu thiết lập sau khi Người phục sinh. Chính Chúa Giêsu đã truyền lệnh:
“Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, rửa tội cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).
Nhờ mệnh lệnh này, Bí tích Rửa Tội được Giáo hội thực hiện như một phương tiện ân sủng, đưa người tín hữu vào sự hiệp thông với Thiên Chúa.

5. Bài học

Phép Rửa của Chúa Giêsu dạy chúng ta bài học lớn lao về sự khiêm nhường. Chúa Giêsu, dù là Con Thiên Chúa, đã không ngần ngại đứng chung với tội nhân, để thể hiện lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Bí tích Rửa Tội mời gọi mỗi người chúng ta noi gương Người, sống khiêm nhường và luôn ý thức về căn tính của mình là con cái Chúa.

Trong Bí tích Rửa Tội, chúng ta nhận được ân sủng của niềm hy vọng, như thánh Hippolytus khẳng định:

“Nếu chúng ta trở nên bất tử, chúng ta cũng sẽ trở nên thần thánh; và nếu chúng ta trở nên thần thánh sau khi được tái sinh trong phép Rửa Tội qua nước và Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng sẽ là đồng thừa kế với Chúa Kitô sau khi người chết sống lại.”

Phép Rửa của Chúa Giêsu và Bí tích Rửa Tội đều là những dấu chỉ tuyệt vời về tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Một đàng, Phép Rửa tại sông Giođan là sự khởi đầu sứ vụ cứu độ của Chúa Giêsu; đàng khác, Bí tích Rửa Tội mang lại sự tái sinh và hiệp thông cho mỗi tín hữu. Cả hai đều mời gọi chúng ta sống trong niềm hy vọng và tình yêu của Thiên Chúa, đồng thời cam kết sống đức tin cách trọn vẹn hơn mỗi ngày.
114.864864865135.135135135250