25/10/2024 -

HỌC HỎI

10
Tầm quan trọng của vị linh hướng đối với sức khỏe thiêng liêng

Nếu muốn lớn lên về đức hạnh và duy trì sức khỏe thiêng liêng, điều quan trọng là chúng ta phải tìm được một vị linh hướng đáng tin cậy. Trong khi chúng ta vẫn có thể thăng tiến đức hạnh mà không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào từ ai khác, nhưng chắc chắn đó không phải là cách dễ dàng.

Các thánh chính là những tấm gương rõ nét nhất, khi hầu hết các ngài đều nhận được sự giúp đỡ từ một vị linh hướng hoặc là cha giải tội đáng tin cậy.


Cần người dẫn đường

Thánh Francis De Sales viết về khía cạnh này của đời sống thiêng liêng trong cuốn “Dẫn nhập về đời sống đạo đức” (Introduction to the Devout Life) như sau:

 

Khi Tobias được lệnh đi đến Rages, anh ấy sẵn sàng vâng lời cha mình, nhưng anh ấy từ chối vì không biết đường; cha của anh – ông Tobis đã nói rằng: “Hãy tìm một người đi cùng con”: và cũng vậy, con gái của ta, nếu con thực sự muốn bước đi trên con đường sống đạo đức, hãy tìm cho mình một người thánh thiện để hướng dẫn và dẫn dắt con.


Người linh hướng có thể là một linh mục hay một nữ tu thánh thiện, nhưng cũng có thể là một người giáo dân đáng tin cậy, nam hoặc nữ.

Thánh Francis de Sales cũng đưa thêm ví dụ về thánh nữ Têrêsa Avila, để nói rằng vị linh hướng có thể là một kênh ân sủng của Thiên Chúa: Thánh Têrêsa Avila đã nói rằng:


“Đây là giới luật của các giới luật, dù có tìm kiếm thế nào thì bạn cũng sẽ không bao giờ tìm ra được ý Chúa được chắc chắn cho bằng khiêm nhường vâng phục. Tất cả các thánh trên thế giới thời xưa đều đã dạy và thực hành như vậy.”

Sau đó ngài cũng giải thích cách thánh Têrêsa quân bình tư tưởng về thánh thiện nhờ lời khuyên khôn ngoan từ cha giải tội của mình như sau:

Khi thánh Têrêsa đọc về những việc hãm mình ghê gớm của Catherine xứ Cordova, ngài đã vô cùng ước ao được bắt chước chúng, điều này trái ngược với suy nghĩ của cha linh hướng, người đã cấm thánh nữ làm những điều như thế, và ngài đã bị cám dỗ để không vâng lời cha ấy trong việc này. 

Đôi khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang lớn lên trên đường nhân đức, nhưng trên thực tế chúng ta đang bị ám ảnh bởi chính những ý niệm của mình và không nghe theo tiếng nói của Thiên Chúa.

Lúc này, một vị linh hướng đáng tin cậy có thể giúp đưa ra một góc nhìn khách quan để giúp chúng ta phân định được đâu là nơi mà Thiên Chúa đang thực sự dẫn chúng ta đi.


Nguồn: Aleteia
Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Châu Anh | CTV JESCOM – Truyền Thông Dòng Tên
Nguồn: https://dongten.net/

114.864864865135.135135135250