Một độc giả đã gửi thắc mắc sau: "Tôi muốn có một lời giải thích về câu chuyện ba vua hay ba đạo sĩ trong Tin mừng. Tên của họ là gì và sự hiện diện của họ quan trọng như thế nào trong sự kiện Chúa Giáng Sinh?".
Trước hết, chúng ta cần nhớ rằng ngày Lễ Ba Vua trong phụng vụ được gọi là Lễ Hiển Linh.
Từ "hiển linh" có nghĩa là tỏ mình. Thiên Chúa tỏ mình ra cho chúng ta cách cụ thể qua người con của Ngài là Hài Nhi Giêsu được đặt nằm trong máng cỏ. Chúa Giêsu, như chúng ta đã chiêm ngưỡng vào ngày Giáng Sinh, được sinh ra một cách rất khác. Ngài không sinh ra ở trung tâm thành phố Bêlem, mà ở trong hang bò lừa. Chỉ có Thánh Giuse, Mẹ Maria chứng kiến sự ra đời của Ngài và một số mục đồng đã đến chiêm ngắm Ngài khi được sứ thần loan tin. Tuy nhiên, Chúa Giêsu là Đấng Mêsia, là Đấng Cứu Thế mà Israel mong chờ hàng bao thế kỷ. Sự cứu rỗi của Ngài, do đó, cần được tỏ ra cho các dân các nước. Và tất cả các quốc gia trên thế giới đã đến để tôn thờ Chúa Giêsu, mà Ba Vua với tư cách là những đại diện.
Họ mang đến cho Chúa Giêsu những lễ vật, tượng trưng cho phẩm chất đặc biệt của Hài Nhi đang nằm trong máng cỏ.
Ba vua dâng vàng cho Chúa Hài Đồng, tượng trưng cho vương quyền. Đứa trẻ đó không phải là một đứa trẻ bình thường mà là Vua của Vũ Trụ.
Các vua cũng dâng cho Chúa Hài Đồng nhũ hương, tượng trưng cho thần tính, thể hiện sự tôn thờ của nhân loại. Khói hương khi chúng ta dâng lên Chúa như lời cầu nguyện loài người.
Cuối cùng, mộc dược được ba vua dâng lên Chúa, một loại nhựa được dùng để ướp xác, biểu tượng của nhân tính. Trẻ thơ này, Vua của Vũ Trụ, Thiên Chúa đích thực ở giữa chúng ta, sẽ chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta.
Phúc Âm không nói rằng các đạo sĩ đến từ phương Đông là các vua, chỉ nói rằng họ là những nhà chiêm tinh, nghiên cứu về các vì sao và do đó đã đi theo ngôi sao. Và truyền thống đã đặt tên cho họ: Balthazar, Gaspar và Melchior.
Điều quan trọng là khi chúng ta đọc đoạn Phúc âm này, giống như ba đạo sĩ, chúng ta hãy đến bái thờ Con Chúa làm người. Sau nữa, chúng ta phải là những ngôi sao dẫn đường dẫn đường cho những ai muốn đến tìm gặp Chúa Giêsu.
Chúa nhật lễ Hiển Linh là ngày cuối cùng bạn có thể thấy hang đá máng cỏ tồn tại trong nhà thờ. Nhớ lời nhắc nhở của Đức Giáo hoàng Phanxicô năm 2019, bạn hãy đến đó, “thực hiện một chút thinh lặng trong tâm hồn và hãy để cho mình được chiếu soi bởi ánh sáng của Chúa Giêsu, đến từ Bêlêm. Đừng để cho nỗi sợ hãi đóng kín con tim của chúng ta, nhưng hãy can đảm mở lòng ra cho ánh sáng, nhẹ nhàng và kín đáo. Lúc đó, giống như các Đạo sĩ, chúng ta sẽ cảm nghiệm được một “niềm vui rạng vỡ” (c.10) mà chúng ta không thể nào giữ riêng cho mình” (Giáo hoàng Phanxicô, Kinh Truyền Tin 7/1/2019).
Trước hết, chúng ta cần nhớ rằng ngày Lễ Ba Vua trong phụng vụ được gọi là Lễ Hiển Linh.
Từ "hiển linh" có nghĩa là tỏ mình. Thiên Chúa tỏ mình ra cho chúng ta cách cụ thể qua người con của Ngài là Hài Nhi Giêsu được đặt nằm trong máng cỏ. Chúa Giêsu, như chúng ta đã chiêm ngưỡng vào ngày Giáng Sinh, được sinh ra một cách rất khác. Ngài không sinh ra ở trung tâm thành phố Bêlem, mà ở trong hang bò lừa. Chỉ có Thánh Giuse, Mẹ Maria chứng kiến sự ra đời của Ngài và một số mục đồng đã đến chiêm ngắm Ngài khi được sứ thần loan tin. Tuy nhiên, Chúa Giêsu là Đấng Mêsia, là Đấng Cứu Thế mà Israel mong chờ hàng bao thế kỷ. Sự cứu rỗi của Ngài, do đó, cần được tỏ ra cho các dân các nước. Và tất cả các quốc gia trên thế giới đã đến để tôn thờ Chúa Giêsu, mà Ba Vua với tư cách là những đại diện.
Họ mang đến cho Chúa Giêsu những lễ vật, tượng trưng cho phẩm chất đặc biệt của Hài Nhi đang nằm trong máng cỏ.
Ba vua dâng vàng cho Chúa Hài Đồng, tượng trưng cho vương quyền. Đứa trẻ đó không phải là một đứa trẻ bình thường mà là Vua của Vũ Trụ.
Các vua cũng dâng cho Chúa Hài Đồng nhũ hương, tượng trưng cho thần tính, thể hiện sự tôn thờ của nhân loại. Khói hương khi chúng ta dâng lên Chúa như lời cầu nguyện loài người.
Cuối cùng, mộc dược được ba vua dâng lên Chúa, một loại nhựa được dùng để ướp xác, biểu tượng của nhân tính. Trẻ thơ này, Vua của Vũ Trụ, Thiên Chúa đích thực ở giữa chúng ta, sẽ chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta.
Phúc Âm không nói rằng các đạo sĩ đến từ phương Đông là các vua, chỉ nói rằng họ là những nhà chiêm tinh, nghiên cứu về các vì sao và do đó đã đi theo ngôi sao. Và truyền thống đã đặt tên cho họ: Balthazar, Gaspar và Melchior.
Điều quan trọng là khi chúng ta đọc đoạn Phúc âm này, giống như ba đạo sĩ, chúng ta hãy đến bái thờ Con Chúa làm người. Sau nữa, chúng ta phải là những ngôi sao dẫn đường dẫn đường cho những ai muốn đến tìm gặp Chúa Giêsu.
Chúa nhật lễ Hiển Linh là ngày cuối cùng bạn có thể thấy hang đá máng cỏ tồn tại trong nhà thờ. Nhớ lời nhắc nhở của Đức Giáo hoàng Phanxicô năm 2019, bạn hãy đến đó, “thực hiện một chút thinh lặng trong tâm hồn và hãy để cho mình được chiếu soi bởi ánh sáng của Chúa Giêsu, đến từ Bêlêm. Đừng để cho nỗi sợ hãi đóng kín con tim của chúng ta, nhưng hãy can đảm mở lòng ra cho ánh sáng, nhẹ nhàng và kín đáo. Lúc đó, giống như các Đạo sĩ, chúng ta sẽ cảm nghiệm được một “niềm vui rạng vỡ” (c.10) mà chúng ta không thể nào giữ riêng cho mình” (Giáo hoàng Phanxicô, Kinh Truyền Tin 7/1/2019).
G. Võ Tá Hoàng
Nguồn: https://www.hoangcatholic.com/
Nguồn: https://www.hoangcatholic.com/