11/06/2024 -

Học Viện

190
ĐỨC TIN và BẠN TRẺ trong thế giới hôm nay

Các bạn trẻ thân mến!

Cuộc đời mỗi người là một hành trình dài luôn hướng về phía trước, trong tiến trình đó một mình ta rất khó để vượt qua những trở ngại trên đường, vì thế ta cần lắm một người bạn để cùng ta sánh bước. Tuy nhiên, để tìm được một người bạn tri kỷ thật không dễ, bởi con người thường hay thay đổi. Vậy mà có một người bạn đã, đang và luôn bên cạnh ta mà nhiều lúc ta không nhận ra, đó chính là người bạn Giêsu. Ngài đã song hành cùng ta trên mọi bước đường, trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.  Vậy để cho tình bạn giữa ta với Ngài luôn gắn kết, thiết nghĩ ta cần đặt niềm tin vào Ngài. Thế nên để trình bày cho các bạn hiểu đức tin vào Chúa Giêsu, thiết nghĩ tôi và các bạn phải khởi đi từ việc xây dựng tình bạn bền chặt ngang qua mối giây hiệp thông với Ngài.

 
1. Giêsu – người bạn của mọi người  
 
Cách đây hơn hai ngàn năm, một biến cố đã xảy ra và làm cho cuộc sống của nhân loại được phong phú. Vào một đêm đông, một Hài Nhi bé nhỏ đã sinh ra trong cảnh tăm tối và hôi tanh nơi hang bò lừa. Nhưng rồi ba mươi năm sau, người ta thấy Ngài xuất hiện đi trên các nẻo đường như một vị ngôn sứ vĩ đại. Ngài đã mời gọi hãy hoán cải và tin vào Tin Mừng. Ngài đã kiện toàn lề luật. Ngài đã phá đổ mọi bức tường ngăn cách Do thái và Hy lạp, nô lệ và tự do. Ngài đến để trao ban tình thương và ơn cứu độ đến cho mọi người, ngài chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền cả thể lý lẫn tâm hôn, nhưng Ngài chỉ cần họ tin vào Ngài, và kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn: “Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính nhưng để đến để kêu gọi người tội lỗi”[1]. Ngài là ánh sáng giữa chốn tối tăm, “Ánh Sáng chiếu soi mọi người[2]. Tiếc thay, con người, xã hội xưa và nay đã không nhận ra, nhiều người đã “chuộng bóng tối hơn ánh sáng[3].Ngôi Lời đã đến nhà của người, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận[4].

2. Giêsu – người bạn sống vì YÊU
 
Các bạn trẻ rất thân mến! Tình yêu cứu độ đến từ Thiên Chúa, vìThiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một là Đức Giêsu để ai tin vào Ngài có sự sống đời đời ”[5]. Người Con Một duy nhất đó chính là Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể. Vì yêu thương nhân loại tội tình, nên Ngài đã tự nguyện vâng theo thánh ý Cha đến trần gian, mang lấy thân phận con người “bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi Bà Maria đồng trinh[6]. Ngài sống, rao giảng, và làm chứng về tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho nhân loại, Ngài là dung nhan của Lòng Thương Xót. Là Thiên Chúa vô hình được tỏ lộ rõ ràng nơi Đức Giêsu hữu hình. Lời giảng “đầy uy quyền[7] đã thốt ra từ môi miệng của Ngài để mang niềm vui, tình yêu và ơn cứu độ đến cho mọi người…và Ngài làm các phép lạ: cho kẻ điếc nghe được, câm nói được, mù được sáng, què đi được, bệnh tật được chữa lành, kẻ chết được cứu sống[8]. Nơi đâu có Ngài hiện diện thì niềm vui của ơn chữa lành tâm hồn và thân xác ở đó[9]. Một tình yêu quảng đại và rộng lớn khi Đức Giêsu không ngần ngại đến với dân ngoại cũng như thương xót họ[10]. “Người làm việc với bàn tay con người, suy nghĩ bằng trí tuệ con người, hành động với ý chí con người, yêu mến bằng trái tim con người... thực sự trở nên một người giữa chúng ta, giống chúng ta mọi sự, ngoại trừ tội lỗi" (Vui Mừng và Hi Vọng, s. 22). Bằng việc nhập thể làm người vì vâng phục trong lòng mến, Đức Giêsu trở nên Đấng Chúa-Người, “là Thiên Chúa thật và người thật”[11]. Và đỉnh điểm của tình yêu đó là cái chết trên thập giá vì người mình yêu: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình[12].

3. Giêsu - người bạn chết vì YÊU
 
Niềm tin trong cuộc đời rất quan trọng, nhưng như Đức Bênêđictô XVI đã nói: “Cái mà ta tin là điều quan trọng, nhưng còn quan trọng hơn nữa là ta tin vào ai”[13]. Nhiều bạn trẻ ngày nay không ngần ngại cho rằng cái chết của Đức Giêsu lịch sử xưa đã đi vào quên lãng. Đó chỉ là biến cố đã xảy ra “xưa như trái đất”, chẳng liên quan gì đến tôi. Nếu Đức Giêsu không sống lại, thì đúng là cái chết của Ngài chẳng liên hệ gì đến tôi. Đức Kitô đã trả một giá rất đắt để chuộc những người Kitô-hữu[14], vì ta đã “bị bán làm tôi cho tội”[15].Chúng ta được giải án tuyên công cách nhưng không bởi ân nghĩa của Người, nhờ công việc cứu chuộc trong Đức Giêsu Kitô[16]. Bạn nghĩ sao khi hôm nay: Đức Giêsu vẫn đang chọn con đường hiến mạng sống mình để cứu bạn, cứu tôi và tất cả mọi người?

Tôi và các bạn vẫn tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô, bởi chính Ngài đã chết vì yêu chúng ta. Vì thế Giáo hội thường nhắc nhớ con cái mình rằng: Để chúng ta là những con của tội lỗi và sự chết được cứu sống, “thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tôi lỗi vì chúng ta
[17]. Vì yêu tôi mà Con Thiên Chúa phải chết, vì yêu bạn mà Đức Giêsu sẵn lòng chịu đóng đinh. Như Thánh Phanxicô Assisi đã nói: Không phải ma quỷ đã đóng đinh Chúa Giêsu mà là chính bạn cùng với ma quỷ đã đóng đinh Người và còn đóng đinh Người bằng cách ham thích thói xấu và tội lỗi[18]. Dù ý thức hay không, đây cũng là nguyên do dẫn đến cái chết của Đức Giêsu: Khi bàn tay Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thập giá, Người đã đóng đinh cả tội lỗi ta vào thập giá nữa[19]. Vì thế chính nhờ cái chết và sự sống lại của Ngài mà chúng ta “được sống và sống dồi dào[20], vì nơi đâu có tình yêu thì Thiên Đàng hiện diện. Như lời Đức Giêsu đã nói:“Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác[21]. Thật vậy, cái chết của Đức Giêsu không phải là điểm kết thúc nhưng là điểm khởi đầu cho một sự sống sung mãn trong Đức Giêsu, để từ nay: Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng sống lại với Ngài, đó là niềm tin của chúng ta”[22]. Đức Giêsu sống vì yêu nên Ngài cũng chết vì yêu.

Như vậy, vì yêu mà Đức Giêsu đã hy sinh tất cả, ngay cả mạng sống cho loài người chúng ta, chúng ta hãy bám rễ sâu vào trong Ngài, lắng nghe Lời Ngài và thực hành những điều Ngài dạy trong đời sống thường nhật, nhất là thực thi “giới răn yêu thương”, đó chính là phần thưởng thiên quốc, là hạnh phúc và sự sống vĩnh cửu mà Ngài đã dành sẵn cho những ai tin vào Ngài.

4. Giêsu - Ngài đã sống lại
 
Các bạn trẻ thân mến, Đức Giêsu Kitô yêu các bạn. Ngài hiến mạng sống mình để cứu bạn, và bây giờ Ngài đang sống bên cạnh bạn để cùng đồng hành với bạn trên hành trình tiến về quê Trời. Qủa thật, Sự Phục Sinh của Đức Kitô là nhờ bởi quyền năng Thiên Chúa và chính Ngài là Thiên Chúa thật. Ngài chứng tỏ thần tính của Ngài qua cái chết và sự phục sinh vinh hiển. Như lời Kinh Thánh: “Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng[23]. Sự Phục Sinh chứng tỏ quyền năng của Đức Kitô là một vị Thiên Chúa, đúng như bản tính của Ngài. Kinh thánh còn quả quyết: “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em[24]. Qua việc sống lại từ cõi chết, Đức Kitô chứng tỏ quyền năng và quyền lực phá vỡ mối ràng buộc của tội lỗi, bảo đảm ơn tha thứ và sự sống đời đời cho những ai tin vào ơn cứu độ của Ngài. Sự Phục Sinh mặc khải quyền lực của Đức Kitô đối với sự chết. Kinh thánh cho biết: “Một khi Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Người[25]. Sự Phục Sinh bảo đảm cho chúng ta chiến thắng sự chết: “Người đã cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Kitô Giêsu trên cõi trời[26].

Thật vậy, khi Đức Kitô sống lại, quyền lực của tội lỗi và Tử thần đã bị đập tan vĩnh viễn. Nhờ sự Phục Sinh của Đức Kitô, con người được giải thoát khỏi tội và sự chết, cùng đó là được ơn cứu độ nhơ lời thánh Phaolô quả quyết rằng: “Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ
[27]. Như thế, được biết Đức Giêsu, được nói về Đức Giêsu, được làm chứng cho Đức Giêsu, được tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Giêsu. Đó là một ân phúc từ trời cao đổ xuống cho những người luôn vững lòng tin tưởng vào Đức Giêsu, vì “không phải phàm nhân mặc khải cho điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”[28].

TẠM KẾT:

Tình bạn với Đức Giêsu đã đem lại cho bạn, cho tôi và mọi người niềm tin vào ơn cứu độ. Vì thế, cùng với bạn Giêsu chúng ta hãy nối vòng tay lớn, xây nhịp cầu yêu thương để cùng hướng đến một Trời Mới Đất Mới, nơi đó Đức Kitô đã hiển thắng và vinh quang, nơi mọi người được hưởng “công chính, bình an và hoan lạc của Chúa Thánh Thần”. Với sự trợ lực của Thần Khí, các bạn hãy sống như Đức Giêsu đã sống và mời gọi các bạn “sinh hoa trái” là bác ái, yêu thương. Muốn làm được điều này nhất thiết nơi các bạn phải có lòng tin. Đức tin đó cần được tôi luyện “như lửa thử vàng, gian nan thử đức”, Các bạn hãy mạnh mẽ và can đảm, vì chính Chúa Giêsu đã nói: “Ơn Ta đủ cho con
[29].
Quả thật, Chúa Giêsu đang sống giữa chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ chúng ta: “Nếu như Người đang sống, thì quả thật Người có thể hiện diện trong cuộc đời của con, ở mọi lúc, để ban ánh sáng chan hòa trên cuộc sống con. Như vậy, chúng ta sẽ không bao giờ còn cô đơn và bị bỏ rơi nữa. Ngay cả khi mọi người bỏ đi, Người vẫn ở đó, như lời Người đã hứa: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế
[30]. Dù hành trình đức tin đó còn dài và nhiều thách đố, cám dỗ trên đường, nhưng chúng ta tin rằng: Chúa Giêsu luôn sống, hiện diện và đồng hành cùng chúng ta như người bạn thân vì Ngài nói: “Thầy không gọi anh em là tôi tớ, nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu[31], Ngài là người bạn mãi luôn trung thành. Vì thế, người bạn Giêsu đó thật quan trọng với tôi và các bạn trong hiện tại, tương lai và mãi đến muôn đời, nên các bạn hãy luôn vững tin vào Ngài.

Mary Phượng Vỹ

[1] Lc 5,32  
[2] Ga 1,9
[3] Ga 3,19
[4] Ga 1,11
[5] Ga 3,16
[6] Kinh Tin Kính các Thánh Tông Đồ
[7] Mc 1,2
[8] Lc 7, 19-23
[9] Mc 6,53-56; Mc 5, 21-43; Ga 4, 43-54
[10] Mt 15, 21-28; Lc 10,29-37; Lc 17,17-18.
[11] Thánh Lêô Cả
[12] Ga 15,13
[13] Đức Bênêđictô XVI, 28-05-2005
[14] 1Cr 6,20 ; 7,23
[15] Rm 7,14
[16] Rm 3,24-25
[17] 2 Cr 5,21
[18] Youcat 97
[19]thánh Bernard de Clairvaux.
[20] Ga 10,10
[21] Ga 12,24
[22]Rm 6,8)
[23] Rm 1:4
[24] 1Cr 15:17
[25] Rm 6:9
[26] Ep 2:6
[27] Rm 10,9
[28] Mt 16,17
[29] 2Cr 12,19
[30] Mt 28,20 và Gaudium et Spes số 125
[31] Ga 15,15


CÁC TÁC PHẨM THAM KHẢO
 
  1. NHÓM CGKPV, Kinh Thánh Ấn Bản 2011, Nxb Tôn Giáo.
  2. FERNANDO OCÁRIZ – LUCAS F. MATEO SECO – JOSÉ ANTONIO RIESTRA, Mầu Nhiệm Đức Kitô, Giáo Trình Ki Tô Học, Người Địch Lâm Văn Sỹ, Op. năm 2000.
  3. LM PHAOLÔ LƯU QUANG BẢO VINH C.SS.R. Tài Liệu Học Tập, lưu hành nội bộ.
  4. LM AN TÔN NGUYỄN NGỌC SƠN, Kitô Học, lưu hành nội bộ, 9/2002.
  5. LM PHANXICO XAVIE TÂN YÊN, Ki Tô Học, Nxb Đông phương, 10/2013
  6. A M.BESSNARD OP, Vị Giê Su Nào Đây, lưu hành nội bộ, 2010.
  7. F.X DURRWELL, Trong Đức Kitô Cứu Thế, ĐGM batolomeo nguyễn sơn lâm dịch,
Nxb lao động, 1996.
  1. LM PHAO LO BÙI VĂN ĐỌC – LM GUISE VÕ ĐỨC MINH,
Đức Giê Su Kitô Hôm Qua Hôm Nay Và Mãi Mãi, Nxb lao động, 1997










 
114.864864865135.135135135250