06/06/2024 -

Học Viện

272
Học viện TĨNH TÂM và TUYÊN LẠI LỜI KHẤN - 2024

Sau một năm miệt mài với công việc mục vụ và học tập, chị em Học viện đã có một tuần tĩnh tâm và nghỉ ngơi bên Chúa để chuẩn bị tâm hồn tuyên lại lời khấn. Khoảng thời gian ân phúc này diễn ra từ ngày 26/5 đến 2/6/2022, tại Tu viện Mẹ Lên Trời Lạc Lâm.

“NHÌN LẠI VÀ BƯỚC TIẾP” là chủ đề của những ngày tĩnh tâm do cha Giuse Mai Văn Điệp O.P chia sẻ. Có gì lạ khi tinh thần của mỗi dịp tĩnh tâm vẫn luôn là như vậy. Ấy vậy mà qua phong cách truyền đạt dí dỏm cùng với những mẩu chuyện được lấy từ cộng đoàn, giúp các chị em có thật nhiều ấn tượng sâu sắc.

Trước hết là nhìn lại ơn gọi cá nhân. Ơn gọi vẫn luôn là một huyền nhiệm. Nhớ lại những dấu ấn đặc biệt mà ta có quyết định theo đuổi ơn gọi Đaminh Rosa Lima quả là một câu chuyện thú vị và nên thơ. Có thể là tà áo dòng, có thể là mời gọi từ một Dì giúp xứ, có thể là vô tình lướt Web, hay nhiều trường hợp chỉ là thời gian đang phân vân và rảnh rỗi sau khi thi Đại học vì vậy vô nhà Dòng để đổi không khí.

Cho dẫu là lý do nào đi nữa thì mỗi người vẫn rất nhớ câu chuyện đời mình. Ơn gọi cứ thế triển nở cho đến ngày hôm nay. Quý Dì cao niên đang hiện diện trong tuần tĩnh tâm này là bằng chứng xác thực và thuyết phục nhất cho mầu nhiệm ơn gọi.

Thứ đến là nhìn lại đời sống cộng đoàn. Ai đó đã từng nói: Sống cộng đoàn là điểm khó nhất trong đời sống tu trì. Điều đó quả không sai. Bởi vì nó có những rắc rối và gập ghềnh, có những xáo trộn và chia rẽ nên ta mới cần nhìn lại để biết bản thân cũng là nguyên nhân gây nên những đỗ vỡ tương quan của cộng đoàn, những tưởng kỷ luật cộng đoàn là những gì to tát như giữ lời khấn, hoàn thành bổn được trao, chăm chăm chú chú trong các giờ đạo đức…Thật ra, sống cộng đoàn đơn giản chỉ là ta nhanh nhẹn hơn trong giờ kinh, tham giờ giờ cơm trọn vẹn từ lúc thánh hoá của ăn đến lúc kết thúc bằng Đường Hy Vọng, là người trước hết trong việc dọn vệ sinh và là người sau hết quan sát những vật dụng đã để đúng vị trí hay chưa…Cộng đoàn nhẹ nhàng và an vui chỉ cần những nhạy bén và nhiệt tâm của từng thành viên.

Tiếp theo là nhìn lại việc sống ba lời khấn và học hành. Không thể trở thành một tu sĩ nếu loại đi hay giảm nhẹ việc sống các lời khuyên Phúc Âm. Trong dịp tĩnh tâm này, mục đích không nằm ở việc học hỏi ba lời khấn nhưng là giúp suy xét và nhận ra những rào cản khiến việc giữ lời khấn trở nên khó khăn và nặng nề.

Việc học hành và say mê tìm kiếm kiến thức không nhằm mục đích thủ đắc một số kỹ năng và kiến thức, tôn thờ chữ nghĩa và thói quen cãi chữ, nhưng là phương tiện giúp người tu sĩ khiêm tốn và chân thành hơn trong việc tìm kiếm Thiên Chúa và tương giao với chị em trong cộng đoàn.

6 ngày ở bên Chúa trong tuần tĩnh tâm là những ân phúc, để quý chị em ý thức hơn về ơn gọi cao quý của mình, từ đó thêm lòng mến, thêm niềm xác tín cho quyết định tiếp tục bước theo Chúa trong hành trình dâng hiến. Vì thế, vào lúc 5g ngày 02/06/2024, chị em Học viện đã sẵn sàng tuyên lại lời khấn trước sự chứng kiến của chủ tế và trong niềm hân hoan vui mừng của quý chị em hiện diện.

Cũng cần nói thêm rằng; giữ lời khấn là việc rất khó, sống cộng đoàn cách tròn đầy tình thân ái chỉ là lý tưởng, học để trở thành người thánh thiện và khiêm nhường là điều không dễ dàng đạt được. Bởi khó nên ta mới cần ơn Chúa mỗi ngày. Có ơn Chúa, chắc chắn người tu sĩ sẽ đón nhận sứ vụ trong tinh thần sẵn sàng và nhiệt huyết cống hiến. Ước mong sao sau những ngày được hun nóng tâm tình tu đức, mỗi chị em lại thêm can đảm hoà mình vào các sứ vụ được trao gởi.

Thật là một hồng ân lớn lao khi nghi thức tuyên khấn lại của chị em diễn ra trong bầu khi linh thiêng, tràn đầy ân sủng của ngày lễ Mình và Máu Thánh Chúa. Xin cho Ân sủng và ân huệ thiêng liêng từ MÌnh Máu Chúa mà chị em đón nhận hằng ngày giúp chị em thêm mạnh sức trong ơn gọi, nhiệt tình hăng say hơn trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người.

HV Rosa Lima
114.864864865135.135135135250