28/07/2019 -

HỘI DÒNG

3284
12 Nghị huynh đến thăm Dòng Đa Minh Rosa Lima
MƯỜI HAI NGHỊ HUYNH CỦA TỔNG HỘI DÒNG ĐA MINH ĐẾN THĂM DÒNG ĐA MINH ROSA LIMA

Sáng ngày 28/7/2019, theo chương trình Tổng hội Biên Hòa 2019 của Dòng Đa Minh, các nghị huynh sẽ được đến thăm các cộng đoàn dòng tu nữ.

Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima chúng tôi như đã được thông báo từ mấy tháng trước nên dàn nhạc của các chị em khấn trọn bắt đầu tập luyện, hai khối Thỉnh Sinh và Tiền Tập Viên cũng chuẩn bị những bài múa.

Chương trình thăm viếng Hội Dòng sẽ bắt đầu từ tu viện Martino Tam Hà, thăm tu viện và các em Thỉnh Sinh, thăm nhà thuốc khám bệnh, châm cứu miễn phí. Kế đến mới sang tu viện Trung Ương Dòng. Chị M. Trần thị Lụa, phụ tá Bề trên Tổng quyền thay mặt cho chị em đón tiếp và giới thiệu.



Đúng 11g sáng, mười hai nghị huynh[i] đã đến trước cổng tu viện Thánh Martino, những cái bắt tay nồng nhiệt, cười nói rổn rảng của các chị em chỉ biết lõm bõm tiếng Anh cũng làm cho các nghị huynh cảm giác thân thiện vì sự đón tiếp ân cần. Các dì lớn tuổi cầm tay dắt đi chỉ chỉ nơi này nơi kia…Các vị tham quan các phòng học và nhà ở của chị em trong vòng “một nốt nhạc” vì chu vi nhà chỉ có bấy nhiêu. Tuy nhiên, phòng khác là nơi các vị thưởng thức trái cây hương vị nhiệt đới sau một quãng đường dài từ TGM. Xuân Lộc đến Thủ Đức. lại có đó sự ân cần mời mọc của quý sơ nên cả hai bên dù không hiểu nhau hết vẫn nói chuyện bằng tay, mắt và động từ “to quơ” ngon ơ.


Chỉ cách mấy mươi bước chân, các nghị huynh được chứng kiến nhà thuốc Martino khám và phát thuốc miễn phí cho gần 400 bệnh nhân. Các ngài đã đi một vòng tham quan và tôi nhận thấy có những cái gật đầu trầm lắng mà mãi sau này tôi mới hiểu.


Và đã đến giờ cơm trưa nên cả nhà lại kéo nhau lên xe trực chỉ tu viện Trung Ương Dòng. Các nghị huynh đã cùng chị em viếng Thánh Thể và hát Salve Regina tạ ơn Đức Mẹ. Các chị em cũng được đón nhận phép lành của các cha.


Bữa cơm thân mật hôm nay có đầy đủ rau, hải sản, gỏi cuốn, cơm chiên cá mặn, soup và phở là món cuối cùng. Nhưng quá nhiều món ăn nên các vị không thể dùng phở nữa. Ai ai cũng giơ ngón tay cái lên khen cơm ngon. Một số nghị huynh học vài từ tiếng Việt về trái cây… tiếng cười nói lại rổn rảng.


Thầy Thomas Minh Tuấn, OP người điều phối trên chuyến xe này cho biết: tại tổng hội, các nghị huynh được quyền chọn lựa đi thăm nơi mình thích và đăng ký. Có một số nơi không nghị huynh nào đăng ký tới! Vậy mà Đa Minh Rosa Lima có tới 12 nghị huynh ghi danh. Lý do: hôm nay 28/7 là quốc khánh của Peru, mà thánh Rosa Lima bổn mạng của Dòng chúng tôi lại là người Peru. Hơn nữa, các ngài nói với nhau xem các nữ tu tại Việt Nam sống thế nào mà chọn tên thánh nữ Rosa. Trong số 12 vị đã có đến 4 nghị huynh từ Peru, các vị khác đến từ một số nước Châu Âu. Trong số 12 vị có khoảng ba bốn vị biết tiếng Anh, còn tất cả nói tiếng Tây Ban Nha! Và chúng tôi cần thông dịch viên, nhưng rồi ngôn ngữ không còn quan trọng khi chỉ huơ tay là đã hiểu nhau!
Sau bữa cơm trưa, các nghị huynh tham quan phòng truyền thống, chị tổng thư ký Ngọc Lan đã thuyết trình rất chi tiết về Dòng. Chúng tôi lại ghi nhận những cái gật đầu của nghị huynh.


Ba tiết mục văn nghệ vắn gọn được đón nhận những tràng pháo tay nồng nhiệt từ khán giả. Các nghị huynh cũng được xem một thước phim ngắn gọn trình bày về Hội Dòng.

Trong phần chia sẻ, cha bề trên giám tỉnh tại Peru đã nói: chúng tôi đã thấy những công việc của các nữ tu Dòng Đa Minh Rosa làm. Chúng tôi vui mừng vì chúng tôi sẽ là người nói về các chị cho mọi người cùng biết! Các chị đã sống gương của thánh Rosa tuyệt vời. Và đến lúc này tôi hiểu những cái gật đầu và những trao đổi hài lòng qua các ánh mắt của các nghị huynh khi được nghe về Dòng.

Tạ ơn Chúa với sự hiện diện của các nghị huynh. Tạ ơn Thánh Rosa Lima, bổn mạng của Hội Dòng. Tạ ơn vì tất cả hồng ân Chúa ban. Tạ ơn vì sự gặp gỡ và hy vọng từ những nhịp cầu này, chúng con nối vòng tay lớn hơn với các Anh Chị Em Đa Minh trên toàn thế giới trong Gia Đình Đa Minh yêu thương.
 
Thủ Đức 28/7/2019
Nữ tu Maria Nguyễn Thị Minh Du
 
 
[i] Các Nghị Huynh đến thăm Hội Dòng
  1. Fr. Dinklo René Lebuinus
  2. Fr. Carrol Patrick Joseph
  3. Fr. Vasquez Gavidia Rómulo
  4. Fr. Villegas Ancajima Juan Carlos
  5. Fr. Mcura Juraj
  6. Fr. Fintor Maros
  7. Fr. Abanto Silva Javier Conceptción
  8. Fr. Gillet Thomas J.B
  9. Fr. Jarvis Matthew Edwin Hubert
  10. Fr. Rico Virguéz Fabián Elicio
  11. Fr. Torres John Martin
  12. Fr. Torres Cristobal
114.864864865135.135135135250