21/07/2019 -

HỘI DÒNG

905
Dấu Ấn Tình Yêu - 50 năm, 60 năm Hành Trình Dâng Hiến
Dấu Ấn Tình Yêu – 50 năm, 60 năm Hành Trình Dâng Hiến
 
Nt Maria Nguyễn Thắm

Cuộc đời mỗi con người là một cuộc hành trình, hành trình đó dài hay ngắn, và có đến đích được hay không đòi hỏi mỗi người phải biết hướng về đó từ mỗi bước chân. Năm mươi năm hay sáu mươi năm đời hiến dâng là cả một chặng đường dài với những đôi chân bé nhỏ thấp hèn, nhưng vẫn kiên tâm theo Chúa bước qua mọi nẻo đường, khi khập khiễng, lúc vuông tròn, khi gục ngã lúc bền tâm, nhưng tình Chúa thì luôn đong đầy cách nhiệm lạ. Cũng có thể nói, năm mươi năm hay sáu mươi năm, một chặng đường không quá dài với một đời người, nhưng đủ để nói về một điều gì đó luôn tồn tại với thời gian. Đó chính là Tình yêu

Chính tình yêu mà cách đây 50 năm và 60 năm trước, các chị đã can đảm tiến lên đoan hứa hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa với tất cả sự hăng say của tuổi trẻ nhiều hoài bão, lắm ước mơ. Cũng chính tình yêu đã giúp các Dì sống một tình yêu tròn đầy với Thiên Chúa, trọn tình vẹn nghĩa với tha nhân, và một sự dấn thân trọn vẹn không biết mệt mỏi cho sứ vụ của Hội Dòng. Và cũng chính tình yêu mà những nữ tu ấy đã da mồi tóc bạc, đôi chân không còn vững vàng, đôi vai đã nghiêng nghiêng bởi sức nặng nghiệt ngã của cuộc sống, giọng nói đã thều thào và đôi mắt đã mờ theo dòng thời gian, hôm nay vẫn tiến lên trước gian cung thánh lòng đầy xác tín và quả cảm tuyên lại lời thề ước đã gắn đời các  Dì vào với tình yêu của Chúa và sứ mạng của Hội Dòng.

Lần theo những trang sử đầy gian nan của Hội Dòng và cùa đất nước, tôi càng xác tín sâu xa rằng; các Dì chính là những nhân chứng Đức Tin và Lịch Sử. Ai đã từng sống đời tu khoảng năm sáu mươi năm về trước hẳn sẽ chân nhận một điều, bậc tu trì phải chịu nhiều áp lực, bức bách từ xã hội bên ngoài, đời sống vật chất thiếu thốn, bữa đói bữa no,  nhà nước thì cấm cách và bắt bớ đủ thứ .… Gian khổ là thế nhưng không dập tắt nơi quí Dì mừng 50 năm và 60 năm khấn dòng hôm nay khát vọng dâng hiến tự đáy lòng.

Thánh lễ hôm nay đã để lại trong tôi rất nhiều cung bậc cảm xúc.  Trải qua bao thăng trầm của cuộc đời, của thời cuộc, quý Dì vẫn vững chãi đôi chân,  miệt mài trên hành trình dâng hiến, phục vụ tha nhân theo đặc sủng của Hội Dòng, như lời ĐTC Phanxicô trong tông thư gửi người thánh hiến: “Các con không chỉ có một lịch sử huy hoàng để nhớ lại và tường thuật, mà còn có một lịch sử oai hùng cần viết lên! Hãy nhìn về tương lai, nơi mà Thánh Linh đã dự định thực hiện cùng với các con những điều trọng đại hơn nữa”. Va quý Dì giúp tôi hiểu rằng, sức mạnh duy nhất để có thể trung tín với Chúa chính là tình yêu với Thiên Chúa nơi quý Dì và tình yêu của Thiên Chúa đặt để nơi quý Dì.  Và có lẽ, chính quý  Dì mừng 50 năm, 60 năm khấn dòng lại cảm thấu sâu sắc hơn ai hết về ân huệ tình yêu quan phòng Thiên Chúa dành cho riêng mình.

Lời khấn lại đầy quả cảm nhưng lại cất lên với chút sức lực “cón sót lại” nơi quý Dì trong ngày kỷ niệm hôm nay đã để lại trong tôi nhiều suy nghĩ . Trước hết giúp tôi chân nhận rằng;  những lời khấn hứa ấy cho đến hôm nay chính là lời chứng sống động,  lời rao giảng hữu hiệu nhất về tình yêu và lòng thành tín của Thiên chúa nơi cuộc đời quí Dì.  Đồng thời cũng chính là dịp đánh dấu dấu ấn tình yêu Chúa đã đặt để nơi cuộc đời quí Dì. Nhìn nơi các dì tôi cảm được sự nghẹn ngào của những con người đã trải qua biết bao những thăng trầm trong quá trình hình thành và phát triển Hội Dòng, bao bầm dập của cuộc đời, sự mỏng giòn của riêng mình, sự chưa hoàn hảo của những chị em chung quanh, nhưng với sự khiêm tốn và phó thác, quí Dì vẫn luôn là tấm gương kiên trung, dâng trọn tuổi thanh xuân và sự năng động của đời người để giữ trọn  lời thề ước cùng Thiên Chúa Tình yêu. Và chính quý Dì  “như sống lại kinh nghiệm về tình thương lân tuất của Chúa, một cơ hội để thôi thúc mạnh mẽ và làm chứng vui vẻ về sự thánh thiện và sức sống đang hiện diện nơi phần lớn những kẻ được kêu gọi đi theo Ðức Kitô trong đời sống thánh hiến.” (Tông thư Năm ĐSTH, 1)

Thánh lễ đã khép lại, nhưng hành trình dâng hiến nơi quý dì không phải tạm dừng, những đôi tay gầy guộc run rẩy ấy vẫn mở ra để trao ban tình thương của Thiên chúa đến mọi người,  những đôi chân thấp hèn ấy vẫn tiếp tục lẽo đẽo đi theo Đức Kitô, Đấng mà quý Dì đã cảm nghiệm thế nào là buồn vui của  phần ba thế kỷ theo Chúa. Vẫn còn đó những mồ hôi và nước mắt, vẫn còn đó những yếu đuối và ngã thua. Và quan trọng nhất :“Vẫn là một tấm lòng trung trinh, qua bao năm dài ôm ấp mối tình Ngài. Vẫn là một tấm lòng thủy chung, với Ngài qua những khó khăn nhục nhằn. Còn mãi muôn đời không phai, dẫu ngày mai bao đắng cay âu sầu. Tình càng lâu, yêu thương càng thắm sâu, tình vẫn như ban đầu, càng đẹp màu Chúa ơi” ( Vẫn Là, Lm Thái Nguyên)



 
114.864864865135.135135135250