02/01/2021 -

Các cộng đoàn

1012
Dòng Đaminh Rosa Lima - Họp Mừng Ngày Truyền Thống (2021)

Ngày đầu năm mới dương lịch (2021) hôm nay dường như có sự gắn kết và nhộn nhịp hơn. Bầu khí ấy không chỉ tạo nên bởi tiết trời se lạnh khác thường của Sài Gòn kéo dài trong những ngày qua, mà còn bởi sự hiện diện đông đủ của chị em Đa Minh Rosa Lima ở khắp mọi miền với tâm hồn rạo rực hân hoan trở về mái Nhà Mẹ thân thương để cùng nhau mừng sinh nhật Hội dòng bước sang tuổi 48. Đây là một nét đẹp đã đi vào truyền thống của Hội dòng, không chỉ là nét đẹp trong niềm vui sum họp mỗi khi tết đến xuân về, mà còn là nét đẹp của đời hiến dâng, nét đẹp của tình hiệp nhất và sức sống sinh động nơi Hội dòng. Nét đẹp ấy làm nên một gia đình mang tên Đa Minh Rosa Lima, và dường như nét đẹp này được làm mới lại trong mỗi dịp họp mặt như ngày trọng đại này.
Ngày truyền thống được khởi đầu với bài múa chủ đề do các em Thỉnh sinh trình bày. Tiếng nhạc, tiếng hát, điệu múa đã làm cho tinh thần của chị em vui tươi hăng hái trở lại sau chuyến xe đêm đường dài mêt mỏi. Phần diễn nguyện sau đó của các em Học viện giúp cho tâm hồn mỗi người lắng đọng và khơi dậy tâm tình tạ ơn Chúa, đồng thời cũng thắp lên niềm hy vọng vào tình thương của Thiên Chúa khi năm mới đang gõ cửa.
Hội dòng là một gia đình, là nơi để chị em cùng nhau sống tình huynh đệ, cùng nhau thi hành sứ vụ, cùng nhau nghỉ ngơi sau hành trình dài mỏi mệt. Có lẽ không mấy khi hình ảnh gia đình Hội dòng lại trở nên sống động và ấm cúng như ngày sum họp truyền thống… Qua sứ điệp ngày Hòa Bình Thế Giới năm 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô, chị Bề trên Tổng quyền M. Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan mời gọi mỗi chị em biết quan tâm đến nhau, biết sống tình hiệp thông huynh đệ với nhau để có thể “đồng bàn với nhau” cùng nhau chăm sóc ngôi nhà của Hội dòng, bởi đó là:

Ngôi nhà chúng ta thuộc về
Ngôi nhà chúng ta chung sống
Ngôi nhà đó là công trình của Thiên Chúa

Đây cũng chính là ý tưởng chính trong bài chia sẻ của chị Bề trên Tổng quyền tới chị em trong ngày họp mặt hôm nay.
Trong bầu khí tràn ngập niềm vui của ngày đầu xuân mới, chị Tổng cũng chia sẻ những thông tin hoạt động của Hội Dòng trong năm qua và kế hoạch cho năm mới. Mọi người an vui trước Hồng Ân cao vời của Thiên Chúa và tạ ơn vì những điều kỳ diệu Chúa làm.

Năm nay bầu khí như vui hơn, tưng bừng hơn, vì đã tròn năm đại dịch Covid 19 cách ngăn, hôm nay chị em trong toàn dòng mới có dịp quây quần bên nhau cách đông đủ, thế nên ai cũng sống hết tình, vui hết mình.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Đồng tâm nhất trí và chuyên cần cầu nguyện,” sân khấu của Hội dòng hôm nay tràn ngập hình ảnh các nữ tu Đa minh Rosa Lima đang thi hành sứ vụ trong mọi lãnh vực, mọi hoàn cảnh, từ thành thị tới các buôn làng... Những diễn viên không chuyên nhưng đã diễn rất thật cuộc sống và sứ vụ của những người mang trên mình màu áo trắng Đa Minh.

Bằng nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau như: ca, múa, nhạc kịch, .... các cộng đoàn đã làm nổi bật lên mục đích và đoàn sủng của Dòng qua từng tiết mục của cộng đoàn mình. Tất cả như mang mùa xuân mới đến với Hội dòng và mang bình an đến lòng người. Đây cũng là điểm độc đáo và mới lạ của ngày truyền thống năm nay.
Qua nén hương trầm, cùng lời kinh nguyện, chị em trong toàn Dòng thành kính dâng lên trước nhà chờ Phục sinh như một lời tri ân tới quý dì, quý chị đã hoàn thành sứ vụ của người Nữ tu Đa Minh Rosa Lima và nay đã an nghỉ trong Chúa. Đây là một thói quen tốt đẹp của Hội dòng trong những ngày họp mặt, bởi lẽ Hội dòng được như ngày hôm nay là nhờ những hy sinh gian khổ của các thế hệ đi trước để lại.
Cao điểm của ngày họp mặt hôm nay là Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, do Cha Toma Aquinô Nguyễn Trường Tam, Giám tỉnh -Tình dòng Đa Minh chủ tế.

Chia sẻ trong ngày cầu bình an cho thế giới, Cha đã dẫn đưa cộng đoàn cùng chiêm ngắm cuộc đời của Mẹ Maria, người luôn ghi nhớ chiêm niệm trong lòng mọi việc Chúa làm và luôn sống trong bình an và phúc lành của Thiên Chúa. Vị chủ tế cũng nói thêm rằng: “Trong cuộc đời mỗi người, bình an là thứ quý giá nhất, nó như một đích tới, một ước mơ, một thao thức thúc đẩy con người hăng say tìm kiếm.” Theo Cha: “bình an không phải là không có xáo trộn, không có đau khổ bất hạnh…mà bình an đích thực là có Chúa ở cùng.” Đồng thời ngài cũng chỉ rõ phương thế để chị em luôn có sự bình an, đó là sống gắn bó với Chúa, tin tưởng cậy trông nơi Ngài.

Mượn lời Chúa trích trong bài đọc 1 sách Dân số “Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em, và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn, và ban bình an cho anh em!” Cha cũng cầu chúc chị em có được niềm vui và sự bình an đích thực trong cuộc đời dâng hiến và trong sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Trước khi kết thúc thánh lễ lúc 11h, chị Bề trên Tổng Quyền đại diện cho chị em cảm ơn cha Giám tỉnh. Sau đó, mọi người cùng nhau hái Lộc Thánh để xin Lời Chúa soi dẫn cuộc sống và sứ vụ của mỗi người trong năm mới được khởi sắc như Chúa muốn.
Bữa cơm gia đình thân mật, ấm áp tình người, nồng nàn tình Chúa đã gia tăng sự hiệp nhất nơi mỗi người. Hơn ai hết, đó là giây phút chị em cảm nhận rõ hơn niềm vui ấm áp của tình gia đình trong ngày đầu năm mới.

Phần Game Show “Đuổi Hình Bắt Chữ” với chủ đề “tìm về cội nguồn” qua hiến pháp, công vụ và sắc lệnh thành lập dòng, đã làm cho bầu không khí của buổi chiều thật hào hứng và sôi nổi, vì đây cũng là cách thức chị em cùng nhau ôn nhớ, đào sâu và phát huy gia sản tinh thần của Dòng.
Vào lúc 14h30, chị em vui mừng chào đón Cha Giuse Nguyễn Hòa Hưng - đặc trách Tu sĩ Tổng Giáo phận đến gặp gỡ và chia sẻ với Hội dòng về tình hình chung của các Hội dòng trong Giáo phận. Giữa một Giáo phận phong phú về dòng tu, đa dạng trong sứ vụ, Cha ân cần nhắn nhủ mỗi chị em hãy mở rộng tầm nhìn, hướng đến việc thi hành sứ vụ trong sự hiệp thông với các giáo phận và các hội dòng khác theo đoàn sủng của mình.
Sau những chia sẻ, huấn từ của Cha, Dì phụ tá Bề trênTổng quyền đã thay mặt Hội dòng chúc mừng Bổn mạng Bề trên Tổng quyền, đồng thời gửi đến Bề trên những lời chúc xuân nhân dịp Tết nguyên đán đang tới gần.

Đáp từ, Chị Tổng nói lời tri ân và cũng ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của tất cả quý chị em đã chung vai gánh vác với chị xây dựng Hội dòng. Sự hiệp thông ấy đang làm nên sức sống sinh động và sự thăng tiến của Hội dòng
Trong tâm tình yêu mến và tri ân, chị Tổng thay lời cho gia đình Hội dòng chúc thọ và tặng quà đến quý chị cao niên nhân dịp xuân mới đang tới. Cũng trong dịp này, chị bày tỏ lòng biết ơn tới chị Trưởng ban Đào tạo và quý chị giáo, những người đã “đồng lao cộng khổ” để lo cho thế hệ tương lai của Hội dòng ngày một lớn mạnh.

Không khí mát dịu của ngày đầu năm mới làm thổn thức tâm tư của con cái thánh Rosa Lima khắp nơi. Bởi vì đây là ngày Hội dòng chính thức được khai sinh trong lòng Giáo hội. Kỷ niệm sự kiện lịch sử trọng đại này là dịp để chị em nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của Dòng trong 48 năm qua, để tạ ơn Chúa với biết bao ơn phúc Ngài đã tuôn đổ trên Hội dòng và gìn giữ từng chị em trong bình an và ân sủng. Hồng ân 48 năm thành lập Dòng, cũng là lời mời gọi chị em hãy trở nên chứng nhân Tin mừng, theo gương Cha thánh Đa Minh và thánh Rosa Lima qua mọi sứ vụ mà chị em đang thi hành.  


Ngày họp mặt khép lại cũng là lúc những nụ hoa mai, hoa đào hé nở. Ngoài trời mưa bụi đang lất phất bay và chim én đã gọi bầy báo hiệu mùa xuân mới đang vẫy chào.


Ước mong Xuân Hiệp Nhất, Xuân Canh Tân, Xuân Cầu Nguyện luôn ở mãi trong tâm hồn mỗi người, để tương lai không xa, chị em sẽ lại hân hoan nắm tay nhau bước vào mùa Xuân Vĩnh Cửu là mùa Xuân trong Chúa muôn đời.

 

BTT

114.864864865135.135135135250