12/02/2022 -

HỘI DÒNG

975
Hội dòng Đa Minh Rosa Lima - Tĩnh tâm năm 2022 (đợt 1)

Kỳ tĩnh tâm hằng năm luôn là khoảng thời gian cần thiết để quý chị em “nghỉ ngơi bồi dưỡng” hầu có thể tìm lại nguồn sức mạnh nơi việc sống mối dây thiêng liêng mật thiết với Thiên Chúa và sống tình huynh đệ với nhau. Đó cũng chính là mục đích của 48 chị em khấn trọn, sau một năm miệt mài lao tác trên cánh đồng sứ vụ, nay được quy tụ về nhà Mẹ trong thời khắc đặc biệt của những ngày đầu Xuân Nhâm Dần, để hâm nóng tình yêu với Chúa trong những ngày sa mạc của tuần tĩnh tâm năm.

Trước khi bước vào tuần tĩnh tâm, chị Bề trên Tổng quyền đã có ít phút gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ với chị em những điều cần thiết để có được tuần phòng sốt sắng và hiệu quả. Bề trên mời gọi chị em hãy gác lại hết những công việc còn dang dở để dành trọn vẹn những ngày ngắn ngủi này cho Chúa với cả tâm hồn và con người của mình. Chị mong ước từng chị từng em sẽ bước vào tuần tĩnh tâm với tất cả thiện chí và nỗ lực cố gắng, để khi tuần tĩnh tâm kết thúc, chị em sẽ trở về cộng đoàn với một con người đã được đổi mới, hăng say, nhiệt thành dấn thân hơn trong sứ vụ được trao. 

 
“Ở với Chúa và cùng nhau xây dựng cộng đoànlà chủ đề xuyên suốt trong những ngày tĩnh tâm năm của 48 chị em khấn trọn, từ ngày 05 đến ngày 12/02/2022 dưới sự hướng dẫn và đồng hành của Cha Giuse Nguyễn Hữu Thập, OP.
Khởi đi từ mục đích chính yếu của tuần tĩnh tâm là “làm mới lại đời sống thiêng liêng, “refresh”  mối tương quan với Chúa, với bản thân và tha nhân” nên đề tài đầu tiên, Cha giúp chị em ôn lại khát vọng của đời dâng hiến, trong đó, cha đặc biệt nhấn mạnh đến “sự lựa chọn căn bản” vì chính sự lựa chọn làm nên ý nghĩa cuộc đời của mỗi người. Nếu ơn gọi thánh hiến là lựa chọn của tôi, thì chắc chắn tôi sẽ biết phải làm gì, làm thế nào và hành xử ra sao để đời tu của tôi có ý nghĩa. Những tâm tình này không phải chỉ được khơi gợi trong những ngày tĩnh tâm nhưng nó cần phải được in dấu và trải dài trong từng ngày sống của chị em.

Đề tài thứ hai, như một cách giúp chị em chung tâm tình, chung nhịp bước với Giáo hội trong giai đoạn I của tiến trình Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, Cha đã hướng dẫn giúp cho chị em hiểu sâu hơn về nền tảng của sự “hiệp hành” trong Giáo hội, qua đề tài: “từ Giáo hội hiệp hành đến Cộng đoàn hiệp hành,” từ đó tìm một ý nghĩa cụ thể cho đời sống cộng đoàn dựa trên 3 điểm: “hiệp thông, tham gia và sứ vụ”

Từ đề tài thứ 3 trở đi, các gợi ý chia sẻ đều xoay quanh chủ đề mà Hội dòng chúng ta đã, đang cùng nhau thực thi trong năm thứ 2 của Tổng hội XI, đó là “Ở với Chúa và cùng nhau xây dựng cộng đoàn

Chủ đề tuy là “những điều không mới,” thậm chí nó đã bị “cũ” đi với thời gian và dòng đời xô đẩy, nhưng với kiến thức và trải nghiệm của một Linh mục – Tu sĩ đã sống đời sống cộng đoàn nhiều năm, Cha giảng phòng đã giúp chị em “làm mới” lại qua những gợi ý đơn sơ nhưng thiết thực, phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh, điều này đã đụng chạm đến từng cõi lòng, làm cho chị em như được sống trong những diệu cảm mới của sự hiệp thông, lời khấn, sự hòa giải, tha thứ và sứ vụ của người tu sĩ Đa Minh… đó là chiếc chìa khóa vạn năng mở ra cánh cửa hạnh phúc, vui tươi trong đời sống cộng đoàn.

Những ngày hồng phúc đã khép lại với thánh lễ tạ ơn vào lúc 5h00 thứ bảy, ngày 12/02/2022. Tạ ơn Chúa về một sự khởi đầu đẹp. Một năm mới với một tinh thần đã được “refresh,” một tình yêu đã được hâm nóng, một quyết tâm đã được làm mới…sẽ giúp đôi chân của quý chị em kiên vững hơn trên mọi nẻo đường sứ vụ, đôi tay tinh tế và rộng mở hơn trong việc xây dựng cộng đoàn, con tim nồng nàn và đong đầy yêu thương hơn trong những giây phút ở lại bên Chúa.

Cầu chúc quý chị em thu hoạch được một vụ mùa bội thu trên cánh đồng sứ vụ mà quý chị đã, đang và sẽ đảm nhiệm. Mặc dù trên quãng đường dài thăm thẳm ấy, vẫn còn đó những chông gai, thử thách đang mời gọi chị em đối diện, nhưng hãy để Chúa “chạm” vào ta và hãy để những khó khăn, thử thách của ta được “chạm” vào Chúa, để Chúa ban ơn và Ngài chữa lành.

BTT
114.864864865135.135135135250