20/08/2023 -

HỘI DÒNG

841
Hội Dòng Đa Minh Rosa mừng lễ Bổn mạng - 2023

Hồng ân của Thiên Chúa vẫn luôn đong đầy trên từng nhịp bước của Hội dòng suốt lộ trình 50 năm qua. Đặc biệt, ngày 19/8/2023 hồng ân Chúa lại tuôn đổ trào tràn trong ngày chị em họp mặt nhân dịp mừng lễ Thánh Rosa Lima – Bổn mạng Hội Dòng. Dạt dào trong niềm vui, hạnh phúc trong lãnh nhận, chị em hân hoan tâm tình tạ ơn Chúa trong thánh lễ mừng kính Thánh Rosa Lima với ơn Toàn xá do Cha Giuse Phạm Xuân Hưng, Phụ tá Giám tỉnh, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam chủ tế cùng sự hiện diện đầy trân quý của Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thêm, nguyên Giám tỉnh Dòng Donbosco.
Sau ít phút gặp gỡ, khởi động, chị em lắng đọng tâm hồn cùng các em Tập viện dâng lên Chúa tâm tình cầu nguyện qua phần diễn nguyện “cùng Thánh Rosa ở với Chúa và xây dựng Hội dòng’’. Đây cũng là chủ đề của ngày họp mặt năm nay.
Trong ngày chị em họp mặt, Bề trên Tổng quyền cũng có ít phút gặp gỡ và chia sẻ với chị em về mẫu gương nhân đức nơi chị Thánh Rosa để mỗi chị em thêm yêu mến và noi gương vị thánh Bổn mạng trong đời sống dâng hiến.
Sau đó, dưới sự hướng dẫn của dì Phụ tá Ane Nguyễn Thị Thịnh, chị em chia thành từng nhóm theo năm khấn để cùng nhau đánh giá về những kết quả và giới hạn của việc thực thi đường lối của Tổng hội XI, đồng thời đề xuất hướng đi mới cho Tổng hội XII sắp tới.
Trước khi bước vào thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Rosa, cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thêm đã làm phép tượng Thánh Rosa. Đây cũng chính là món quà đặc biệt mà cha đã ưu ái dành tặng cho Hội Dòng nhân dịp mừng Bổn mạng. Bức tượng Thánh Rosa bồng Chúa Giêsu Hài Đồng là bức tượng đặc biệt, vì Cha đặt mua từ chính quê hương của Thánh nữ nhân chuyến ngài đi công tác tại đây. Tạ ơn Chúa vì món quà quý giá này.
Khởi đi từ chủ đề của ngày họp mặt cũng như lời chúa các bài đọc trong thánh lễ, Cha chủ tế chia sẻ: “Việc ở lại trong Chúa mang hai chiều kích; chiều kích thứ nhất là chúng ta tìm cách để ở trong chúa đó là sự chủ động tìm kiếm Chúa, như Thánh Rosa Lima đã vượt lên trên những cái bên ngoài để tìm kiếm Chúa trong cầu nguyện, hy sinh cả, trong cả những đau khổ của cuộc sống, chiều kích thứ 2 là để Chúa ở với chúng ta hay để cho Chúa ở trong chúng ta. Đây chính là châm ngôn mà Thánh Tôma Aquino (vị Thánh mà năm nay gia đình Đa Minh mừng 700 năm Ngài được phong thánh) đã để lại cho Dòng. Với Thánh nhân; “Ở lại trong Chúa” là ở lại trong Lời của Người, ở lại trọng trong tình thương và các điều răn của Thiên Chúa, đó là cách thế thâm sâu nhất, và chỉ những người ở lại như thế mới sinh hoa trái tốt lành. Như Thánh Rosa Lima, là vị thánh làm sáng tỏ Linh Đạo của Dòng. Dù chỉ ở trong thành Lima, không làm việc gì to lớn, tất cả đều nhỏ bé, nhún nhường, khiêm tốn, nhưng Ngài đã được Hội Thánh tôn vinh, không chỉ là bổn mạng của Thành Roma mà của toàn Châu Mỹ, và thậm chí cả Đức Philippines, Châu Phi và Ấn Độ…bởi chính những hoa trái thánh thiện, tốt lành mà Ngài có được nhờ việc ở lại với Chúa. Điều đó cho thấy rằng; việc ở lại trong Chúa rất quan trọng. Như Thánh Gioan nói; “Không có thầy anh em không làm được gì”. Cha cũng nhấn mạnh rằng; Hội dòng Đa Minh Rosa Lima mang một cái tên rất đẹp (Hoa Hồng) nhưng cũng rất nhiều gai nhọn.” Chúng ta tin tưởng Chúa sẽ biến gai nhọn thành hoa hồng, biến những đau khổ, thánh giá thành những điều tốt đẹp nhất theo ý Chúa muốn, nhưng những người môn đệ muốn ở lại trong Chúa, muốn sinh hoa kết trái, như cành nho phải chịu cắt tỉa mỗi ngày.
Mừng lễ Bổn mạng là dịp để chị em tạ ơn Chúa, vì Chúa vẫn yêu thương quan phòng Hội dòng trong suốt hành trình 50 năm, tri ân những chị em đã sống tinh thần của Thánh nữ Rosa trong lịch sử Dòng, đồng thời để những chị em hiện tại cũng được thôi thúc để tiếp tục sống tinh thần ở lại trong Chúa như Thánh Rosa đã làm gương hầu đời sống thánh hiến của chị em sinh nhiều hoa trái thánh thiện như Chúa mong muốn.

Ngày mừng Bổn mạng Hội dòng năm nay cũng là cơ hội cho chị em được gặp gỡ nhau, cùng nhau sống bầu khí ân sủng của Năm Thánh. Ước mong rằng, trong trái tim mỗi chị em luôn đong đầy niềm yêu mến và tri ân. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Rosa Lima, chúc phúc cho Hội Dòng, để nơi mái ấm thân thương này, từng chị, từng em luôn biết trân trọng, yêu mến và thuộc về.


 

 
114.864864865135.135135135250