04/01/2024 -

HỘI DÒNG

567
Hội Dòng Đa Minh Rosa mừng Ngày Truyền Thống, mừng Xuân Mới và bế mạc Năm Thánh Dòng

Niềm vui ngày đại hạnh

Ngày 01/01/2024, Giáo hội mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, cũng là ngày đầu tiên Hội dòng bước sang một hành trình mới, Chị em Đa Minh Rosa Lima từ khắp nẻo đường sứ vụ, trở về mái nhà chung để cùng nhau mừng NGÀY TRUYỀN THỐNG, mừng XUÂN MỚI,BẾ MẠC NĂM THÁNH - kỉ niệm 50 năm thành lập Dòng.
Ngày ân phúc diễn ra nội bộ âm thầm nhưng ấm áp và vui tươi. Từ sáng sớm, bầu khí tại Nhà Mẹ đã nhộn nhịp với công việc của ngày đại lễ và hân hoan chào đón chị em từ các nơi trở về. Sau chuyến xe đường dài, những gương mặt đã thấm mệt nhưng niềm vui vẫn rạng ngời.

Vào lúc 7g30, tiếng chuông vang lên báo hiệu giờ họp mặt bắt đầu. Chị em quy tụ về Hội Trường, hòa mình trong những điệu múa tiếng nhạc để khởi động cho ngày sinh hoạt. Một bầu khí tràn ngập sự hoan hỉ, không còn phân biệt già-trẻ, bề trên-bề dưới, tất cả chỉ còn niềm vui và tình thân trong ngày đại hạnh của Hội dòng.

Sau ít phút vui vẻ bên nhau, chị em lắng đọng tâm hồn cùng với các em Tập Sinh ca khen Đức Maria Mẹ Thiên Chúa qua phần diện nguyện. Liền kề sau đó là phần chia sẻ của Bề Trên Tổng quyền Maria Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan, và những sự kiện đáng nhớ của Hội dòng trong năm thánh được trình chiếu để chị em cùng nhìn lại tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn nhau.

Đất chúng ta trổ sinh hoa trái
Bầu khi hân hoan, vui mừng của ngày truyền thống - bế mạc Năm Thánh trở nên sâu lắng khi chị em thuộc các vùng miền, các khối, cùng nhau nhìn lại Năm Thánh với muôn hồng ân đã lãnh nhận, và chia sẻ cho nhau những hoa trái ân sủng đã trổ sinh. Mảnh đất 50 năm của Hội dòng được vun xới, trải qua các giai đoạn hình thành và phát triển, hiệp nhất và canh tân, chia tách và củng cố cho đến hôm nay, được chị em cảm nghiệm bằng chính cuộc đời dâng hiến và dấn thân thân phục vụ của mình. Và những cử hành thiêng liêng của Năm Thánh đã giúp chị em trải lòng ra trước Thiên Chúa và cùng nhau chia sẻ về những ân ban mà Hội Dòng, cộng đoàn và cá nhân đã lãnh nhận trong suốt nửa thế kỷ qua. 

Tri ân tình Chúa
Đỉnh cao của tâm tình tạ ơn trong ngày hồng ân là thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và bế mạc Năm Thánh do Cha Tô ma Aquino Nguyễn Trường Tam – Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam chủ tế, vào lúc 10g15.

Mở đầu thánh lễ, Cha chủ tế nói lên ý nghĩa của ngày lễ với nhiều dấu mốc đặc biệt: Ngày lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, ngày cuối trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh, ngày đầu năm mới, ngày Truyền Thống và là ngày bế mạc Năm Thánh của Dòng. Tất cả những ý nghĩa đó nhắc nhớ cho chị em sống tâm tình tạ ơn, đồng thời phó dâng tương lai của chúng ta cho Chúa, dưới sự bảo trợ của Đức Maria.

Trong bài giảng, Cha chủ tế chia sẻ vài điểm lịch sử liên quan đến tước hiệu Đức Maria mẹ Thiên Chúa, trong đó Cha đặc biệt nhấn mạnh đến ý nghĩa của từ “Theodokos” nghĩa là “Người cưu mang Thiên Chúa”. Mẹ cưu mang Thiên Chúa ở 2 phương diện thể lý và thiêng liêng. Về phương diện thể lý; sau biến cố truyền tin mẹ đã trở thành mẹ Chúa Giêsu như bất cứ nguời mẹ trần gian nào. Về phương diện thiêng liêng (Luca chương 1,2) Tin mừng cho ta biết; tất cả những biến cố liên qua đến cuộc đời Chúa Giêsu, Mẹ chỉ có một thái độ “ghi nhớ tất cả những lời Chúa nói và suy đi nghĩ lại trong lòng.” Đó là ý nghĩa của sự cưu mang, đôi khi phải chịu những tổn thương, đau đớn trong lòng.

Với sự gần gũi của người anh em Đa Minh, trước khi kết thúc bài chia sẻ, Cha chủ tế nhắn nhủ chị em; Hội dòng khép lại năm thánh mừng 50 năm thành lập, chúng ta được mời gọi trở lại với đặc sủng của Dòng. Hình ảnh Đức Mẹ cưu mang Thiên Chúa cũng là hình ảnh của người chị em Đa Minh; chiêm niệm và trao cho người khác những hoa trái của đời sống chiêm niệm, và để làm được điều đó chúng ta phải mặc lấy tâm tư và hình ảnh của Đức Maria – cưu mang Chúa trong cuộc đời mình.
Niềm vui bên nhau được nối dài qua chương trình văn nghệ với chủ đề: “Xuân Tạ Ơn”.

365 ngày hồng ân, dấu ấn thời gian in đậm tình thương của Thiên Chúa đối với Hội dòng, là quãng thời gian để tiếp tục hoàn thành một giấc mơ đẹp. Thời gian ấy để lại trong trái tim chúng ta bao sự trân quý, niềm tự hào và lòng biết ơn. Năm Thánh đã trôi qua, Hội dòng mang theo nhiều kỷ niệm đẹp, có vất vả mệt nhọc nhưng cũng có niềm vui và ơn thánh. Chính ơn đó đã tạo nên câu chuyện hồng ân của Hội Dòng.


Ơn Chúa quá dạt dào, cứ thế bao bọc Hội Dòng từ tháng này đến năm khác, thế nên chỉ 2 từ "cảm ơn" sẽ thật nhỏ bé trước sự phong phú của ơn lành trong suốt nửa thế kỷ qua. vì thế, mỗi chị em, hãy sống tâm tình tri ân một cách tròn đầy nhất bằng một thái độ khiêm tốn nhìn nhận những lầm lỗi và sám hối canh tân bản thân.

Sống tâm tình sám hối và nhìn nhận cuộc sống với trái tim tri ân, chúng ta sẽ ý thức hơn với sứ mạng của Hội dòng. Một tương lai đầy hứa hẹn đang mở ra trước mắt chúng ta. Vô số những tâm hồn đang mong chờ Tin Mừng của Chúa, hẳn đó sẽ là động lực thôi thúc chúng ta nỗ lực đổi mới bản thân với niềm tri ân cảm tạ, để rồi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình trong ánh bình minh của một giai đoạn mới; nhiệt tâm hơn trong công cuộc loan báo Tình Yêu Thiên Chúa, trở nên muối men và ánh sáng giữa trần gian, cho danh Chúa được vinh hiển và mọi người được ơn cứu độ.

Đó là ý nghĩa của chương trình nghệ thuật với chủ đề “Xuân Tạ Ơn”, được chị em thể hiện bằng những giai điệu vui tươi và tinh tế. Tạ ơn ân huệ dạt dào của Thiên Chúa suốt 365 ngày hồng ân đã qua và tri ân sâu xa các bậc tiền nhân cùng tất cả những ai đã lưu dấu tình thương và công đức trên lịch sử hình thành và phát triển của Hội dòng.

Khắc ghi tình người
Có thể nói rằng, tâm tình chủ đạo của ngày hồng phúc hôm nay là tâm tình tạ ơn ân ban nhưng không của Thiên Chúa và tri ân biết bao công đức và công sức của nhiều thế hệ suốt dọc dài lịch sử Dòng. Vì thế, sau thánh lễ, chị em kính viếng nơi an nghỉ của Dì tại nhà chờ Phục sinh. Những lời kinh tiếng hát, những nén hương trầm được dâng lên, tỏ lòng biết ơn quý Dì một đời tiêu hao để gầy dựng và thăng tiến Hội dòng.

Riêng mỗi chị em, ai cũng ý thức rằng; Hội dòng mình, đời tu của mình được vun xới bởi biết bao người trồng người tưới, vì thế giây phút cuối ngày họp mặt . Bề Trên đã thay mặt hội dòng chúc xuân và tặng quà đến quý chị cao niên. Tuổi cao niên là quà tặng Thiên Chúa dành cho Hội Dòng dù có những “trái tính” có thể xảy ra do những giới hạn của phận người. Nhưng đời sống âm thầm và hy sinh dấn thân hết mình vì Hội dòng và cho Hội dòng của quý dì có nhiều điều để nói và trao tặng cho các thế hệ trẻ. Chúng ta cầu nguyện cho quý dì có một tuổi thọ thánh thiện và bình an giữa cộng đoàn
Nhân dịp này, Hội dòng cũng tặng quà cho các cộng đoàn, các khối huấn luyện như một sự động viện, một lời cám ơn chị em đã “đồng tâm nhất trí” để làm nên một Năm Thánh tròn đầy ý nghĩa.

Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, cách riêng 365 ngày trong năm thánh hồng phúc, chị em đã lãnh nhận biết bao ân huệ của Thiên Chúa. Đó là dấu chứng tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người, dù chúng ta bất xứng với biết bao yếu đuối và lỗi lầm. Tạ ơn Chúa về hồng ân 50 năm Hội Dòng được khai sinh và lớn lên trong ân sủng và tình yêu. Tạ ơn Chúa vì những lúc hăng hái nhiệt thành và cả những nốt trầm buồn của yếu đuối tội lỗi.  Xin tri ân các vị mục tử, quý ân nhân, thân nhân và tất cả những ai đã và đang đồng hành với Hội Dòng trong sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Ngày bế mạc Năm Thánh, cũng là Ngày Truyền thống mừng sinh nhật lần thứ 51, và là ngày mừng Xuân Mới Giáp Thìn của của Hội Dòng đã khép lại trong yêu thương. Ước mong hoa trái của Năm Thánh tiếp tục trổ sinh trong cuộc sống và sứ vụ của chị em, giúp chị em thêm son sắt với Chúa, để hân hoan viết tiếp trang sử đẹp cho Hội Dòng trong 50 năm thứ hai với tất cả tình yêu và lòng hăng say dấn thân phục vụ. Chúng ta cùng hy vọng, tin tưởng và đợi chờ những khởi sắc mới trong năm mới, giai đoạn mới trong tình yêu của Thiên Chúa.

 
114.864864865135.135135135250