25/08/2019 -

HỘI DÒNG

1788
Hội Dòng Đaminh Rosa Lima - Ngày Hạnh Ngộ
Hội Dòng Đaminh Rosa Lima NGÀY HẠNH NGỘ

Maria Nguyễn Thắm

Người ta vẫn gọi tháng 8 là tháng của yêu thương, tháng của sự ấm áp và đoàn tụ. Đối với Hội Dòng Đaminh Rosa Lima, tháng 8 còn được ví như một cuộc hẹn được chờ đợi nhất của mọi thành viên. Để rồi mỗi khi trang lịch đầu tiên của tháng 8 được mở, thì cũng là khi lòng bồi hồi, náo nức mong ước được về lại điểm hẹn thân thương này càng tràn dâng trong tâm hồn những người em của chị thánh Rosa Lima. Và hôm nay ngày 24 tháng 8 năm 2019, chị em tại các cộng đoàn lại rộn rã với những bước chân đon đả trở về Nhà Mẹ Xuân Hiệp để mừng lễ Thánh Rosa Lima Bổn mạng của Dòng. Như một truyền thông tốt đẹp, ngày lễ kính thánh Rosa cũng là ngày hạnh ngộ của các thành viên trong toàn Dòng. Thế nên, lễ Rosa có tổ chức sớm hơn hay trễ hơn so với lịch phụng vụ của Giáo Hội, thì cuộc hạnh ngộ vẫn luôn đong đầy tình Thiên Chúa, dạt dào tình huynh đệ và đậm đà nghĩa chị em.
 
Sau ít phút gặp gỡ trao gửi cho nhau những lời thăm hỏi về sức khỏe, về cuộc sống về sứ vụ, chị em cùng hòa nhịp với những sinh hoạt của ngày họp mặt. Hội trường Tu Viện Trung Ương Dòng, một điểm hẹn thân quen, gần gũi với tất cả mọi người bỗng trở nên tưng bừng rộn rã qua tiếng nhạc và vũ điệu của bài ca chủ đề.  Dẫu biết rằng thời công nghệ 4.0 trào lưu sống ảo đang được vận hành dẫn tới sự dửng dưng, vô cảm giăng đầy muôn nẻo mà yêu thương sẻ chia lại khó gặp khó tìm, thì ít nhất tại nơi đây, nơi mà thể xác mệt mỏi vì những chuyến xe đêm đường dài, nhưng yêu thương lại được lấp đầy trong tiếng cười, lời chia sẻ, sự động viên của chị em dành cho nhau sau bao ngày xa cách.
 
Cuộc hạnh ngộ năm nay đặc biệt hơn, vui hơn, và những nụ cười hạnh phúc nở nhiều hơn khi chị em được gặp gỡ và được lắng nghe những chia sẻ về biện pháp chăm sóc sức khỏe của Linh mục, Thạc sĩ – Bác sĩ Giuse Phạm Vũ Thụy. Với những kiến thức bổ ích này, giúp chị em hiểu hơn và chủ động hơn trong việc trong chăm sóc bản thân để tự tin trong sứ vụ và cuộc sống.  Bởi thể xác khỏe, tinh thần mạnh thì chắc chắn cuộc sống sẽ được thăng hoa.
 
Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Rosa Lima, cao điểm của ngày hạnh ngộ hôm nay diễn ra thật sốt mến, trang nghiêm và thánh thiện. Mỗi niềm vui là mang thêm một lời tạ ơn. Hôm nay, niềm vui, tình yêu và tinh thần hiệp thông dường như tràn ngập ngôi nhà nguyện của Trung ương Dòng. Tất cả được kết dệt thành lời tạ ơn cho hy lễ hôm nay thật vuông tròn ân sủng.
 

Giây phút đẹp nhất trong ngày hôm nay, đó là giây phút chị em cùng hướng về nhà chờ Phục Sinh, nơi an nghỉ của quý chị đi trước để dâng những nén hương trầm như một lời tri ân đến quý chị đã một thời gian lao vất vả để gầy dựng nên Hội Dòng. Giây phút này đẹp, đẹp trong ý nghĩa, đẹp bởi không gian, đẹp trong sự hiệp thông, đẹp bởi tình liên đới sâu thẳm giữa người còn sống với những chị em đã về với Đấng Vĩnh Hằng.
 

Niềm vui của ngày lễ còn được tiếp nối trong bữa cơm sum họp gia đình mà tất cả cùng chung chia với nhau sau thánh lễ Mừng Bổn Mạng, khiến cho mọi người như được gắn kết hơn, mái nhà Mẹ Hội Dòng tràn ngập tiếng cười và sự ấm áp, ngày hạnh ngộ nhờ đó mà thêm tươi đẹp hơn. Ngày họp mặt tuy không được tổ chức tưng bừng rộn rã, nhưng vẫn chan chứa niềm vui, dạt dào cảm xúc qua các tiết mục văn nghệ của các cộng đoàn. Các tiết mục tuy không được dàn dựng công phu, các diễn viên tuy không chuyên nghiệp, nhưng cũng đủ để dẫn đưa chị em bước vào một không gian tràn ngập tiếng cười, và những cung bậc cảm xúc khác nhau. Sắc màu của đời dâng hiến thật lung linh, niềm vui của ngày hạnh ngộ thật nồng nàn.
 
 
Ngày hạnh ngộ khép lại cũng là lúc những đôi chân lại cất bước trở về với công việc, với sứ vụ được trao gửi. Ước mong sao những bước chân này sẽ bước đi trong niềm vui và sự tín thác. Niềm vui sẽ không còn hời hợt bên ngoài nhưng là niềm vui “nói với Chúa và nói về Chúa”. Chuyến xe đêm đưa tôi trở về với cộng đoàn, ngồi trên xe, lòng tôi đắm chìm trong những hồi tưởng về một ngày ngập tràn niềm vui và ý nghĩa. Bỗng thấy lòng mình bừng sáng giữa màn đêm mênh mông. 
 
Ngày hạnh ngộ ngày tình thân nối kết
Bao niềm vui hòa nhịp giữa muôn lòng
Bao nụ cười hạnh phúc nở trên môi
Bao ánh mắt gửi trao lời thương mến

Tạ ơn Chúa một ngày đầy ân sủng
Ngày tình yêu dâng hiến được khơi nguồn
Tình chị em, nghĩa huynh đệ trao dâng
Mái nhà chung ấm tình ngày hạnh ngộ.
 

 
114.864864865135.135135135250