16/07/2016 -

HỘI DÒNG

1247
Khấn vì TIN và khấn để YÊU

Khấn vì TIN và khấn để YÊU


Cuộc sống của con người rất cần có niềm tin và tình yêu. Không có niềm tin con người trôi nổi bọt bèo không định hướng, không có niềm tin con người không cần phải vươn lên, không cần phải xét lại mình... Tình yêu còn hơn thế nữa: tình yêu là nguồn sống, sự sung mãn của mỗi tâm hồn, không có tình yêu bản chất của con người đã bị đánh mất, không có tình yêu con người làm mờ nhạt hình ảnh Thiên Chúa Đấng đã dựng nên con người giống như Ngài, không có tình yêu con người sẽ sống khổ đau tựa như hoả ngục trong lòng. Tạ ơn Thượng Đế đã khắc trong lòng con một tình yêu và cho con có một niềm tin.




 

Hãy tin vì mọi sự tốt đẹp vẫn đang xảy ra quanh ta, tin quanh ta là những con người luôn đầy tràn tình yêu, tin có một Siêu Việt vượt trên những sự giới hạn - bất toàn - mỏng manh của con người... Tin ta được sinh ra và lớn lên trong tình yêu, trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Hãy yêu vì bản chất của con người là tình yêu, hãy yêu vì yêu thương là tế bào sống bất diệt trong mọi môi trường, mọi thời và mọi nơi, hãy yêu để nên giống Thiên Chúa tình yêu.

Cảm nhận được rằng từ nhưng không tôi - bạn - chúng ta có được một niềm tin, một tình yêu... hẳn chúng ta hãy cúi đầu ngàn lần để tạ ơn. Xin được cùng ai đó nói lên điều mà ngôn từ không diễn tả được về... tình yêu

Chẳng một ngôn từ nào,

Diễn tả hết được tình yêu

Với tình yêu, Tôi được sinh ra, được thành người;

Với tình yêu, Tôi trở về  với Thượng Đế;

Với tình yêu, Tôi xin tạ ơn Ngài;

Mãi mãi trong điệp khúc lữ hành.

Với tình yêu, Tôi xin cạn lời bằng tấm lòng tạ ơn.

Màu nhiệm tình yêu

Màu nhiệm của tình yêu,

Ngàn đời ai hiểu thấu,

Thượng Đế gọi tôi theo,

Chỉ vì Ngài yêu tôi

Thượng Đế nâng đỡ tôi

Vì biết tôi yếu hèn

Đến muôn muôn ngàn đời

Tôi ca mãi tình thương...

Câu hát ngọt bờ môi ấy đã đưa tôi vào ký ức cuộc đời. Tôi hồi tưởng lại những năm tháng qua : không biết ơn gọi dâng hiến đến với tôi từ bao giờ, nhưng tôi thâm tín như ngôn sứ Isaia: “Chúa đã gọi tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ”.

Vâng ngay từ giây phút đầu tiên ấy, Chúa đã gọi tôi, Ngài muốn tôi cất bước theo Ngài hiến thân trong đời sống dâng hiến theo ơn gọi Đa Minh. Tôi đã mau mắn xin vâng đáp lại lời mời gọi ấy cùng với chị em trong Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima hiến dâng cuộc đời phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Thời gian thấm thoát trôi nhanh, mới hôm nào tôi còn là một bé “đệ tử” thế mà đến nay tôi đã tuyên khấn và trở thành “tu sĩ”. Biết bao thăng trầm thay đổi. Thiên Chúa luôn yêu thương và nâng đỡ tôi, giúp tôi vượt qua muôn nẻo đường chông gai chắn lối; Ngài đã yêu tôi, đã thi ân cho tôi với tình Cha cao hơn núi, sâu hơn đại dương.

Và đến hôm nay khi ân phúc tràn đầy, tôi được tiến lên đón nhận HỒNG ÂN THÁNH HIẾN. Niềm hạnh phúc trào dâng, tâm tư tôi tràn trề dòng cảm xúc... tôi bật khóc, những giọt lệ long lanh lăn nhanh trên gò má và trong giây phút bất tận ấy, tôi thân thưa với Chúa rằng rằng: “Lạy Chúa ! Giữa cuộc đời thanh xuân của con, xin cho con một lần được khóc, khóc vì yêu thương, khóc vì hân hoan”.

Giờ đây trước hồng ân này, tôi chỉ biết cúi đầu cảm tạ Chúa và muốn nói lên đôi lời tâm sự cùng hết thảy mọi người nhưng tôi lại không biết bắt đầu từ đâu ? Tôi xin mượn hình ảnh “dòng sông” để nói lời ca tụng tạ ơn Chúa và tri ân mọi người:

Chẳng biết dòng sông có từ bao giờ, mà dòng nước mát cứ lặng lẽ trôi, vô tình kéo theo mọi dư âm của cuộc đời trôi ra chốn biển khơi vô tận. Dòng sông nơi gửi gắm bao kỷ niệm ngọt ngào của thời thơ ấu, nơi chôn vùi bao ảo mộng kiêu sa của tuổi yêu đương, nơi thanh thản thả lòng vui cùng thiên nhiên khi tuổi đà xế bóng. Nhưng cũng chính nơi dòng sông này, người ta trút lên tất cả những nhơ nhớp - những đắng cay khắc khoải của cuộc sống. Dòng sông vẫn hiền hoà an bình, vẫn chậm rãi trôi. Làn sóng nhẹ vẫn mơn trớn những mạn thuyền, vẫn khe khẽ vỗ về hai bên bờ cỏ dại. Dòng sông mang lại bao phù sa, cho cánh đồng thôn dã, tưới mát lòng người khi trời hanh tiết hạ. Dòng sông thật êm đềm, ngọt ngào đáng quý như chính dòng máu trong mình, như chính hương vị ngọt ngào của giai điệu tình yêu.

 

Bài giảng trong Thánh Lễ

           Vâng, sứ điệp của dòng sông là chuyển tải, là cho đi không giữ lại riêng mình. Qua dòng sông tôi nhận ra cái nhỏ bé vu vơ được choáng ngợp bởi cái bao la vô tận. Ôi ! màu nhiệm một giòng sông, màu nhiệm một cuộc đời, màu nhiệm một tình yêu tận hiến.

Lạy Chúa, xin giúp con tiếp tục khám phá giá trị ơn gọi và sứ mạng Chúa đã, đang và còn tiếp tục trao phó cho con trong đời sống dâng hiến. Xin cho con luôn trung thành theo Chúa đến cùng và xin cho con luôn giữ mãi lòng nhiệt tâm thuở ban đầu, để con được tiến sâu vào quỹ đạo của Màu Nhiệm Tình yêu.

Xin cho con một lần tạ ơn vì Màu Nhiệm Tình Yêu bao phủ trên cuộc đời bé nhỏ và hèn mọn của con. Xin một lần tạ ơn vì con tin rằng trong tất cả có tình yêu, có niềm tin vào Tuyệt Đối - vào con người đồng loại và vào chính mình. Giờ đây con hân hoan ra đi với niềm tin vững chắc, với tình yêu nồng nàn trong trái tim bừng cháy của con và trên môi miệng con không ngớt lời tạ ơn... tạ ơn.

Vâng màu nhiệm tình yêu thật diệu kỳ, nó vượt trên muôn ngàn lời tạ ơn ngoài môi miệng, nó thấm sâu trong tận quả tim con người... Tình yêu có sức biến đổi, có khả năng làm cho vạn vật cùng muôn loài trở thành có giá trị, ôi tình yêu ... và như thế thì

Vẫn biết rằng bên cạnh con người có một tình yêu vĩnh cửu, và con người nhận tình yêu ấy phải ra đi mang tình yêu thương đến cho mọi người, tuy nhiên trong cuộc đời vẫn có...

*  *  *


 


Những phút nghi ngờ ấy sẽ qua đi, để lại cho lòng con một niềm tin yêu, con cảm nhận như một hồng ân trải dài trong cuộc sống của từng cá nhân. Lớp khấn 2016 xin mọi người hiệp lời tạ ơn và xin nói với mọi người rằng có được một niềm tin vững mạnh một tình yêu son sắt phải là một hồng ân mà chúng ta phải tạ ơn suốt đời.
 

Bùi Minh

114.864864865135.135135135250