28/12/2023 -

HỘI DÒNG

500
Nhìn lại những cử hành đặc biệt trong Năm Thánh - 2023

Năm Thánh mở ra như một cuốn sách ân sủng, nơi mỗi trang; đức tin, ân sủng và tình yêu được nối nhịp xoay vần.  Nhìn lại 365 ngày hồng ân đã qua, chúng ta như lắng đọng trong biển cả của ân sủng, những ký ức vui buồn, những câu chuyện ngọt ngào hay cay đắng của lịch sử Hội Dòng, là nhịp đập, là hơi thở,là sự sống, là linh hồn của mỗi chị em Đa Minh Rosa Lima.

Những ngày hồng phúc của Năm Thánh đang dần khép lại. Xin ghi lại những giờ phút trang trọng của ngày khai mạc tại Nhà Mẹ, những niềm vui hân hoan, những cuộc gặp gỡ thân tình, ấm áp trong từng thánh lễ tại các cộng đoàn. Đó không chỉ là những khoảnh khắc tràn ngập niềm vui gặp gỡ và sự kết nối. Đó còn là những dấu ấn, những kí ức đẹp, là di sản để những thế hệ sau được lưu giữ và ca ngợi về tình thương bao la của Thiên Chúa.

Những cử hành trong Năm Thánh:

1. Khai mạc – Nhà Mẹ
Ngày 01/01/2023 tại Nhà Mẹ đã diễn ra thánh lễ và các nghi thức khai mạc Năm Thánh cách long trọng, do Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn chủ tế.

Hòa trong dòng chảy mừng hồng ân Năm Thánh khởi đi từ Nhà Mẹ, các cộng đoàn lớn nhỏ khắp nơi lần lượt tổ chức lễ Tạ ơn. Đây là cơ hội để chị em sống mối giây hiệp thông với giáo hội địa phương và chia sẻ hồng ân Năm Thánh cho giáo dân nơi chị em phục vụ.

 
2. Tại Tu xá Mẹ Xin Vâng - Tutra
Vào ngày 4 tháng 2 năm 2023, thánh lễ tạ ơn mừng Năm Thánh được cử hành tại Tu xá Mẹ Xin Vâng Tutra.  Thánh lễ được cử hành vào ngày Lễ Mẹ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ, như một lời mời gọi cùng với Mẹ, chúng ta dâng lời tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho Hội dòng trong 50 năm qua.

3. Tại Tu viện Thánh Giuse - Long Phước
Hòa chung tâm tình tạ ơn hồng ân Năm Thánh mừng 50 năm thành lập Hội Dòng, ngày 18 tháng 3 năm 2023, Tu viện Thánh Giuse Long Phước cũng hân hoan dâng lên Chúa lời tạ ơn trong thánh lễ mừng kính Thánh Giuse, Bổn mạng Tu viện và mừng Năm Thánh Dòng. Tạ ơn Chúa vì chị em được ngụp lặn trong dòng chảy ân phúc cùng với Hội Dòng qua Năm Thánh. Đây cũng một cơ hội để chị em loan báo niềm vui và chia sẻ ân sủng của Ơn Toàn xá của Thiên Chúa cho cho mọi người.

4. Tại Tu xá Thánh Catarina - Đà Lạt
Chung nhịp hoan ca tạ ơn với Hội Dòng về hồng ân 50 năm thành lập. Ngày 29/4/2023, chị em cộng đoàn Thánh Catarina – Đà Lạt vinh dự và dạt dào niềm vui được cử hành Thánh lễ tạ ơn mừng Năm Thánh của Hội Dòng và mừng Bổn Mạng của cộng đoàn. 50 thành lập Dòng là dấu mốc để tạ ơn, và để mỗi chị em trong Dòng viết tiếp câu chuyện tình mà thánh Đa Minh, thánh Catarina và anh chị em Đa Minh đã viết

5. Tại Tu xá Thánh Phanxico - Mỹ Thạch Kontum
Ngày 20/5 chị em dừng lại nơi mảnh đất Tây Nguyên để tạ ơn Thiên Chúa vì Chúa đã cho Hội dòng hiện diện tại Giáo phận Kontum trong suốt mười tám năm qua.

Hội dòng chọn Tu xá Thánh Phanxicô là điểm đại diện để cử hành Năm Thánh vì đây là nơi in những dấu chân đầu tiên đến với Giáo phận Kontum này. Tạ ơn Chúa vì hoa trái đã nở rộ theo năm tháng. Lòng phó thác cậy trông vẫn luôn là lẽ sống giúp chị em vững tin vào Chúa, sống trọn đời thánh hiến và sứ vụ của mình. Dịp mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Hội dòng và mười tám năm hiện diện tại Giáo phận Kontum, không chỉ là để ôn lại quá khứ mà còn hướng về tương lai với niềm phấn khởi và tràn đầy hy vọng, với con tim tràn đầy nhiệt huyết và vui tươi phục vụ Chúa và thánh hoá các linh hồn.

6. Tại Tu viện Lẹ lên Trời - Lạc Lâm
Trong tâm tình tạ ơn Chúa Ba Ngôi và Mẹ Maria, ngày 4/6/2023, Tu viện Mẹ Lên Trời – Lạc Lâm hòa nhịp hân hoan cùng Hội Dòng dâng cao niềm vui mừng Năm Thánh của Dòng, 65 năm Tu viện hiện diện tại Giáo xứ Lạc Lâm. Và mừng 66 em Học viện tuyên lại lời khấn.

Lạc Lâm là nơi ghi dấu chân của nhiều vị tiền nhiệm, nhiều thế hệ, nhiều cuộc đời, nhiều con người… nối tiếp nhau gầy dựng cộng đoàn, đây cũng là nơi nhiều chị em trong Dòng đang an nghỉ tại đất thánh của Giáo xứ. Đặc biệt, Lạc Lâm chính là chiếc nôi vun trồng ơn gọi đầu tiên của Dòng, năm tháng trôi qua, nhiều mầm non ơn gọi được lớn lên và trổ sinh hoa trái tại đây.

Mừng Năm thánh của Dòng, mừng 65 hiện diện, như một lời nhắc nhở chị em sống tâm tình tạ ơn một cách mãnh liệt hơn, để xứng đáng với công khó và sự hy sinh dấn thân của các vị tiền nhiệm đã dày công vun xới và xây dựng cộng đoàn.

7. Hồng ân Thánh hiến - Xuân Hiệp
Niềm vui của Năm Thánh - 50 năm thành lập Dòng không ngừng tuôn chảy trong tâm hồn mỗi chị em Đa Minh Rosa Lima, và truyền cảm hứng cho mỗi chị em khao khát hiến dâng cuộc đời cho Chúa. Ước mơ và khát khao ấy được hiện thực qua những trái ngọt ơn gọi của Dòng. Ngày 21 và 22/7/2023, lịch sử của Hội dòng lại ghi thêm tên của 11 em tiên khấn và 16 chị tuyên khấn trọn đời. Tạ ơn Thiên Chúa luôn giữ ngọn lửa dâng hiến của chị em luôn cháy sáng, để chị em sẵn sàng tiếp nối sứ mạng của các vị tiền bối, viết thêm những trang sử mới của Dòng.

8. Tại Tu xá Thánh Đa Minh - Suối Thông
Trong niềm vui của hồng ân Năm Thánh, ngày 5/8/2023 vừa qua, Tu xá Thánh Đa Minh – Suối Thông đã tổ chức thánh lễ tạ hồng ân Năm Thánh Hội dòng, và 51 năm cộng đoàn hiện diện tại giáo xứ Suối Thông. 51 năm, trải qua nhiều khó khăn, với nhiều sứ vụ nối tiếp và thay đổi theo từng hoàn cảnh và thời gian, nhưng mang lại cho chị em nhiều cơ hội đóng góp phần nhỏ bé của mình trong sứ mạng truyền giáo của Giáo hội qua mội trường giáo dục. Thánh lễ mừng Năm Thánh là lời tri ân của chị em trong cộng đoàn trước tình thương vô bờ của Thiên Chúa, sự dẫn dắt che chở của Thánh Đa Minh và sự nâng đỡ cùng lời cầu nguyện của tất mọi người.

9. Lễ Thánh Rosa Lima - Bổn mạng Hội dòng 
Ngày 19/8/2023 hồng ân Chúa lại tuôn đổ trào tràn trong ngày chị em họp mặt nhân dịp mừng lễ Thánh Rosa Lima – Bổn mạng Hội Dòng.

Đây là dịp để chị em tạ ơn Chúa, vì Chúa vẫn yêu thương quan phòng Hội dòng trong suốt hành trình 50 năm, tri ân những chị em đã sống tinh thần của Thánh nữ Rosa trong lịch sử Dòng. Đồng thời là cơ hội cho chị em được gặp gỡ nhau, cùng nhau sống bầu khí ân sủng của Năm Thánh. Ước mong rằng, trong trái tim mỗi chị em luôn đong đầy niềm yêu mến và tri ân. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Rosa Lima, chúc phúc cho Hội Dòng, để nơi mái nhà thân thương này, từng chị, từng em luôn biết trân trọng, yêu mến và thuộc về.

10. Tại Tu xá Micae - Bảo Lộc
Suối nguồn ân sủng của Năm Thánh không dừng lại hay gói gọn trong Hội Dòng, nhưng mở ra với mọi thành phần dân Chúa. Vì thế, vào ngày 30.9.2023 vừa qua, cộng đoàn Micae – Bảo Lộc đã vui mừng chào đón Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, cùng quý cha, quý tu sĩ, quý ân thân nhân, quý khách và chị em trong Hội dòng đến chia sẻ niềm vui và hiệp thông với chị em mừng hồng ân Năm Thánh của Dòng, mừng Bổn mạng cộng đoàn, và mừng cộng đoàn chính thức được nâng lên thành Tu xá. Thánh lễ mừng Năm Thánh Dòng đã để lại nơi mỗi người, đặc biệt các chị em trong Tu xá Micae nhiều ý nghĩa và giá trị thiêng liêng. Đó sẽ là sự động viên khích lệ quý giá cho chị em trên bước đường ơn gọi, nhất là trong sứ vụ loan báo Tin Mừng tại cộng đoàn.

11. Tại Tu xá Mẹ Mân Côi - Xuân Nhạn
Ngày 07/10/2023 cộng đoàn Xuân Nhạn đoàn vinh dự mừng Năm Thánh của Dòng và mừng trọng thể Đức Mẹ Mân Côi – Bổn mạng của cộng đoàn. Đây là cơ hội quý báu để chị em trong cộng đoàn dâng lời cảm tạ vì biết bao hồng ân Ngài ban cho Hội dòng trong suốt chặng đường 50 năm qua. Đồng thời, đây cũng là cơ hội quý giá để mọi người lãnh nhận ân sủng của Chúa ban qua ơn Toàn xá nhân dịp Năm Thánh của Hội dòng.

12. Tại Tu viện Thánh Martino - Tam Hà
Cùng chung nhịp bước với Hội Dòng trong niềm vui tạ ơn. Vào ngày 04/11/2023, tu viện Martino Tam Hà hân hoan đón nhận niềm vui “ba trong một”- mừng kim khánh Hội dòng, mừng bổn mạng cộng đoàn và mừng 65 năm thành. Là Tu viện huần luyện, chắc chắn những con số chưa thể nói lên tất cả nhưng lại là cơ hội để các thành viên trực thuộc nhìn lại, cải thiện những thiếu sót và tiếp tục phát huy những di sản tinh thần từ các bậc tiền bối.

13. Tại Tu viện Mẹ Vô Nhiễm - Văn Hải
Chuỗi ngày mừng Năm Thánh tại các cộng đoàn chính thức khép lại tại Tu viện Mẹ Vô Nhiễm Văn Hải vào ngày 9/12/2023. Dù là điểm cuối cùng trong hành trình Năm Thánh của Dòng, nhưng Ơn thánh Chúa thì không bao giờ dừng lại, vẫn chảy trôi qua từng nhịp đập của con tim mỗi chị em.

Sự kiện trọng đại hôm nay chắc hẳn không chỉ là dấu son ghi khắc trong lịch sử phát triển của cộng đoàn, mà còn như lời khích lệ và lời mời gọi chị em tiếp tục vươn lên xứng với bề dày lịch sử, đồng thời góp phần cho Hội dòng ngày một vững mạnh và thăng tiến hơn.

Bế mạc Năm Thánh


Thánh Lễ bế mạc Năm Thánh cử hành vào ngày lễ Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa và cũng là sinh nhật lần thứ nhất của 50 năm thứ hai của Hội dòng, mời gọi chúng ta cùng với Mẹ Maria hát lên bài Magnificat với niềm vui và hy vọng, để cùng nhau viết tiếp trang sử mới đẹp hơn và thánh hơn cho Hội dòng.

Tạ ơn Chúa vì hồng ân 50 năm Hội Dòng được khai sinh và lớn lên trong ân sủng và tình yêu. Tạ ơn Chúa vì những lúc hăng hái nhiệt thành và cả những nốt trầm buồn của yếu đuối tội lỗi.

Hành trình 50 năm thứ hai của Hội Dòng đang mở ra với những thách đố và cũng đầy hy vọng. Nguyện xin tình yêu Thiên Chúa và Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa luôn bao bọc chở che, hướng dẫn chị em trong Thần Khí, để Hội Dòng bước đi trong niềm tin, canh tân và sáng tạo. 
114.864864865135.135135135250