12/04/2020 -

HỘI DÒNG

1355
Phục Sinh giữa mùa đại dịch

Vậy là 15 ngày cách ly xã hội đã gần hết, 40 ngày Chay Thánh cũng đã qua, Tuần Thánh cũng vừa kết thúc và Chúa đã Phục Sinh. Chúa Phục Sinh để mang lại ánh sáng của niềm vui, niềm hy vọng và một sự sống mới trong bình an cho nhân loại.

Có lẽ thật khó để nói lên niềm vui lúc này khi những đau khổ, thất vọng của con người do coronavius gây ra vẫn đang diễn ra trên toàn thể nhân loại. Bao nhiêu người phải từ giã cõi đời trong cô đơn lạnh giá. Bao nhiêu người đau khổ buồn phiền vì mất mát người thân. Bao nhiêu người lo âu sợ hãi vì thấy mạng sống mình bị đe dọa. Bao nhiêu người rơi vào cảnh đói nghèo vì mất việc làm. Bao nhiêu người đã trải qua những ngày bồn chồn, khó lòng chợp mắt khi có người thân nhiễm bệnh, và chắc chắn họ cũng không thể bình an khi dịch bệnh ngày càng đến gần.

Những điều không vui ấy, những nỗi đau ấy với con người trong thời dịch Covid-19 là có thật và nó vẫn đang bao phủ toàn bộ cuộc sống nhân loại. Nhưng theo những chia sẻ của Cha Cantalamessa trong nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu cùng với Đức Thánh Cha Phanxico tại đền thờ thánh Phêrô, chiều thứ Sáu Tuần Thánh 10/04/2020 thì: “Đại dịch virus corona đã bất ngờ đưa chúng ta ra khỏi nguy hiểm lớn nhất mà các cá nhân và nhân loại luôn có: ảo tưởng về sự toàn năng của mình. Con virus nhỏ xíu vô hình nhắc chúng ta rằng chúng ta không bất tử, và các sức mạnh quân sự và kỹ thuật không đủ để cứu chúng ta. Thiên Chúa không phải là đồng minh với virus nhưng là đồng minh của chúng ta. Ngài tham dự vào đau khổ của chúng ta để vượt qua nó”.

Thế nên, đừng để những bấn loạn của sự sợ hãi dập tắt mọi hy vọng của ta. Những lần Đức Ki-tô Phục Sinh hiện ra với những người phụ nữ hay các môn đệ thường là bất ngờ và ở trong những hoàn cảnh thách đố của đời thường. Ngài đến với họ khi tâm hồn họ mất bình an, sợ hãi, thất vọng hay âu lo. Ngài đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của hai môn đệ trên đường Emmau. Thay vì buồn rầu chán nản và thất vọng bỏ về quê, họ vui mừng phấn khởi hân hoan trở lại để loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho mọi người. Ngài đã cứu vớt và mở ra cho cuộc đời Maria Macđala một tia hy vọng, một con đường sống. Ngài cũng sẽ luôn hiện diện trong cuộc sống của nhân loại, Ngài cũng sẽ là niềm tin, là bình an và là hy vọng của chúng ta. Đó là những thứ cần thiết cho mỗi người trong thời gian đầy sóng gió này. Vì thế, thay vì hoang mang và lo lắng, mỗi người chúng ta được mời gọi hãy làm chứng về lòng tin, về sự bình an nội tại như trong huấn từ sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín “một tia sáng của Đấng Phục Sinh trong các hoàn cảnh khác nhau, trong những hoàn cảnh vui, thì làm cho vui tươi hơn và giữ cho không trở nên ích kỷ, còn trong những hoàn cảnh đau buồn, thì đem lại sự bình an và hy vọng.”

Và chắc chắn niềm tin và hy vọng, sự bình an và niềm phó thác sẽ là những giấy thông hành cho chúng ta trên đường đến vinh quang Phục Sinh. Hãy như “người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin (Ga 20,1-9).

Ánh sáng của cây Nến Phục Sinh dù đêm hay ngày vẫn luôn sáng rực. Dẫu dịch bệnh năm nay có lan tràn đem lại nhiều chết chóc đau thương, nhưng Chúa đã Phục Sinh, nhân loại cũng sẽ phục sinh, thế giới sẽ đổi thay, tâm hồn con người sẽ được đổi mới, sức sống diệu kỳ sẽ lại đến trong nhân loại này, vì chúng ta tin rằng: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,28). Ngài không vô cảm trước những nỗi thống khổ của con người, mà trái lại “chính Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành” (Is 53,4).

Sống niềm vui Phục sinh chính là sống trong sự xác tín mạnh mẽ: “Nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta” (Rm 6,8). Xác tín như thế để một lần nữa chúng ta an ủi nhau rằng, muốn tiến tới vinh quang Phục sinh không có con đường nào khác ngoài con đường thập giá. Và Chúa Giêsu cũng đã đi con đó để tới vinh quang Phục sinh.

 
 M Ng Thắm




 
114.864864865135.135135135250