30/06/2020 -

HỘI DÒNG

966
Sa Mạc Trợ Úy Stephano X - Hội dòng Đa Minh Rosa Lima

Trong bối cảnh phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đang phát triển mạnh, ngoài lửa nhiệt huyết tông đồ của người nữ tu, sự hăng say của tuổi trẻ trong sứ vụ Loan Báo Tin Mừng, chị em cũng cần trau dồi những kỹ năng cần thiết trong phong trào Thiếu nhi Thánh thể. Đặc biệt hiểu được vai trò của mình trong việc cộng tác với các cha tuyên úy nơi giáo xứ mình đang phục vụ, như điều 51 và 52, chương III, Nội Quy phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đã nói: “Trách nhiệm và vai trò của các Trợ úy là lãnh đạo, linh hướng, cố vấn, huấn luyện tinh thần đạo đức, nhất là lưu tâm nâng đỡ và khuyến khích các sinh hoạt của đơn vị Thiếu nhi Thánh Thể cấp liên hệ.”

Ý thức vai trò và trách nhiệm của mình cùng với những thao thức và ưu tư trên, từ ngày 26 đến 28 tháng 6 năm 2020, tại TTMV Giáo phận Đà Lạt đã diễn ra Sa mạc Huấn luyện Trợ úy của Hội dòng Đa Minh Rosa Lima với tên gọi “Stephano X - Đồng Hành Với Người Trẻ”. Đây là Sa mạc Trợ úy cấp 3 trong chương trình huấn luyện 3 cấp của Hội dòng.

Đồng hành với các Sa mạc Sinh trong khóa sa mạc này có cha Tuyên Úy TNTT Giáo phận Đà Lạt Giuse Trần Đức Liêm, các Trưởng trong ban huấn luyện thuộc Liên đoàn Simon Phan Đắc Hòa - Giáo phận Đà Lạt và Sr Sa mạc Trưởng Maria Trần Thị Lụa.

Với 61 tham dự viên, bao gồm quý chị em khấn trọn 5 năm và một số chị em học viện sứ vụ. Mang theo sự nhiệt huyết và khát khao học tập, nâng cao kiến thức về Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, các chị em nhanh chóng hòa mình vào bầu không khí rèn luyện, khổ chế, hy sinh của Sa mạc Huấn luyện một cách đầy ý thức và trách nhiệm cao.

Đây là cấp cao nhất của khóa học, nên ngoài các bài khóa về kiến thức của phong trào, các Sa mạc Sinh cũng được chia sẻ kinh nghiệm, cũng như được trải nghiệm qua các bài thực hành như: sinh hoạt Lửa thiêng Thánh Thể, hành trình sa mạc và một số nghi thức, tập tục mà phong trào TNTT tập luyện cho các em thiếu nhi, giúp các em thực hiện được Tôn chỉ của phong trào là “sống Lời Chúa kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể bằng việc Cầu Nguyện, Rước Lễ, Hy Sinh và Làm Tông Đồ.”

Sau 3 ngày “khổ chế”, chương trình của khóa Sa Mạc Stêphanô X đã kết thúc với Thánh lễ Tạ ơn mừng kính Hai Thánh Phêrô – Phaolô Tông đồ và nghi thức trao chứng chỉ Trợ úy cho các chị em tham dự sa mạc do cha Tổng đại diện Giáo phận Đà Lạt chủ tế cùng quý cha Tuyên úy tại nhà nguyện TTMV vào lúc 16 giờ ngày 28 tháng 6 năm 2020.

Trong nghi thức Tuyên hứa, quý Trợ úy nhiệt tâm tuyên hứa luôn sẵn sàng trong sứ mệnh: “Đem trẻ nhỏ đến Chúa và để Chúa trở nên niềm vui của tuổi thanh xuân.” Đó là sứ mạng, là trách nhiệm phụng sự Chúa qua việc đồng hành cùng các em Thiếu nhi Thánh Thể của người nữ tu trợ úy. Cha Tổng đại diện và quý cha bày tỏ niềm vui lớn với Hội dòng khi được quý chị em quảng đại hy sinh cộng tác với phong trào trong việc giáo dục đức tin cho các em. Ngài mong ước quý Sr trợ úy cũng noi gương hai vị Thánh trụ cột của Giáo hội, luôn mang trong mình lửa nhiệt thành tông đồ, lòng đạo đức sốt mến, tính khiêm nhường và tinh thần hy sinh cao độ của người Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể trong sứ vụ được trao phó. Tấm chứng chỉ cũng nhắc nhở mỗi nữ tu trợ úy gắn bó hơn với phong trào, yêu mến thiếu nhi và đem thiếu nhi đến với Chúa Giêsu Thánh Thể một cách hữu hiệu nhất.

Sau phần hiệp lễ, Sr Sa mạc Trưởng Maria Trần Thị Lụa đại diện cho các Sa mạc Sinh cám ơn cha Tổng đại diện, cha Tuyên úy, quý cha đồng tế, quý huấn luyện viên đã luôn hy sinh không ngại gian khó, đồng hành với Hội dòng trong suốt 3 năm qua. 

Trải qua toàn bộ Sa mạc Huấn luyện, các Sa mạc Sinh đã thu tích được nhiều hoa trái thiêng liêng, tích lũy được các kiến thức chuyên sâu về sư phạm giáo lý, lịch sử và phương hướng hoạt động của phong trào Thiếu nhi. Hy vọng rằng những kiến thức bổ ích thu lượm được trong sa mạc cùng với tinh thần phục vụ của người Nữ tu Đa Minh, sẽ thôi thúc quý chị thao thức hơn trong sứ vụ Đem trẻ nhỏ đến Chúa và để Chúa trở nên niềm vui của tuổi thanh xuân.”

 
M Nguyễn Thắm
 
114.864864865135.135135135250