30/09/2021 -

Các cộng đoàn

1381
Thánh lễ an táng chị Maria Nguyễn Thị Khuyên

Ngày 28/9/2021, vụ tai nạn giao thông đã đưa chị Maria Nguyễn Thị Khuyên ra đi mãi mãi. Đau buồn, tiếc thương, bàng hoảng. hụt hẫng…là những cảm xúc dàn trải nơi từng chị em trong Hội Dòng, nơi các đồng nghiệp và những người thân yêu của chị trong những ngày qua.

Nói về cuộc đời nữ tu Maria, có lẽ “không có gì nổi bật,” vì đơn giản chị chỉ là một nữ tu nhỏ bé, nhiệt thành, trung tín, một bác sĩ tận tâm tận lực hết lòng với bệnh nhân, một người chị em, một đồng nghiệp dễ thương, dễ mến… như thế trong cái “không có gì nổi bật” ấy là cả một phúc lành lớn lao mà Thiên Chúa ban riêng cho chị.

Ở cái tuổi 52, chị có nhiều dự tính, nhiều thao thức, nhiều kế hoạch và từng bước hoàn thiện nó một cách hữu hiệu nhất, nhưng “tình chỉ đẹp khi còn dang dở,” và điều dang dở này chính là điều Chúa muốn nơi chị, để chị hoàn trọn nó trong Thánh ý Ngài. Chúng ta tin chắc rằng, một tâm hồn trọn nghĩa trọn tình với Chúa như chị sẽ vui tươi đón nhận, vì cuộc đời chị luôn ấp ủ một thao thức “điều đẹp ý Ngài, xin dạy con thực hiện”

Trận mưa lớn đầu ngày như hòa mình với Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima trong bầu khí trầm lắng để tiễn đưa chị về với Chúa. Tuy nhiên do dịch Covid nên 7h30 sáng nay, ngày 30/9/2021, chỉ có chị em trong Cộng đoàn gần nhà Mẹ, một số đồng nghiệp của chị hiện diện để cùng với chị và quý Cha thân quen dâng Thánh Lễ tạ ơn cuối cùng trước khi tiễn chị về nhà Cha trên trời.

Chắc hẳn trong những ngày qua, chị em trong Hội dòng đã quây quần bên chị, ôn lại những kỉ niệm về chị, nghĩ về cuộc đời chị… không ai mà không thương cảm, tiếc thương. Kỷ niệm mà chúng ta có với chị mỗi người mỗi khác, nhưng tôi tin chắc tất cả chúng ta đều có một niềm tin: chị đã hoàn tất cuộc đời mình trong ơn nghĩa Chúa.” Đó là những lời rất thân thương của Cha chủ tế Tôma Aquino Nguyễn Trường Tam, Giám Tỉnh – Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam ngỏ với cộng đoàn phụng vụ trước khi bước vào thánh lễ.

Khởi đi từ “Cơn Khát” của Chúa Giêsu trên thập giá, Cha lại nhẹ nhàng dẫn đưa cộng đoàn phụng vụ đến gần chị Maria hơn khi nhìn lại cuộc đời chị, cha chia sẻ: “với 52 năm làm con Chúa, 24 năm sống giao ước tình yêu với Ngài trong ơn gọi thánh hiến, chắc chắn rất nhiều lần chị quỳ gối nhìn lên thánh giá Chúa nơi ngôi nhà nguyện thân thương này, và rồi chị đã nghe được, cảm nghiệm được tiếng Chúa Giêsu nói với chị “Ta Khát” qua những con người đau khổ, bất hạnh mà chị được sai đến phục vụ. Sự ra đi bất ngờ của chị để lại nhiều nỗi đau cho Hội dòng, cho gia đình…nhưng chúng ta cùng tạ ơn Chúa với chị vì chị đã khép lại cuộc đời mình như một ly nước mát xoa dịu cơn khát của con người đang đau khổ.”

Rất nhiều những giọt nước mắt đã rơi khi ở bên chị, là những giọt nước mắt của niềm vui lẫn nỗi buồn. Vui vì chị đã để lại tấm gương sáng cho chị em về cuộc đời làm chứng tá cho Chúa, buồn vì phải nói lời từ biệt chị khi rất nhiều người, nhiều bệnh nhân cần đến chị, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch bệnh này. Thôi thì đó là cảm xúc của con người, sau cùng ý Chúa vẫn là điều quan trọng nhất mà mỗi người phải luôn sẵn sàng đón nhận và thực thi.

Giờ này, Chị Maria đã nằm yên trong lòng đất để chờ ngày phục sinh cùng với Đấng mà cả đời chị hằng khao khát kiếm tìm. Cũng như bao nhiêu người khác, chị Maria hẳn cũng còn nhiều thiếu sót, lầm lỗi, Chúng ta tiếp tục cầu xin Thiên Chúa thương ban cho chị ơn tha thứ và dành cho chị một chỗ thật xứng đáng trong Nước của Ngài. Và, trong mầu nhiệm hiệp thông, khi gần Chúa, chị sẽ cầu nguyện cho cho Hội dòng và cho mỗi chị em bước theo Chúa ngày mỗi ngày triệt để hơn.

Sau nghi thức tiễn biệt do Cha Phaolô Nguyễn Minh Tuấn, OP chủ sự, cùng lời tri ân của Bề trên Tổng quyền gửi tới quý cha và cộng đoàn, đại diện Hội dòng và một số đồng nghiệp của chị, tiễn đưa thi hài chị đến nơi hỏa táng. Và buổi chiều cùng ngày, Tro Cốt của chị Maria được trở về với Hội dòng với những chị em đã ra đi trước chị nơi nhà chờ Phục Sinh.

Xin lòng thương xót của Chúa đón nhận linh hồn chị để chị được hạnh phúc ở bên Ngài mãi mãi.
 
 BTT
 
114.864864865135.135135135250