07/05/2024 -

HỘI DÒNG

475
Thánh lễ An táng Dì Catarina Nguyễn Thị Thập

Dì Catarina Nguyễn Thị Thập (bà Thập) đã an nghỉ trong Chúa, khép lại 91 năm làm người, làm con Chúa và 60 năm sống ơn gọi thánh hiến bên chị em, bên mẹ Hội Dòng.

Đối với chị em trong Dòng, Dì chỉ là một nữ tu bình thường như nhiều chị em khác, nhưng Dì đã sống điều bình thường ấy một cách "phi thường". Một nữ tu yêu mến các giờ kinh nguyện chung. Một nữ tu sống cuộc đời đơn sơ, giản dị, âm thầm và khiêm tốn. Một nữ tu sống khổ hạnh, nhiệm nhặt, trung tín với Chúa. Điều đặc biệt nơi Dì, đó là lòng yêu mến ơn gọi: Dì yêu ơn gọi của mình và của chị em, vì thế Dì đã dành hầu hết khoảng thời gian của đời tu để sống đẹp chữ YÊU ấy bằng cách nuôi dưỡng và chăm lo cho các ơn gọi trẻ, nhất là những ơn gọi có hoàn cảnh khó khăn. Những ơn gọi được Dì vun trồng và nuôi dưỡng, nay đã trở thành những “thợ gặt” trên khắp cánh đồng truyền giáo của Giáo hội. Hoa trái đã trổ sinh cũng là lúc bóng cây ngã xuống. Dì đã được về với Chúa vào ngày thứ 7 đầu tháng Hoa – tháng Đức Mẹ, như ước nguyện của Dì. Đó là phần thưởng Chúa dành cho Dì - người tôi tớ trung tín và thánh thiện, như câu châm ngôn mà Dì đã chọn trong suốt hành trình bước theo Chúa: "Hãy nên thánh vì Ta là Đấng Thánh” (x. LV 19,2).

Vào lúc 9g00 ngày 05/05/2024, nghi thức tẩn liệm và Thánh lễ đưa chân Dì Catarina được cha Maria La San Nguyễn Văn Hạnh chủ sự. Trong thánh lễ, Cha chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ những kỷ niệm về Dì Catarina thật cảm động, đặc biệt là từ khi Dì cộng tác với cha chăm lo cho ơn gọi của các em. Những chia sẻ của cha, cho thấy Dì là nữ tu đạo đức, đơn sơ, thánh thiện, và có trái tim thiện lương. Thiện với Chúa, thiện với chị em và thiện với tha nhân.
Chiều ngày 06/5/2024, thánh lễ an táng Dì Catarina được Cha Phao lô Nguyễn Minh Tuấn – Phụ tá Giám tỉnh, Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam chủ tế, cùng quý cha đồng tế và sự hiện diện của thân nhân, các Tu sĩ và chị em trong Hội Dòng.
 
Trước thánh lễ chị em trong Dòng và quý thân nhân cùng quây quần bên linh cữu Dì lần cuối để nói lời từ biệt Dì và cùng Dì dâng lời tạ ơn Chúa vì Dì đã hoàn tất hiến lễ đời mình trong nhà Chúa trọn đời.
Trong bài giảng, lấy ý tưởng từ câu Kinh Thánh quen thuộc trong Mùa Phục Sinh “Đấng an ủi” Cha đã chia sẻ nét nổi bật nơi cuộc đời Dì Catarina. Đó là “người an ủi”. An ủi như thế nào? đó là sự an ủi “sau khi đã được Thiên Chúa an ủi”, tức là có kinh nghiệm về sự an ủi của Thiên Chúa, đó là sự an ủi đến từ Thiên Chúa. Do đó, theo cha Phaolô; người an ủi là người gặp ai cũng có thể nói những lời tốt đẹp, lời chữa lành, lời khích lệ nâng đỡ để làm cho người khác cảm thấy yên lòng. Cha cũng chia sẻ về quan niệm của thánh Tôma Aquino rằng; mỗi người cần phải đón nhận sự yên ủi của Thiên Chúa là vì  chúng ta theo nhiều cách thức khác nhau, đều chịu sự đau khổ ở đời này và chúng ta cần được an ủi. Dì Catarina là mẫu gương của sự an ủi thì chắc rằng Dì cũng là mẫu gương của sự đón nhận đau khổ trong cuộc đời một cách quảng đại nhất, để từ đó Dì có khả năng xây dựng mối hiệp thông nơi các chị em.

Tham dự thánh lễ an tang của Dì Catarina, chúng ta được mời gọi tái khám phá niềm an ủi Chúa dành cho mỗi người, niềm an ủi đó là động lực giúp chúng ta tiến bước trong ơn gọi theo Chúa như Dì Catarina đã được Chúa an ủi và trở nên người mang sự an ủi đến cho mọi người.

Trước khi tiễn Dì đến nơi hỏa táng, chị Bề trên Tổng quyền Maria Trần Thị Lụa dâng lời cám ơn quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý thân nhân đã đến hiệp dâng thánh lễ, cầu nguyện cho dì Catarina, đây là một phúc lành Chúa dành cho Hội Dòng, cho gia đình và cho Dì Catarina. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ nhận những lời cầu nguyện của quý Cha và mọi người cho chuyến “trở về” Dì Catarina được bình an, viên mãn.
Cuối ngày, Hội dòng đón Dì về an nghỉ trong Chúa cùng với chị em nơi nhà chờ Phục sinh của Dòng. Xin Chúa tha thứ những lầm lỗi thiếu sót của Dì và sớm đón nhận Dì vào nơi cung lòng thương xót của Ngài.
Tạ ơn Chúa vì Dì đã hoàn tất cuộc đời: 91 năm hồng ân dương thế, 60 năm ân phúc khấn dòng. Dì đã sống trọn vẹn tình yêu tha thiết của mình đối với Đức Kitô. Lễ Ngọc Khánh năm nay, dì được mừng với Đức Kitô, vị Phu Quân của Dì trên Thiên Quốc.
BTT





 
114.864864865135.135135135250