21/07/2022 -

HỘI DÒNG

1770
Thánh lễ tạ ơn - TUYÊN KHẤN TRỌN ĐỜI, kỷ niệm NGỌC KHÁNH và NGÂN KHÁNH khấn Dòng - 2022
 
 

Thời tiết Sài gòn hôm nay thật đẹp, thỉnh thoảng có vài hạt mưa rắc xuống như muốn hòa mình với niềm vui của Hội dòng và niềm hạnh phúc của các chị em chuẩn bị lãnh nhận hồng ân thánh hiến.

Những bài thánh ca về đời thánh hiến, tiếng chào hỏi, tiếng bước chân của từng đoàn người nô nức tiến về Hội dòng, khiến lòng người như tan chảy trong bầu khí vui mừng của ngày trọng đại. Hồng ân này, niềm vui này khó ai có thể nắm giữ cho riêng mình. Đó là lý do hôm nay Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng - Tổng Giám mục Giáo phận Sài gòn, quý Cha, quý cha mẹ, quý ân nhân, thân nhân của Hội Dòng và của quý chị em mừng hồng ân thánh hiến đã hiện diện tại ngôi nguyện đường Trung ương Dòng thân thương để tham dự thánh lễ tạ ơn và chia sẻ niềm vui với 15 chị tuyên khấn trọn đời, 11 chị mừng Ngân Khánh và 1 chị mừng Ngọc Khánh khấn Dòng.

Thánh lễ Tạ ơn mừng các sự kiện đặc biệt này diễn ra lúc 8g30 ngày 21/7/2022 do Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng chủ tế.

Lúc 8g, khi giai điệu của bài Ca nhập lễ vang lên, hàng ngàn ánh mắt dõi theo từng bước đi của các Khấn sinh cùng với đoàn đồng tế và cha mẹ tiến bước vào ngôi nhà nguyện quen thuộc. Từng đôi chân ấy vẫn bước đi trên con đường này mỗi ngày, nhưng có lẽ hôm nay, những bước chân ấy không đơn thuần là bước chân thể lý, nhưng là bước đi của niềm tin với đôi chân của tình yêu và lòng mến. “Đây những bước chân Chúa gọi làm vườn nho cho Chúa. Đây những con tim luôn khao khát tìm kiếm Nước trời. Lời đoan hứa hôm nay, trọn đời không đổi thay. Vĩnh viễn con thuộc về Chúa…” lời thánh ca này đã nghe nhiều lần nhưng vẫn khơi nguồn cho những giọt nước mắt hạnh phúc của các khấn sinh trực trào trên khóe mắt. Hạnh phúc biết bao, những bước chân miệt mài tìm kiếm thánh ý Chúa, những con tim khao khát thuộc trọn về Ngài từ lâu, giờ là lúc quý chị đứng trước ân huệ nhưng không ấy để đón nhận một hành trình mới, đẹp hơn và gần Chúa hơn.

Khởi đi từ những câu chuyện tình yêu đẹp trong cuộc sống, Đức Tổng Giuse đã khéo léo dẫn dắt cộng đoàn phụng vụ bước vào bầu khí của ngày lễ hôm nay qua bài đọc trong sách tiên tri Hôsê, trong thư gửi tín hữu Philipphê và Phúc Âm theo Thánh Luca. Ngài nhấn mạnh rằng: “tuyên khấn là lời mời gọi thiết lập giao ước tình yêu với Thiên Chúa “Ta sẽ lập hôn ước với các người bằng một tình yêu vĩnh cửu.” (x.Hs 2,21)


Để có được một tình yêu vĩnh cửu với Thiên Chúa đòi hỏi mỗi người phải biết từ bỏ. Cái “từ bỏ”xem ra là phi lý, nhưng đó là điều kiện tối quan trọng để theo Chúa, vì một tình yêu đích thực luôn vượt trên cái hợp lý và sự suy tính của con người. Chúa Giêsu muốn những người theo Chúa phải theo cách triệt để, tận căn “hãy để kẻ chết chôn kẻ chết… đừng ngoái lại…” (x.Lc 9,60). Thánh Phaolô cho ta thấy kinh nghiệm này khi “coi tất cả mọi sự là rác rưởi so với mối lợi tuyệt là được biết Đức Kitô” (Pl 3,8). Sự từ bỏ có thể là mất mát, là hy sinh nhưng khi đã tìm thấy một tình yêu đích thực thì người ta hạnh phúc trong sự chọn lựa của mình.

Khi ngỏ lời riêng với các tân Khấn sinh, Đức Tổng Giuse đã gợi nhắc lại hai từ:“KHẤN TRỌN” Ngài nói: “Khấn trọn không phải ở cảm thức thời gian cho đến chết nhưng là từ bỏ cách triệt để dâng trọn cuộc đời cho Chúa. Hôm nay các chị sẽ phải trả lời với Chúa bằng một tình yêu triệt để như thế. Chúa đòi các chị một tinh thần từ bỏ triệt để, vì các chị chỉ làm chứng cho Tin Mừng khi đặt tình yêu Chúa trên hết và dám đánh đổi mọi sự để sống cho Tin Mừng. Chúa Giêsu yêu chúng ta bằng một tình yêu triệt để, Ngài không yêu theo sự hợp lý nên Ngài mới cứu được chúng ta.Thánh Phaolô cũng đã từ bỏ cách triệt để nên ngài mới được cảm hóa và rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại.”

Những lời chia sẻ trên cho mỗi người thêm niềm xác tín; tuyên khấn là quyết định của con người, nhưng trước hết là tình yêu và hồng ân của thiên Chúa, và chính trong huyền nhiệm tình yêu nhưng không ấy mà hôm nay, trước mặt Đấng Bản quyền Giáo phận, trong tay chị Bề trên Tổng quyền cùng với sự hiện diện của những người thân yêu và cộng đoàn tham dự, 15 chị đã cam đảm thưa lời xin vâng, không chỉ bằng lời, nhưng bằng cả cuộc đời làm lễ dâng cho Thiên Chúa, như các chị đã cảm nghiệm và xác  tín: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”.

Giây phút nồng ấm trong tình yêu với Thiên Chúa, các chị hạnh phúc đón nhận nhẫn giao ước như dấu chỉ tình yêu và lòng trung tín các chị dành trọn cho Chúa. Chiếc nhẫn ấy sẽ luôn nhắc nhở quý chị sống đúng căn tính của một người đã hoàn toàn thuộc về Chúa, và hãy luôn “đeo” bên mình những giá trị đích thực của tu. 

Với lời khấn trọn hôm nay, quý chị trở thành những thành viên chính thức của Hội dòng. Quý chị được mời gọi tiếp tục sống đức ái hoàn hảo hơn mỗi ngày theo ơn gọi Đa Minh và hăng say tiến bước trên con đường hiệp nhất dựng xây, thăng tiến Hội dòng và Giáo hội giữa lòng thế giới hôm nay, đó là thái độ phải được ưu tiên trong những chọn lựa từng ngày của các chị.

Thánh lễ hôm nay, cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho quý chị mừng Ngọc Khánh và Ngân Khánh khấn Dòng. Tạ ơn Chúa, một chặng đường dài không thể đo đếm được bằng thời gian nhưng đo bằng lòng tín trung của quý chị với Thiên Chúa.

Sáu mươi năm, hai mươi lăm năm những “chiếc bình sành” ít nhiều cũng đã rạn nứt vì những chênh vênh của phận người, cùng bao sương gió của cuộc đời dâu bể, nhưng Chúa vẫn yêu thương và hàn gắn những rạn nứt ấy mỗi ngày bằng lòng thương xót của Ngài. Ngài dẫn đưa quý chị qua những lối mòn để quý chị bước đi cùng Chúa trên những con đường hẹp. Con đường ấy chưa gọi là dài nhưng đủ để quý chị cảm nếm được vị mặn, ngọt, chua, cay của người môn đệ trên đường theo Chúa.

Sự hiện diện của quý chị với việc tuyên lại lời khấn trong thánh lễ hôm nay chính là lời tạ ơn đẹp lòng Chúa nhất trước ân ban nhưng không Thiên Chúa đã dành riêng cho quý chị suốt chặng đường dài hồng ân.

 
Đường dâng hiến không phải con đường đẹp
Là hoa hồng hương sắc nhưng đầy gai
Là hành trình thập giá vác trên vai
Là biển cả sóng xô thuyền buông lái

Nhưng hôm nay lời khấn được làm mới lại cũng đồng nghĩa với niềm xác tín: Chỉ còn một việc duy nhất của đời dâng hiến là cậy dựa vào lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương quý chị vô điều kiện, Đấng là nguồn động lực, nguồn sức mạnh giúp quý chị vững bước cho đến ngày hôm nay và những ngày tiếp theo của hành trình dâng hiến.

Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Bề trên Tổng quyền M.Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan thay lời cho chị em trong Dòng nói lời tri ân tới Đức Tổng Giuse, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ, quý ân nhân, quý khách và toàn thể cộng đoàn. Đặc biệt, cám ơn quý ông bà cố đã sẵn sàng dâng hiến những người con ưu tú của mình cho Thiên Chúa qua Hội dòng, và cộng tác với Hội dòng trong việc vun trồng ơn gọi.

Thánh lễ khép lại cũng là lúc trời đổ mưa lớn, mưa hồng ân của Thiên Chúa vẫn tiếp tục tưới gội trên Hội dòng và mỗi tân Khấn sinh. Tạ ơn Chúa vì Hội dòng có thêm các “thợ gặt” để cùng tham gia vào sứ mạng của Giáo hội. Tạ ơn Chúa và cám ơn vì chúng ta đã cùng nhau, vì nhau, vì một Hội dòng, một Giáo hội “hiệp thông, tham gia, sứ vụ.”

Cầu chúc quý chị - những “cô dâu mới” sẽ luôn hạnh phúc và no say trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa. Để trong tình yêu Chúa, các chị sẵn sàng “ra khơi” cùng Đức Kitô cho một sứ mạng “để tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

BTT
 

 
114.864864865135.135135135250