25/04/2024 -

Khác

53
Con người có phụ thuộc vào Thiên Chúa không?


Trong các văn bản truyền thống kitô giáo, chúng ta thường đọc một điều mà thời đại bây giờ thấy rất khó nghe: con người phụ thuộc vào Thiên Chúa.
 

Câu này muốn nói Con người phụ thuộc vào Thiên Chúa? Điều này có nghĩa là gì ? Rằng Chúa thắng Con người, rằng Ngài mong muốn được Con người phục tùng Ngài như binh lính phục tùng chỉ huy trưởng của mình? Có phải đây là phát minh của những kẻ cuồng tín luôn sẵn sàng hạ thấp uy tín con người, loại mọi phẩm giá và cá tính để tôn vinh một Thiên Chúa độc tài hay sao? Thiên Chúa không phải là sĩ quan hay người có tính khí thất thường muốn có quyền lực với người Ngài bắt làm nô lệ. Cái nhìn theo chủ nghĩa thượng đẳng, dị giáo hoặc ngoại giáo này là cái nhìn xưa cổ, chắc chắn đôi khi bị dùng làm công cụ quyền lực nhưng không liên quan gì đến công giáo.
 

Hiểu mình phụ thuộc vào một xã hội ủng hộ tự lập
 

Ngày nay, xã hội hiện đại đã làm chúng ta quen với những phương pháp phát triển cá nhân, những con người tự lập, “hãy trở thành người bạn muốn, mọi thứ đều có thể!”. Tất cả những chuyện này đều rất tích cực và là một phần của quá trình cá nhân hóa lương tâm và xã hội được Chúa Thánh Thần thấm nhuần. Mọi người đều có tiềm năng sáng tạo vô hạn cần được phát huy và phát triển, vì con người được tạo ra để sáng tạo, phát minh và đảm nhận. Nhưng những phương pháp phát triển cá nhân này không nên phục vụ cho một thế giới thương mại tham lam hoặc một mong muốn ích kỷ để chiếm hữu thế giới. Chỉ có Thiên Chúa mới là cùng đích trên con đường trần thế của chúng ta. Chỉ có Ngài mới là nguồn hạnh phúc trọn vẹn. Thiên Chúa chỉ mong một điều: chúng ta được cân bằng hoàn toàn, là chính mình một cách hoàn hảo và hoàn toàn tự chủ.
 

Thiên Chúa chỉ mong một điều: chúng ta được cân bằng hoàn toàn, là chính mình một cách hoàn hảo và hoàn toàn tự chủ.
 

Tự chủ? Đây là nghịch lý hiếm khi được hiểu rõ, là nguồn gốc của rất nhiều hiểu lầm và khuynh hướng không tốt của triết học: quyền tự chủ của chúng ta phụ thuộc vào mối liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Nghịch lý cuối cùng của một cuộc sống bị treo lơ lửng trên vực thẳm bằng sợi chỉ vàng của sự hiện diện thiêng liêng. Vì Chúa không muốn có những con rối làm nô lệ. Cha mẹ tỉnh táo nào lại muốn con mình bị treo cổ, muốn con mình không có khả năng quyết định, không tự mình đưa ra ý kiến, không thể đi đứng một mình? Cha mẹ tỉnh táo nào lại không mơ con mình hoàn toàn tự chủ và hoàn toàn tự do?
 

Nhận mọi sự từ Chúa để chỉ sống trong Ngài
 

Chúa còn muốn tất cả những điều này. Nhưng vì Ngài là Thiên Chúa, Ngài nhìn mọi sự với sự vĩ đại vô hạn của Ngài, nên Ngài muốn các sinh vật tự trị và tự do vượt xa những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Ngài muốn con cái Ngài trở thành những sinh vật thần thánh, tỏa sáng như những vì sao, rực rỡ như mặt trời và hoàn toàn tự lập. Mọi sinh vật đều được Chúa sinh ra và cho Chúa. Không có Chúa, hành động của chúng ta bị hạn chế, chúng ta bị giam cầm trong cái lồng của những giới hạn, những sợ hãi, thói quen và phong tục truyền thống.
 

Câu của Thánh Phaolô “không phải tôi sống mà Chúa sống trong tôi” không phải là hình ảnh của người bị Thiên Chúa hướng dẫn từ xa như trường hợp của người bị chiếm hữu hay như trong khái niệm ngoại giáo về số phận, nhưng là người đón nhận Ánh sáng được nhân cách hóa. Ánh sáng này của Chúa Kitô sẽ phá vỡ xiềng xích cản trở, đè nặng chúng ta, sẽ mở rộng con người chúng ta vượt quá mức chúng ta có thể tưởng tượng được. Chúa Kitô không kiểm soát tư tưởng, lời nói và hành động của chúng ta nhưng Ngài soi sáng, biến đổi, ban cho chúng giá trị Đời đời. “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài, còn tất cả những thứ kia, Ngài sẽ thêm cho” (Mt 6, 33). Chính trong sự kết hợp với Thiên Chúa mà con người thoát khỏi những ràng buộc nội tâm và trở nên hoàn toàn tự do, có khả năng, được truyền cảm hứng, cho và nhận những gì mình cần, hoàn toàn tự chủ, không thể thu gọn vào bất cứ gì ngoại trừ mối quan hệ yêu thương hoàn hảo với tất cả Tạo vật.


fr.aleteia.org, Ban biên tập Aleteia, 2024-04-15
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Nguồn: phanxico.vn

114.864864865135.135135135250