23/06/2022 -

Khác

160
Đức Giáo Hoàng muốn có một Giáo hội thời kỹ thuật số:

Làm thế nào để tạo một trang web cho giáo xứ? Và làm thế nào để sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để chăm sóc mục vụ?
"Giáo hội thời kỹ thuật số: các công cụ và đề xuất". Làm thế nào để tạo một trang web cho giáo xứ? Và làm thế nào để sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để chăm sóc mục vụ? Nói tóm lại là cách để sống một “Giáo hội thời kỹ thuật số”. Đó tựa đề của tập sách được Fabio Bolzetta biên tập, với lời giới thiệu của Đức Giáo hoàng Phanxicô, do Tau Editrice xuất bản, đã được giới thiệu vào thứ Hai ngày 20 tháng 6, tại Roma.

Tập sách, được viết ra từ kinh nghiệm của 150 video hướng dẫn của Hiệp hội Quản trị web Công giáo Ý (WeCa), trình bày một lộ trình gồm 4 giai đoạn: phản ánh, khám phá, chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội và xuất bản trên trang web kinh nghiệm của một Giáo hội đang hiện diện ngay cả trong thế giới kỹ thuật số (Agensir, ngày 21 tháng 6).

Về vấn đề này Bolzetta cho biết: “Trước hết, chúng tôi tìm cách tạo ra suy tư về những đề tài liên quan đến mạng lưới chẳng hạn như cư dân kỹ thuật số và thông tin; về những gì cần tuân giữ và cần để lại qua các cuộc họp kỹ thuật số sau đại dịch; về các giá trị đạo đức và trí tuệ nhân tạo. Bước thứ hai là đi vào cụ thể qua việc khám phá đâu là các hashtag chính cho việc cầu nguyện. Làm thế nào và dùng công cụ nào để thực hiện bản tin cho giáo xứ, wikipedia và Cathopedia là gì? Và sau đó, một lần nữa, chúng tôi dùng phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ. Và tiếp theo là làm thế nào để có thể sử dụng Instagram trong việc chăm sóc mục vụ? Chúng tôi có thể đưa ra những lời khuyên nào cho phần mô tả sơ lược trên Facebook dành các linh mục và tu sĩ? Hay một linh mục cần chia sẻ điều gì trên Facebook? Đây cũng là những ví dụ rất điển hình được đưa vào trong một hướng dẫn tiện dụng, nhưng đằng sau nó là một khối lượng lớn thông tin mà bạn có thể đọc bằng điện thoại thông minh của mình".
Siciliani-Gennari/SIR
 
Sự mới lạ của cuốn sách được thể hiện trên bìa sách "tương tác", có một mã QR kết nối với một cổng thông tin, nơi nội dung sẽ luôn được cập nhật.

Đức Giáo hoàng muốn có một Giáo hội kỹ thuật số hơn

Cuốn sách mở đầu bằng những lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, muốn có một Giáo Hội "kỹ thuật số hơn". Bolzetta nói: “Không thể nào diễn tả hết lòng biết ơn vô hạn đối với món quà mà Đức Giáo hoàng Phanxicô đã muốn trao phó cho chúng ta qua những lời này và đây là chìa khóa để hiểu những gì đã xảy ra trong thời gian đại dịch và về sự dấn thân của các linh mục cho cộng đồng vốn đang phải đối mặt với đại dịch, nhất là trong lần đầu tiên bị phong tỏa”.

Đào tạo về “kỹ thuật số” cho các linh mục

Sau khi nhận thức được về tính sáng tạo của các linh mục, nơi đã có một sự tăng trưởng không nhỏ trong việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số thậm chí đến mức dư thừa, giờ đây Đức Giáo hoàng mời gọi chúng ta tập trung vào nhu cầu đào tạo.

Thế giới kỹ thuật số nơi sinh sống của các Kitô hữu

Đức Giáo hoàng cũng nói trong lời mở đầu cuốn sách “Giáo hội thời kỹ thuật số” : “Có rất nhiều việc phải làm để học cách lắng nghe, để thu hút và đào tạo những kỹ thuật viên trẻ người bản địa, những người có thể làm sống lại các trang web của giáo xứ. Đức Phanxicô nhận ra rằng cái ảo không thể nào thay thế được vẽ đẹp của các cuộc gặp gỡ trực tiếp, nhưng thế giới kỹ thuật số đã là nơi cư ngụ và sinh sống của người tín hữu”.
Siciliani-Gennari/SIR

Có thể được sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để chăm sóc mục vụ không?

Bolzetta cho biết: “Tất nhiên chúng tôi đã đưa ra các ví dụ về điều này. Các phương tiện truyền thông xã hội có thể là công cụ song hành với việc chăm sóc mục vụ, chỉ cần nghĩ về Tiktok ban đầu được phát triển với mục đích giáo dục, nhưng sau đó đã chuyển sang một khía cạnh khác. Mạng xã hội có giá trị kết nối, nhưng chúng ta cần phải vượt qua cách tiếp cận gây chia rẽ nhất để thúc đẩy một mạng lưới nuôi dưỡng được các mối tương quan. Để làm được điều này rất cần sự chuẩn bị và đào luyện.

Như Đức Giáo hoàng Phanxicô đã mời gọi chúng ta trong thông điệp ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm 2022, chúng ta phải thúc đẩy giá trị của việc lắng nghe, ngay cả trong không gian này, bởi vì đây chắc chắn là không gian để đối chiếu, nhưng chúng có thể và phải trở thành những không gian để đối thoại và liên đới qua các cuộc hướng dẫn gặp gỡ và lắng nghe.
 


Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: https://gpquinhon.org

114.864864865135.135135135250