02/10/2022 -

Kỹ năng sống

725
Bài học từ cuộc sống (bài 96) - GIÁ TRỊ CỦA SỰ ĐIỀM TĨNH TỰ CHỦ

1. LỜI CHÚA : “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Phil 2,6-8).

2. CÂU CHUYỆN : ĐIỀM TĨNH ĐÃ CHIẾN THẮNG.

Thần thoại Nhật Bản có câu chuyện như sau :

Một hôm các vị thần trên trời tụ họp nhau lại để chọn ra một vị thần đứng đầu các thần khác. Họ nhờ một vị thần lão thành nhiều kinh nghiệm đứng ra làm trọng tài chấm thi. Các thí sinh sẽ phải thi thố tài năng thế nào để các vị thần khác phải “tâm phục khẩu phục”.

- Thần Sấm Sét tình ngưyện ra thi thố tài năng trước tiên : Sau một cái vẫy tay của ông, lập tức một luồng ánh sáng rất mạnh từ trời giáng xuống đám mây đen bên dưới làm phát ra một tiếng sấm nổ long trời khiến các thần đều bị hồn siêu phách lạc. Nhưng ngay sau đó thần Bão Tố xuất hiện tiếp tục thi thố sức mạnh. Ông ta ra lệnh cho mưa trút nước xuống ào ào như dòng thác lũ, nước chảy đến đâu cuốn theo nhiều cây cối và nhà cửa. Nước lụt mỗi lúc một dâng cao nhấn chìm các ngọn núi và tiếp tục dâng lên tận trời, khiến các vị thần hỏang hốt yêu cầu thần Bão Tố ngừng lại. Sau một cái vẫy tay lập tức sóng gió yên lặng như tờ và nước lụt cũng rút đi đâu tất cả.

- Khi các vị thần chưa kịp hoàn hồn, thì bất ngờ mọi thần đều nghe thấy một giọng nói êm dịu vang lên : “Sức mạnh thực sự không nhất thiết là phải tàn phá hủy diệt mả có thể là êm dịu. Hãy nghe đây”. Nữ thần Âm Nhạc nói xong liền lấy ra một cây đàn vi-ô-lông và nhún nhẩy chơi một bản nhạc giật gân khiến mọi vị thần đều phấn khởi giựt giựt tay chân theo điệu nhạc, rồi đến lúc tiếng nhạc trở nên du dương réo rắt khiến các thần đều đờ người ra và mắt thiếp ngủ như bị thôi miên.

- Tuy nhiên trong số các vị thần hiện diện có một vị luôn tỏ ra bình thản khi chứng kiến các hiện tượng sấm chớp bão bùng hay điệu nhạc du dương kia ... Thần trọng tài liền hỏi : "Ngài là ai ? Ngài có bị mù hay bị điếc không ? " và nghe vị này trả lời : "Không. Tôi vẫn nhìn và nghe được tất cả". Thần trọng tài lại hỏi : “Tại sao ngài không bị xao xuyến giao động khi chứng kiến sấm chớp nổ bùng, nước ngập dâng cao và nghe các điệu nhạc du dương ?" Vị thần kia liền trả lời : “Ngài lầm rồi ! Tim tôi cũng đập, lòng tôi cũng xao xuyến như các vị khác. Nhưng vì tôi là thần Điềm Tĩnh luôn làm chủ được các cảm xúc chứ không bị lệ thuộc hay làm nô lệ cho nó. Ích lợi gì khi có sức mạnh chế ngự được người khác, mà lại chịu khuất phục trước tiếng đàn nhạc du dương ? Còn gì là uy lực nếu lại cảm thấy sợ hãi khi nghe tiếng sấm nổ hay thấy dòng nước lũ dâng lên?”

Cuối cùng thần trọng tài đã phán quyết kết quả cuộc thi như sau : "Quyền bá chủ thuộc về thần Điềm Tĩnh. Sức mạnh thực sự chỉ có nơi những ai làm chủ được bản thân trước bất kỳ tình huống hay biến cố nào xảy ra. Những ai dù có quyền lực hay sức mạnh vô địch mà còn bị một thế lực khác lôi cuốn chế ngự thì vẫn chưa thực sự có sức mạnh và quyền năng. Hôm nay, tuy không phô trương sức mạnh, nhưng thần Điềm Tĩnh đã chứng tỏ nội lực vô song khi biết tự chủ để giữ được bình tĩnh và biết ứng xử khôn ngoan trước bất cứ tình huống nào. Đức tính này sẽ giúp chế ngự các lọai sức mạnh tài năng và điều khiển được chúng theo ý mình. Vậy tôi tuyên bố: "Thần Điềm Tĩnh Tự Chủ là chúa tể của chúng ta”.

Thực vậy : Điềm Tĩnh là đức tính đứng đầu và rất cần cho mọi người, nhất là cần cho những vị đứng đầu có nhiệm vụ lãnh đạo người khác.

3. SUY NIỆM  :

1) Tự chủ là gì?  : Tự chủ là một đức tính tốt, là khả năng đưa ra quyết định sáng suốt, mà không chịu sự tác động hay bị ép buộc bởi bất cứ ai. Đây là yếu tố quyết định sự thành công trong công việc, sức khoẻ bản thân và các mối quan hệ với gia đình và xã hội. Chẳng hạn : Bạn quyết định sẽ chạy bộ tập thể dục mỗi buổi sáng để giảm cân và giữ eo. Nhưng khi vừa thức dậy bạn lại cảm thấy lười biếng không muốn chạy ra công viên như dự tính. Vậy bạn sẽ làm gì để làm chủ bản thân và duy trì được thói quen tập thể dục mỗi ngày ? Hoặc có những lúc bạn thấy nhà cửa bề bộn, và thấy cần dọn dẹp cho ngăn nắp hơn. Nhưng rồi do lười biếng bạn lại chần chừ hết ngày này sang ngày khác. Bạn sẽ làm gì để giữ được điều đã quyết định ?

2) Bốn yếu tố cần để tập tính tự chủ : Mỗi người chúng ta đều có một vài thói hư chủ yếu cần sớm khắc phục như : Kiêu ngạo, mê tiền, mê dâm dục, hờn giận, mê ăn uống, ganh ghét, làm biếng. Để chế ngự được các thói xấu này, cần khôn ngoan và có ý chí để quyết tâm thắng vượt thói lười biếng, cần tinh thần kỷ luật để không trì hõan và cần các ơn trợ lực của Chúa như sau :

- Khôn ngoan : Cần biết khôn ngoan để tìm ra đối sách phù hợp là tập các đức tính đối lập với thói xấu của mình như kinh “Cải tội bảy mối có bảy đức” đã dạy.

- Ý chíphương thế hữu hiệu để chế ngự thói xấu lười biếng. Nó giúp chúng ta nhận thức đánh giá được sự sai sót của mình, rồi quyết tâm lọai trừ các thói hư và trung thành với những điều đã dốc quyết. Đây là sức mạnh giúp vượt thắng được cảm xúc và sức ì của bản thân.

- Kỷ luậtbạn đồng hành của ý chí. Nó giúp chúng ta tuân giữ kỷ luật, biết tự chủ để suy nghĩ trước khi quyết địnhkiên trì làm điều đã dốc quyết.

- Ơn Chúa : Ngoài sự khôn ngoan, ý chí và kỷ luật, người tín hữu còn cần ơn trợ giúp của Chúa để việc tập luyện tính tự chủ đạt được kết quả chắc chắn và bền vững. Nhờ việc năng học sống Lời Chúa hằng tuần và qua việc dâng lễ rước lễ mỗi ngày, chúng ta sẽ được kết hiệp mật thiết với Chúa, sẽ khắc phục được các thói hư nhờ quyết tâm tập luyện nhân đức đối lập, vượt thắng được tính lười biếngkiên trì thực hiện những điều đã dốc quyết.

4. SINH HOẠT : Theo bạn trong bốn yếu tố cần để tập tự chủ nói trên, yếu tố nào là then chốt để việc tập luyện tính tự chủ được thành công ?

5. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su, Xin cho chúng con học theo gương Chúa để luôn giữ được bình tĩnh trong mọi tình huống. Cho chúng con luôn tự tin để vượt qua thử thách gặp phải, noi gương Chúa xưa đã bình tĩnh dẹp cơn sóng gió. Cho chúng con luôn tín thác vào tình thương quan phòng của Chúa Cha để sau khi đã cố gắng hết  sức, chúng con biết noi gương Chúa bỏ đi ý riêng để xin vâng ý Chúa Cha.-AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM









 

 
114.864864865135.135135135250