27/02/2021 -

Kỹ năng sống

1603
Chúng ta sống Mùa Chay 2021 với tâm tình nào?
 
Cùng với Giáo hội, chúng ta bước vào "mùa chiến đấu thiêng liêng."  Mùa Chay 2021 vẫn là một Mùa Chay đặc biệt, vì hành trình 40 ngày Chay Thánh năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid 19 tái bùng phát và lan tràn, một lần nữa đặt nhân loại vào những hoàn cảnh mà ngôn ngữ loài người gọi là vô vọng. Dưới con mắt đức tin, những biến cố này thức tỉnh chúng ta điều gì và giúp chúng ta sống Mùa Chay với tâm tình nào?
 

Mùa Chay – thao thức về sự hiệp nhất (Maria Thúy Hà)

Mùa Chay năm nay bản thân tôi không chỉ dừng lại ở những lo lắng sợ hãi trước sự lan tràn của dịch bệnh, nhưng hơn lúc nào hết, tôi lo lắng những xáo trộn của xã hội lôi cuốn làm tôi đánh mất đi ý nghĩa của đời thánh hiến;  đó là tôi chưa dành thời gian ở với Chúa, chưa sẵn sàng để buông bỏ đi những tính ích kỷ của bản thân, chưa đủ can đảm để hoán cải đời sống của chính mình.

Tôi luôn thao thức, làm thế nào để khi Mùa Chay kép lại, cùng với tâm tình: Ở Với Chúa Để Canh Tân Bản Thân, thì bản thân tôi cũng như mỗi chị em trong gia đình Hội dòng phải trở nên một trong Chúa và trong nhau. Có như vậy thì mỗi Mùa Chay qua đi sẽ để lại trong tâm hồn của chúng ta một niềm vui và hạnh phúc vì ta được gắn kết với Chúa và gắn kết trong tình thân với chị em.


Mùa Chay – thời gian để ở với Chúa (Benadetta Kim Oanh)

Mùa chay trong những nỗi âu lo của dịch Covid, cùng với ý hướng chủ đề “ở với Chúa” của Hội Dòng, và cả những biến cố riêng của gia đình mình. Tôi ý thức hơn về sự gắn bó riêng tư với Chúa trong những giờ khắc thường nhật. Thời khắc ấy thật đơn sơ, chẳng phải nhất thiết là thời gian dành được bao nhiêu phút ? Nhưng là cuộc sống với toàn vẹn con người thật của mình…có cả những mong manh về sức khỏe, những yếu đuối phận người, những âu lo và thức tỉnh…Để trong tất cả những điều ấy tôi chỉ tin rằng : Chúa hiện diện và Ngài biết tôi trong từng thời khắc ấy.

Mùa Chay – thời gian để thay đổi và hoán cải  (Maria Phương Nhi)

Mùa Chay diễn ra trong bối cảnh địch Covid 19 tái bùng phát đe dọa sự sống của con người. Biến cố này giúp tôi cảm nhận được rằng; sự sống của con người thật mong manh. Tuy nhiên tôi không chỉ nhìn vào thực tại đó để buồn chán, thất vọng, nhưng tôi luôn hướng về tương lai và phó thác mọi sự trong bàn tay Thiên Chúa. Trong Mùa Chay Thánh này, niềm tin ấy mời gọi tôi, ngay bây giờ và ngay lúc này hãy làm một “cuộc cách mạng” cho cuộc đời mình, bằng cách thay đổi con người, lối sống qua việc sống đường hướng của Hội dòng “ở với Chúa để được canh tân bản thân”

Mùa Chay – thời gian để chiêm nghiệm về sự giới hạn của bản thân (Maria Thanh Lệ)

Là một Tập Sinh nên Mùa Chay năm nay với tôi là một Mùa Chay đặc biệt của đời dâng hiến. Tôi ý thức hơn về những giới hạn của bản thân, đồng thời chuyên chăm thực hành những chỉ dẫn của Giáo hội là: cầu nguyện, ăn chay, làm việc bác ái. Đặc biệt, hướng đi của Hội dòng năm nay là “ở với Chúa để được canh tân bản thân” thật thích hợp với tôi trong Mùa Chay này, định hướng ấy thôi thúc thôi quyết tâm hơn, sốt sắng hơn trong những giờ cầu nguyện, và tôi cũng dành nhiều thời gian ở với Chúa hơn. Ước mong những giờ ở với Chúa sẽ giúp tôi sám hối và canh tân bản thân mỗi ngày.

Mùa Chay – thời gian lắng đọng tâm hồn (Maria Cát Bụi)

Để sống một Mùa Chay thật ý nghĩa, ngoài việc thực hành những chỉ dẫn của Giáo hội như, cầu nguyện, ăn chay, làm việc bác ái, bản thân tôi luôn ý thức Mùa Chay còn là mùa sám hối, lắng đọng tâm hồn để hướng về Thiên Chúa cách trọn vẹn, nên tôi luôn cố gắng dành nhiều thời gian cho Chúa hơn qua các giờ cầu nguyện chung với cộng đoàn,  và hồi tâm sau từng ngày sống để kiểm thảo và sửa chữa và thay đổi từng lời nói, thái độ và cung cách sống của mình cho tốt hơn. 

Mùa Chay -  thắp sáng cho tôi 3 ngọn đèn (Maria Hồng Oanh)

Ngọn đèn của sự canh tân tâm hồn. Nói về mùa chay chúng ta thường được nghe về sự sám hối ăn năn, nhưng đối với tôi quan trọng hơn đó là mùa để tôi nhìn lại tâm hồn của tôi đối với Thiên Chúa, là lúc tôi nên ở lại để tìm kiếm bản thân mình. Nói cách rõ hơn đó là xét duyệt lại mối tương quan của bản thân với Thiên Chúa. Hành trình 40 ngày chay tịnh của Đức Giêsu trong hoang mạc giúp tôi rà soát lại tầm quan trọng của Đức Giêsu trong lòng tôi là như thế nào?

Ngọn đèn của sự chân nhận lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Sống tâm tình mùa chay trong sự yêu thương đỡ nâng của Thiên Chúa sẽ cho tôi có một cái nhìn tích cực hơn về hành trình đời sống của mình. Giữa hiện thực mọi người đang chống cự lại với những mất mát to lớn, và hàng loạt những biến thể mới của virus Covid 19, nguy hiểm hơn, dễ lây lan hơn thì đâu là Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho con người giữa cơn đại dịch toàn cầu như thế? Vì thế tôi thiết nghĩ nếu ta không xét duyệt lại tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người thì ta sẽ có một cái nhìn tiêu cực rằng Thiên Chúa đang bỏ rơi và trừng phạt con người.

Ngọn đèn thứ 3 là sự hy vọng. Đối với tôi mùa chay không chỉ là thời gian của sự ũ rũ, khóc lóc, than van nhưng còn là mùa của niềm hy vọng, hy vọng ngày Phục Sinh, hy vọng sự vinh quang được tỏ hiện. Nhìn nhận những thiếu sót của bản thân không phải là để tôi đắm chìm vào sự đau khổ tôi trải qua, hay tội lỗi tôi mắc phải, cũng không phải vì đại dịch Covid mà tôi chìm đắm và rồi “chìm lỉm” vào cái khó khăn mà thế giới đang gặp phải, nhưng là thời gian để tôi chuẩn bị cho sự Phục sinh, là thời khắc hướng tới sự thăng hoa của mùa chay, bởi chăng hoa trái của mùa chay đang ở trước mặt, sự cúi đầu của ăn năn sẽ đưa ánh mắt phàm hèn của tôi nhìn lên tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa và nhìn thấy ánh sáng vinh quang xuất hiện.


 
Thời gian thánh thiện của Mùa Chay mời gọi mỗi người sống tinh thần cầu nguyện, chay tịnh và làm việc bác ái, đồng thời sẵn sàng tận dụng mọi cơ hội để bước vào hành trình hoán cải thực sự theo cách thế và sáng kiến riêng của mỗi người. Hành trình 40 ngày ân sủng cũng là thời gian làm "tươi mới Niềm Tin, Hy Vọng và Tình Yêu” (Sứ điệp mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô) để được thông phần vào cuộc thương khó của Chúa Giêsu, để sự sống của Ngài lớn lên trong ta. Như thánh Phaolô nói trong thư gửi tín hữu Roma: “nếu ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người” (Rm 6,8). Như thế, Mùa Chay năm nay chắc chắn sự sống thần linh sung mãn sẽ đầy tràn trong tâm hồn chúng ta.

Thực hiện: Tham Nguyen
 
114.864864865135.135135135250