08/04/2017 -

Kỹ năng sống

2734
Cười lên bạn nhé!

CƯỜI LÊN BẠN NHÉ!

Con người ngày nay thường có xu hướng bị: trầm cảm, căng thẳng, stress, bệnh về tim mạch, ung thư, cao huyết áp,… và số người chết vì lí do tự tử cũng khá đông. Vì sao tình trạng này càng ngày càng gia tăng? Phải chăng họ sống nhưng đã quên “cười”. Vậy “cười” là gì? Nó có tác dụng và ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của mỗi người chúng ta?

“Cười” là một phản xạ tự nhiên của con người mà từ khi sinh ra ta đã biết cười, cười là cảm xúc mà chỉ con người mới có, cười thể hiện khi chúng ta vui vẻ, hạnh phúc, khi cuộc sống có nhiều điều thú vị, hài hước.

Đối với bản thân và cộng đoàn thì nụ cười có tác dụng như thế nào? Nụ cười sẽ làm cho khoảng cách giữa ta và mọi người gần hơn; giúp ta có nhiều bạn bè hơn, vì ai cũng muốn làm bạn với những người vui vẻ, hơn là những người lúc nào cũng cáu gắt hay cau có mặt mày; và làm cho cuộc sống của ta ý nghĩa hơn. Theo các chuyên gia nghiên cứu khẳng định rằng: “Tiếng cười là ngôn ngữ xã hội, liên kết con người lại với nhau. Đó là loại ngôn ngữ ẩn và cũng có thể dùng nói chuyện và gửi tín hiệu đến người khác”.

Cười sẽ giúp ta giảm bớt căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hơn. Vì những người thích cười thường ít gặp căng thẳng và thắng vượt căng thẳng cách dễ dàng hơn những người khác. Căng thẳng, áp lực trong cuộc sống là nguyên nhân chính cho các vụ tự tử, vì họ muốn thoát ra khỏi tình trạng này; họ là những người rất ít cười.

Cười giúp ta lạc quan, tự tin và yêu đời hơn. Nụ cười có sức tiêu diệt cơn giận, giúp ta có niềm hy vọng vào cuộc sống hơn “Miệng luôn tươi cười may mắn chắc sẽ đến”. Như Bourdalone nhận định:

“Kẻ lạc quan thấy hy vọng trong khốn nạn,

Kẻ bi quan thấy khốn nạn trong hy vọng”.

Nhưng cũng không vì những lợi ích trên mà ta lại quá lạm dụng tiếng cười quá mức. Cười cũng nên đúng lúc và đúng chỗ, ta không thể cười khi đi một đám tang, hay cười khi người bên cạnh ta đang đau khổ,… Nếu ta cười đúng lúc, đúng chỗ thì nụ cười sẽ đem lại cho ta thật nhiều điều mà ta không tưởng được.

Đối với sức khỏe thì nụ cười như một liều thuốc bổ không có tác dụng phụ. Như câu châm ngôn: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Theo bác sĩ William Fry, Giáo sư về tâm thần học trường Đại học Stanford đã từng nghiên cứu về tiếng cười trong 30 năm cho rằng: cười làm hoạt động các cơ toàn khắp cơ thể, mạch máu giãn nở và kích thích tuần hoàn huyết. Cười làm gia tăng sự phóng thích những nội tiết tố tích cực, giúp giảm đau tự nhiên, chống trầm cảm và mang lại cảm giác hưng phấn, lạc quan.

Cười làm hô hấp tốt hơn và giảm thán khí trong máu; tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của các loại vi trùng gây bệnh, chống nhiễm hô hấp, cung cấp nhiều dưỡng khí cho não bộ khiến ta suy nghĩ tốt hơn, giảm huyết áp, giảm ưu sầu; làm bắp thịt mạnh hơn.

Các nhà y học đã nhận thấy sự khác biệt giữa bệnh nhân lạc quan yêu đời, với bệnh nhân u sầu chán nản. Bệnh nhân lạc quan yêu đời thì thích hợp hơn trong việc điều trị và mau lành hơn. Cũng như những người bị bệnh ung thư hay HIV, nếu giữ được sự lạc quan yêu đời thì sẽ kéo dài được mạng sống của mình hơn.

Đối với người Kitô hữu nụ cười có ý nghĩa gì? Nụ cười của người Kitô hữu thể hiện niềm vui vì: được biết Đức Giêsu, được hưởng ơn cứu độ, được nghe Tin Mừng,… Nụ cười còn là lời rao giảng Tin Mừng cho người khác, khắc họa lại hình ảnh của Thiên Chúa: “… ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa trong nụ cười của con, thấy sự dịu dàng của Chúa trong lời nói của con,… ” Theo Mẹ Teresa: “Mỗi lần bạn mỉm cười với một người, thì đó là một hành động của tình yêu, một món quà cho người đó và là một điều tốt đẹp”. Hãy để chúng ta gặp nhau với nụ cười rạng rỡ trên môi, nụ cười là sự khởi đầu của tình yêu”.

Nụ cười của người Kitô hữu: là chấp nhận vấn đề và sự mỏng dòn của mình cách bình thản, không dằn vặt, nhưng luôn đứng lên và bắt đầu lại.

“Anh em thân mến, được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cũng được vui mừng hoan hỉ” (1Pr 4, 13; xc. Gc 1, 2).

Một số bí quyết giúp bạn luôn có thể có nụ cười: Những khi có hành động nhầm lẫn, bạn không nên tự trách mình mà thay vào đó là những tiếng cười để lạc quan trở lại. Khi đang stress, bạn nên nghỉ ngơi, dành thời gian xem phim hoạt hình hoặc phim hài để giảm căng thẳng. Tự tìm hiểu những gì có thể giúp mình cười sảng khoái và xem đó như việc cần làm hàng ngày. Cần nhớ, một tràng cười sảng khoái bao giờ cũng có lợi cho tim mạch. (Sưu tầm).

Vì vậy dù cho cuộc sống của ta có ra sao như thế nào, thì cũng hãy “cười lên bạn nhé”.

Mỹ Hương

114.864864865135.135135135250