16/05/2022 -

Kỹ năng sống

529
Dựng chuyện và buôn chuyện

Chả phải bây giờ, thời nào cũng vậy, ai ai cũng sợ và ngán ngẫm với những người thích dựng chuyện và buôn chuyện. Những ai ở trong hoàn cảnh bị thêu dệt lên những chuyện không có sẽ đau khổ như thế nào.
         
Mới đây, cặp đôi vừa cưới bị dân cư mạng phang tới tấp. Nhiều video, nhiều câu chuyện xem chừng ra rất hấp dẫn và tưởng chừng rất thật nhưng hoàn toàn bịa đặt cũng như thêu dệt. Chỉ khi nghe người trong cuộc hay đúng hơn là nạn nhân chia sẻ thì sự thật nó không như những lời mà dân cư thêu dệt. Họ bị sốc cũng như mất danh dự vì những câu chuyện xem chừng như là thật do người này người kia đặt chuyện.
         
Giữa cơn bão của truyền thông, giữa sức công phá của truyền thông thì chả phải 1 người hay vài người, cũng chả phải xã hội mà cả Giáo Hội cũng bị ảnh hưởng bởi những câu chuyện do người này người kia thêu dệt và dựng thành những câu chuyện thu hút người nghe. Cũng không lạ lắm về những trang giật tít câu view với những nội dung được xào nấu tưởng chừng rất thật. Đáng tiếc thay là nhiều và rất nhiều người đã không chỉ nghe, xem mà còn chia sẻ cũng như đem những thứ đó về trang nhà mình cho người khác xem nữa.
         
Đứng trước hiện trạng này, một vài người cũng muốn ngỏ với cộng đồng để cộng đồng biết và tránh né. Thế nhưng rồi đến nay mọi việc cũng cứ như thế. Một người thân quen trả lời sau khi tôi gửi những bài đăng xào nấu và thêu dệt chuyện : "Con bó tay rồi Cha ơi ! Thôi thì để các đấng giải quyết !"
         
Bản thân tôi cũng nản trước những video như vậy. Cũng đã hơn một lần lên tiếng nhưng tiếc thay nhiều và nhiều người cứ lao đầu vào những trang đó để xem và còn chia sẻ nữa.
         
Mới đây nhất, trang chính thức của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lên tiếng về cái tin giả "BẤT NGỜ TÒA THÁNH LÊN TIẾNG TÌNH HÌNH CHA ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM” như sau :
         
Trong những ngày vừa qua, có thông tin lan truyền trên mạng xã hội và các kênh tin về nội dung cuộc gặp giữa Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski và Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long tại Toà Giám mục Vinh ngày 17 tháng 2 năm 2022. Đây là các trang tin không thuộc quyền sở hữu của giáo phận hoặc giáo hội Công giáo tại Việt Nam.
         
Đối với các thông tin này, Đức Tổng Marek Zalewski và Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long xác định đây là thông tin không đúng sự thật.
         
Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam.
         
Như giọt nước tràn ly, dường như vài ba ngày người ta cứ dựng lên câu chuyện nào đó cùng với xào nấu và xuất bản. Mặc nhiên tự động, nhiều và nhiều người vào xem cũng như chia cho người khác. Thật giật mình khi nhìn thấy lượt xem đến mấy chục ngàn và có cái video đến mấy trăm ngàn người xem.
         
Cũng là hết sức bình thường trong cuộc sống về cái chuyện sinh lão bệnh tử. Thế nhưng mà có sự ra đi nào đó đột ngột thì những kênh youtube câu like và câu view xào nấu rất hấp dẫn.
         
Chuyện nữ tu nào đó chuyển hướng để lập gia đình cũng là lựa chọn của người đó. Ấy vậy mà cũng dựng lên một video với đề tựa hết sức hấp dẫn : "Rớt nước mắt chuyện nữ tu về lấy chồng".
         
Ngạc nhiên với một video nói về một linh mục nổi đình nổi đám. Hiện giờ thì Ngài vẫn còn trong giai đoạn đúng với giáo luật để gia nhập giáo phận nhưng rồi nhà dựng chuyện đã thêu dệt lên câu chuyện hấp dẫn về cha đó. Chỉ đến kết thì người nghe thấy chả có gì là lạ và mới so với cái tiêu đề câu like : "Chúng ta cùng cầu nguyện để cho Cha X được sớm giao nhiệm vụ làm chánh xứ !".
         
Chuyện như vậy mà họ còn thêu dệt và dựng được cũng phải gọi là hay.
         
Kiếm tiền là câu chuyện rất bình thường trong cuộc sống trong đó có nghề làm youtube. Thế nhưng rồi không phải kiếm tiền bằng mọi cách hay cho bằng được thì thôi. Bất cứ cái gì cũng vậy, còn đó đạo đức của nghề nghiệp cũng như lương tâm của con người. Nếu như cứ cuốn mình vào những chuyện vô đạo đức và méo mó lương tâm như cách dựng chuyện và thêu dệt nên những câu chuyện không có thật xem chừng ra không ổn với một người bình thường và nhất là Kitô hữu.
         
Một người quen làm youtube cũng chia sẻ : "Em có nhắc khéo mấy người này rồi anh ơi ! Thế nhưng rồi họ không chịu nghe và họ còn thách thức nhau để làm sao câu được nhiều like và nhiều view nữa kìa".
         
Nghe thật đau lòng ! Cũng vì lợi nhuận, cũng vì hơn thua tranh giành thị phần để rồi họ bất chấp thì mình cũng đành chịu.
         
Điều cần thiết nhất giờ đây còn lại là thuộc các đấng bản quyền, các đấng có trách nhiệm cách riêng về truyền thông lên tiếng. Kèm theo đó thì những người tham gia vào các trang mạng cần hết sức cẩn trọng để xem đâu là những kênh chính thức của Hội Đồng Giám Mục, của Giáo Phận hay của Dòng tu. Trước khi xem nội dung hay khi xem rồi thì cần phải phân định xem nguồn tin đó xuất phát từ đâu cũng như cần minh định đó là tin thật hay tin giả để rồi không tiếp tục xem cũng như không lan truyền và báo cho người thân cận biết về những nguồn tin bị dựng lên hay thêu dệt.
         
Câu chuyện ngăn chặn chước nhưng câu chuyện thêu dệt chắc cũng chẳng khó nếu như người người nhắc bảo nhau khi chọn lựa những kênh thông tin cho mình. Câu chuyện ngăn chặn những kênh youtube chuyên xào nấu thêu dệt chuyện cũng không khó vì nhìn đó là những trang không lạ lại xuất phát từ kênh không chính thống.

 
 
Tác giả bài viết: Lm. Anmai, CSsR
114.864864865135.135135135250