21/09/2024 -

Kỹ năng sống

24

Cuộc đời mỗi người là một hành trình dài, và trên vai ai cũng có một gánh nặng riêng. Có người gánh nặng trách nhiệm gia đình, có người gánh nặng công việc, có người lại gánh những nỗi buồn chẳng thể sẻ chia. Nhưng có lẽ, không có gánh nặng nào nặng nề và xót xa hơn gánh của những con người phải chịu đựng những nỗi đau mất mát trong cơn bão lũ.

Khi cơn bão số 3 Yagi ập đến, gieo rắc bao nỗi đau khó nguôi ngoai cho người dân miền Bắc. Cây đổ, nhà cửa tan hoang, những mảnh đời chênh vênh bên bờ vực của mất mát. Trong những ngày mưa trắng trời, nước dâng lên ngập cả xóm làng, người ta không chỉ thấy những cánh tay đan chặt, mà còn thấy những gánh nặng trĩu nơi đôi vai của những con người bất hạnh. Đó là gánh của một gia đình mất đi chỗ nương náu, gánh của những đứa trẻ không còn cơ hội đến trường, gánh của những bà mẹ thất thần, gục ngã đầy đau đớn nhìn dòng nước cuốn trôi đứa con duy nhất...

Nhưng rồi giữa khung cảnh đầy tang thương ấy, người ta cũng thấy rõ hơn bao giờ hết một tình người ấm áp, một nghĩa đồng bào cao cả. Suốt những ngày qua, không ai bảo ai, từ Bắc chí Nam, mọi người đã tự tìm đến nhau, cùng nhau gánh vác gánh nặng của anh chị em mình. Hình ảnh những đoàn xe chở đầy gạo, nước sạch và nhu yếu phẩm từ miền xuôi ngược lên miền ngược, từ phố thị đông đúc về những ngôi làng xa xôi có lẽ là những hình ảnh đẹp nhất từ những con người chưa từng gặp mặt nhau nhưng đã tự gánh lấy nỗi đau của nhau như người thân trong một gia đình.

Từ miền Bắc đến miền Nam, các Giáo phận đồng lòng kêu gọi giáo dân chung tay chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Những người giáo dân không giàu có, không dư dả, nhưng trái tim họ lại rộng lớn sẵn sàng bán sợi dây chuyền để đóng góp chút cho anh chị em của mình sớm qua cơn hoạn nạn  Khi nhìn thấy bà con đang oằn mình chống lũ, nhiều giáo xứ đã tổ chức gói bánh chưng, làm cơm nắm với ruốc và chế biến các thực phẩm ăn liền chuyển đến bà con nơi vùng bị thiệt hại… vì họ biết rằng, bên kia dãy núi ấy, có những gia đình đã mấy ngày liền không có gì để ăn, những đứa trẻ đang phải chịu đựng cái đói trong mưa lũ. Tấm lòng của mọi người đã được nối kết qua những hành động bác ái đầy nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, nghĩa đồng bào và tình yêu thương không biên giới. Không chỉ gửi gắm vật chất, mà tất cả mọi người còn gửi đến nhau sự ấm áp của tình người qua lời cầu nguyện, để mỗi mảnh đời kém may mắn ấy cảm nhận rằng, họ không cô đơn trong cơn hoạn nạn này. Hành động ấy, dù không lời hoa mỹ, nhưng lại chứa đựng một tình người sâu sắc và đức ái thật nồng nàn.

Những câu chuyện như vậy còn nhiều lắm. Người dân miền Bắc đã gánh chịu nhiều mất mát trong cơn bão Yagi, nhưng họ không đơn độc. Từ miền Trung, miền Nam, từ các đô thị đến các làng quê, từ giáo phận đến giáo xứ, người dân đã cùng nhau gánh lấy nỗi đau ấy, chia nhau từng bó rau, từng chai nước, từng bao gạo. Những hành động ấy không chỉ giúp xoa dịu nỗi đau trước mắt mà còn để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người về tình bác ái yêu thương.

Thông điệp “Fratelli Tutti” (Tất cả đều là anh em) của Đức Thánh Cha Phanxicô cho thấy tất cả những tấm lòng đó góp phần vào “giấc mơ” xây dựng một thế giới huynh đệ đích thực. Ngài cảnh giác chúng ta về một thực tế rằng “tất cả chúng ta đều bị ám ảnh bởi các nhu cầu của riêng mình, chứng kiến ai đó đau khổ là làm phiền chúng ta, làm xáo trộn chúng ta, bởi vì chúng ta không muốn mất thời gian giải quyết các vấn đề của người khác. Đó là những triệu chứng của một xã hội bệnh hoạn, bởi vì nó tìm cách xây dựng mình bằng cách quay lưng lại với đau khổ” (số 65). Vì thế, gánh nhau trong đời, không chỉ là một hành động vật chất,mà còn là một hành động của Đức tin và Đức ái. Qua đó, giúp chúng ta củng cố mối tương quan với Thiên Chúa khi giúp đỡ anh chị em có hoàn cảnh khó khăn. Vì khi chúng ta phục vụ anh chị em mình là chúng ta đang phục vụ chính Thiên Chúa, như xưa Chúa Giêsu đã nói:“Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom...” (Mt 25: 35-36).

Trong mỗi cơn bão của cuộc đời, chỉ cần chúng ta còn gánh vác lẫn nhau, còn sẻ chia và yêu thương nhau, thì không có thử thách nào mà chúng ta không thể vượt qua. Những giọt nước mắt, những nụ cười, những gánh nặng của cuộc đời đều sẽ nhẹ nhàng hơn khi chúng ta biết dựa vào nhau, gánh lấy nhau mà bước tiếp.

Mưa HẠ
 
 
114.864864865135.135135135250