12/06/2019 -

Kỹ năng sống

4064
Lòng biết ơn

LÒNG BIẾT ƠN

 

 Lòng biết ơn là tấm lòng của mình đáp trả lại những ơn mà mình nhận được. Có khi lòng biết ơn ta có thể đáp trả lại hoặc có khi ta mang ơn suốt cuộc đời mình. Vậy chúng ta phải thể hiện lòng biết ơn của mình thế nào?

Vâng, trước tiên ta phải có lòng biết ơn đối với Thiên Chúa – Đấng đã tạo dựng và cho ta hiện hữu trên cõi đời này, Ngài đã ban cho ta không khí, sự sống và tất cả mọi sự. Chúng ta cần tỏ lòng biết ơn sâu xa và chân thành của mình như thế nào đối với Ngài? Thưa đó là lời cảm tạ từ đáy lòng, đón nhận món quà của Ngài bằng sự vui tươi, sử dụng món quà đó cách hữu hiệu nhất, nghĩa là chúng ta sống cuộc đời mình cách trọn vẹn nhất có thể. Sống trọn vẹn có nhiều cách để chúng ta hiểu, nhưng trước tiên là sống đúng, sống tốt, sống tận hưởng mọi phút giây quý báu của cuộc đời mình, vì đó là quà tặng mà Thiên Chúa ban. Sống hạnh phúc chan hòa yêu thương, hiền lành bác ái… Đó chính là lời cảm tạ đẹp lòng Thiên Chúa nhất. Bởi vì lời cảm tạ không chỉ qua môi miệng, bằng những câu nói: Lạy Chúa con cảm tạ Chúa đã ban cho con sự sống, cho con được hiện hữu trên cõi đời này… Mà ta còn phải sống tích cực, sống có mục đích, lí tưởng để những ơn lành mình nhận được từ Thiên Chúa mình cũng có thể trao ban cho người khác.

Dẫu biết rằng cuộc đời của con người ngắn ngủi, nhưng nhiều lúc chúng ta luôn để tâm trí mình chìm vào sự phiền muộn lo âu buồn bã, hối tiếc, chán nản và thất vọng vì những sự chỉ trích phê phán, sự xung đột chi phối mình, đó là chúng ta chưa ý thức khi đón nhận quà tặng mà Thiên Chúa đã ban cho mình được hiện diện trên cõi đời này, chúng ta lại để cuộc đời mình trôi theo dòng thời gian cách lãng phí mà không biết trân trọng một cách có ý thức.

Qua đó lòng biết ơn của mình đối với Thiên Chúa chính là chúng ta sống thật, sống hết mình, sống nhiệt thành, sống với tất cả sự tự do đối với cuộc đời mình, sẵn sàng đón nhận mọi nghịch lí của cuộc sống, không tránh né sự thật. Để món quà Thiên Chúa trao ban mình đề đón nhận tất cả bằng niềm vui, bằng tấm chân tình của mình. “Niềm vui của người cho cũng chính là niềm vui của người nhận; và ngược lại cũng thế: Niềm vui của nhận đem lại niềm vui cho người cho”. (Sưu tầm)

Đối với tha nhân, trong cuộc sống ai trong chúng ta cũng đã từng mang ơn người khác, có thể đó là món quà vật chất, cũng có thể là món quà về tinh thần, có những món quà mình thích và cũng có những món quà mình không thích. Món quà đôi khi chỉ đơn giản như: Một nụ cười, một lời động viên an ủi, một bờ vai để tựa khi gặp nỗi buồn, sự chia sẻ nỗi đau về thể xác cũng như về tinh thần. Đó là món quà ta cần phải có lòng biết ơn. Có những món quà mình không thích như: Sự hiểu lầm, khi được mọi người nhắc nhở hay sự khiển trách về những sai sót của mình,... Có thể lúc đó ít ai nhớ và cảm ơn họ đã giúp mình nhận ra sự thiếu sót, đón nhận trong vui vẻ mà thay vào đó là thái độ bức xúc khó chịu và đặt ra câu hỏi: “Họ cũng đâu phải là người hoàn hảo”. Chính những lúc ấy ta đã không thể hiện lòng biết ơn của mình, vô tình ta lại để cho người trao ban cho ta món quà không vui khi ta phụ tấm lòng của họ.

Lòng biết ơn của mình đối với Thiên Chúa hay với tha nhân, đó là sự yêu thương phát xuất từ đáy lòng, sẽ không quá khó để ta thực hiện lòng biết ơn nếu như ta nhận ra mọi sự không tự nhiên mà có. Phải có Đấng ban tặng, phải có công sức và sự hi sinh của người khác mình mới có những vật để sử dụng. Qua đó lòng biết ơn không chỉ là một lời cảm ơn như một thói quen, mà biết ơn bằng cả tấm lòng của mình. Hãy sống phần đời còn lại của mình trong sự biết ơn và trân trọng đối với mọi sự mà mình đã được nhận, luôn sống trong tâm tình cảm tạ, sử dụng các ơn ban cách hiệu quả, cụ thể qua cuộc sống năng động, nhiệt thành hăng say, yêu mến Thiên Chúa và tha nhân bằng cả con tim mình.
 

H'Joet Ksor

114.864864865135.135135135250