20/01/2020 -

Kỹ năng sống

555
Luật của Luật

Một vị giám khảo đứng ra tổ chức một cuộc thi nhằm tìm ra đâu là tiêu chuẩn để nhìn nhận một ơn gọi xứng đáng được thánh hiến trọn đời cho Giêsu. Có ba thí sinh tham gia cuộc thi: Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục. Nhiệm vụ của họ là đưa ra những lý lẽ xác đáng để minh chứng một ơn gọi được cho là đủ hành trang bước theo tiếng gọi của “Tình yêu Giêsu.”

Cuộc thi bắt đầu với thí sinh Khiết Tịnh. Bạn cho rằng: Điều quan trọng nhất của một ơn gọi được xem là xứng đáng tuyên khấn trọn đời là “sống một cách tiết độ, tự chủ, biết xả thân phục vụ cách khôn ngoan và sáng suốt.” (NQ 02/2). Nhưng đối với Khó Nghèo, bạn ấy muốn thể hiện cách thức thuộc về của một ơn gọi trong một Hội dòng. Bạn ấy nói: Để sống tinh thần khó nghèo, ơn gọi đó phải biết “phân định giá trị của những phương tiện vật chất, thời gian và sức khỏe; luyện tập để không dính bén, chiếm hữu những phương tiện vật chất” (NQ 10); đồng thời tất cả những gì ơn gọi đó sở hữu “đều thuộc về Hội dòng và phải có phép của vị hữu trách khi muốn trao tặng hay chia sẻ cho người khác” (NQ 06). Mọi người tham dự nghe những lập luận của Khó Nghèo thì tỏ ra rất đồng thuận và hy vọng Khó Nghèo sẽ dành chiến thắng với những lời lẽ khôn ngoan ấy. Tuy nhiên, Vâng Phục đứng lên cách đầy tự tin và khẳng khái lật lại vấn đề. Bạn ấy hỏi: “Vậy trước những mệnh lệnh khó thực hiện hoặc gây thiệt hại cho ơn gọi đó mà Khó Nghèo cứ cương quyết nói rằng mọi điều đều thuộc quyết định của Hội dòng thì ơn gọi đó có bình an để tiếp tục tiến bước? Vâng nhưng liệu có phục?” Không khí cuộc thi dần nóng lên bởi cách thay đổi tình thế của Vâng Phục. Tất cả im lặng. Chỉ đợi có thế, Vâng Phục tiếp lời: “Tôi muốn đưa ra một trường hợp cụ thể để các bạn cùng xem xét: Nếu có một quyết định thuyên chuyển nhiệm sở hoặc thay đổi công tác mà ơn gọi ấy không đồng ý, thì đó có phải là dấu ơn gọi này chưa đủ dấn thân cho Hội dòng, cho Đức Kitô không?” Ngập ngừng giây lát, Vâng Phục tiếp tục trình bày: “Vì lợi ích chung, Bề trên nên suy xét cẩn thận trong việc cắt đặt hay thuyên chuyển sao cho khả năng chị em phù hợp với hoàn cảnh và môi trường. Bề trên nên cho chị em biết trước những điều liên quan đến sứ vụ và nhiệm sở mới” (NQ 11). “Nếu Bề trên không thay đổi quyết định, chị em hãy vâng phục theo gương Đức Ki tô” (NQ 12).

Tất cả những gì đang diễn ra có vẻ rất thuận lợi cho Vâng Phục dành được chiến thắng trong cuộc thi. Vị giám khảo đang xem xét và đưa ra những quyết định cuối cùng thì Khiết Tịnh xin được trình bày: Theo sắc lệnh về canh tân thích nghi Dòng tu số 2: “Khiết tịnh vì Nước Trời là một trong những hồng ân quý báu nhất Chúa Giê su đã mang đến cho nhân loại và ký thác cho Giáo hội. Ân huệ này giải thoát con người cách đặc biệt để nồng nàn mến Chúa và yêu mọi người hơn.” Nghe đến tình yêu, MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI, ai cũng để lòng lắng lại một chút để suy nghĩ...

Cuối cùng, thời gian cũng đã hết, vị giám khảo đứng lên trước toàn thể mọi người và dõng dạc tuyên bố: “Đời sống thánh hiến được bén rễ sâu trong gương sống và giáo huấn của Đức Kitô. Nhờ việc khấn giữ các lời khuyên Phúc Âm, người sống đời thánh hiến bước theo Đức Kitô và trở nên dấu chỉ hữu hình của Người giữa lòng thế giới. Trên hành trình này, người thánh hiến luôn phải khám phá lại ý nghĩa và phẩm tính của đời sống thánh hiến để không ngừng canh tân cuộc sống nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Bước đầu của việc canh tân là phải phát xuất lại từ Đức Kitô. Một Đức Kitô khiết tịnh – khó nghèo – vâng phục đã hiến thân trọng vẹn vì vinh quang Thiên Chúa và tình yêu đối với anh chị em. Như thế, người thánh hiến càng trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, thì Đức Kitô càng hiện diện và đồng hành trong thế giới cho nhân loại được cứu độ.” (ĐSTH số 1). Vậy, tất cả các bạn, những ai đang bước theo ơn gọi thánh hiến hãy tuân giữ những lời khuyên Phúc Âm mà các bạn đã tự do chọn lựa để sống. Nhưng trên hết mọi dấu chứng để thể hiện bạn có xứng đáng thuộc trọn về Chúa hay không? Các bạn chỉ cần để tâm đến ba chữ “LUẬT TÌNH YÊU.” Thật vậy, nếu các bạn sống được như những gì Tin Mừng mời gọi. Đó là bằng chứng chắc chắn bạn xứng đáng được sống trong ơn gọi, bạn xứng đáng trở nên hiền thê của Chúa Kitô và chắc chắn bạn sẽ được cứu độ.

Vậy, tất cả các bạn đều là những người chiến thắng trong cuộc thi này. Vì với tất cả tình yêu các bạn đem đến, tôi hy vọng các bạn sẽ cùng nhau đan kết lại để tạo thành “Ba lời khuyên Phúc Âm” sống động trong đời sống thánh hiến ngày hôm nay.

 
 Mary Lily
114.864864865135.135135135250