24/05/2017 -

Kỹ năng sống

2880
Tiếng cười trong cuộc sống

Tiếng cười trong cuộc sống

Người xưa có câu: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.

Bạn thử tưởng tượng xem, nếu như cuộc sống này không có tiếng cười vui thì sẽ ra sao? Chắc hẳn cuộc sống sẽ thật nặng nề và tẻ nhạt. Và bạn thử hình dung xem, nếu một ngày bạn không nở nụ cười và cũng chẳng ai nở nụ cười vui vẻ với bạn dù chỉ một lần thì bạn cảm thấy thế nào? Chắc hẳn là bạn sẽ thấy cuộc sống này thật buồn chán. Vì thế, tiếng cười thật quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Tiếng cười mang lại bao nhiêu điều kì diệu trong cuộc sống. Nó làm cho cuộc sống của chúng ta thêm vui hơn, ý nghĩa hơn và hạnh phúc hơn. Tiếng cười giúp chúng ta xua tan đi bao nhiêu mệt mỏi, giúp con người gần nhau hơn và thân thiện hơn. Giả như trong cuộc sống, lúc nào chúng ta đến với nhau cũng chỉ bằng một thái độ lạnh lùng, nghiêm nghị thì chúng ta thật chẳng khác nào cỗ máy và thật buồn chán biết bao! Hẳn chúng ta sẽ chẳng vui vẻ gì khi phải nói chuyện với người có bộ mặt được ví “lạnh như tiền”, “nặng chình chịch” hay “khó đăm đăm”. Nhưng khi có sự xuất hiện của tiếng cười mọi thứ trở nên khác. Đặc biệt là khi căng thẳng, mệt nhọc hay khi âu lo, buồn phiền về điều gì, tiếng cười như một thứ phép màu làm tan biến tất cả những điều đó. Hoặc trong những lần gặp gỡ, mọi người có khi chưa hề quen biết nhau, lúc ấy chỉ cần một cử chỉ thân thiện, một nụ cười thật tươi cũng đủ xua tan đi bao khoảng cách, đưa con người đến gần nhau hơn. Chúng ta sẽ có thêm thật nhiều người bạn khi chúng ta biết nở một nụ cười.

Tiếng cười thể hiện sự lạc quan, yêu đời. Một người sống cởi mở, tích cực, lạc quan và hòa đồng với mọi người xung quanh thì rõ ràng sẽ luôn yêu đời; và từ đó nảy sinh ra tiếng cười vui tươi, đem lại nhiều niềm vui cho mình và cho người khác. Và cũng có thể nói, bất cứ ai có quan niệm sống tích cực, lạc quan và yêu đời đều có thể sẵn sàng hòa mình theo tiếng cười vui với người khác.

Tuy nhiên, tiếng cười cũng phải thể hiện đúng nơi, đúng lúc và tùy người. Không phải bất cứ lúc nào, ở nơi nào hay bất cứ điều gì của người khác chúng ta cũng có thể cười đùa. Chẳng hạn, đến một nơi tôn nghiêm, cần sự yên tĩnh mà bạn cứ vô tư cười nói thì người khác sẽ nghĩ bạn như thế nào? Hay khi ở bên cạnh một người đang gặp chuyện đau buồn, chuyện không may mắn mà bạn cứ mặc nhiên cười đùa thì chẳng phải bạn sẽ bị cho là vô duyên và vô tâm sao? Và đặc biệt, chúng ta không được lấy những khuyết tật, những nỗi đau của người khác để cười giễu.

Có hai loại tiếng cười: tiếng cười thứ nhất là tiếng cười vui tươi và đem lại sự thoải mái cho người khác; còn tiếng cười thứ hai là tiếng cười ác ý, giễu cợt làm cho người khác không vui, thậm chí là đau lòng. Và chúng ta chỉ nên cười theo cách thứ nhất mà thôi.

Một thế giới khô khan, nặng nề, thiếu tiếng cười vui sẽ chỉ là một thế giới băng giá. Vậy chúng ta đừng ngần ngại nở một nụ cười tươi với mọi người xung quanh. Bởi tiếng cười mang lại cho cuộc sống của chúng ta biưết bao điều thú vị. Như thánh Têrêsa Calcuta đã từng nói: “Chúng ta sẽ không bao giờ biết tất cả những điều tốt đẹp mà một nụ cười đơn giản có thể làm”.

Maria Chu Thanh Lệ

114.864864865135.135135135250