10/05/2022 -

Lịch Sử

626
Giáo hội sơ khai có phản đối việc phá thai không?

Ngay từ đầu, Giáo Hội đã đề cao tầm quan trọng của việc bảo vệ sự sống con người.

Phá thai có vẻ là một đề tài tranh luận thời hiện đại, nhưng nó đã được nói đến từ nghìn năm trước. Thực ra, Giáo hội sơ khai đã phản đối cách dứt khoát về việc phá thai, coi đó như một hành vi giết người.

Thánh Gioan Phaolô II đã đưa ra một lược sử ngắn gọn về quan điểm của Giáo hội trong thông điệp Evangelium Vitae của ngài :

"Kể từ những cuộc tiếp xúc đầu tiên với thế giới Hy Lạp-Rôma, nơi mà nạn phá thai và giết trẻ sơ sinh được thực hiện cách rộng rãi, cộng đoàn Kitô giáo tiên khởi, bằng giáo lý và thực hành của mình, đã phản đối cách triệt để các phong tục đang phổ biến trong xã hội đó, như sách Didache đề cập dưới dây. Trong số các tác giả của Giáo hội thuộc vùng Hy Lạp, Athenagoras ghi lại rằng, các kitô hữu coi những phụ nữ dùng thuốc phá thai là phạm tội giết người, bởi vì trẻ em, ngay cả khi còn trong lòng mẹ “chúng đã là đối tượng được Thiên Chúa quan phòng chăm sóc”.

“Tác giả thuộc giáo hội latinh như Tertullian khẳng định: “Đó là vụ giết người sớm nhằm ngăn chặn một người nào đó được sinh ra; nó không khác gì dập tắt một linh hồn đã được sinh ra hay khiến nó chết đi khi mới sinh ra. Một ai đó sắp làm người thì đã là người rồi”.

Didache là một trong những tài liệu đầu tiên mà chúng ta có để minh họa lập trường của Giáo hội chống lại việc phá thai, có niên đại vào khoảng năm 70 sau Công nguyên.

“Giới răn thứ hai dạy : Ngươi chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ làm hư trẻ em, chớ thông dâm, chớ trộm cắp, chớ đồng bóng, chớ bói toán, đừng phá thai hay giết con trẻ mới sinh”.

Didache 2, 1-2

Sau 2.000 năm, Giáo hội Công giáo vẫn không thay đổi quan điểm của mình đối với việc phá thai. Đức Giáo hoàng Phanxicô là một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất về việc phá thai.

Nếu Giáo hội luôn phản đối việc phá thai, thì qua nhiều thế kỷ, Giáo hội cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng phẩm giá của mỗi con người, cần phải chăm sóc cả người mẹ lẫn con trẻ.

Giáo hội tin rằng phụ nữ không nên trải qua thời kỳ mang thai ngoài ý muốn một mình, mà cần được bao quanh bởi một mạng lưới của những người hỗ trợ cho bà mẹ ấy và con cái của họ.

 

Lm. G. Võ Tá Hoàng - Aleteia
114.864864865135.135135135250