31/05/2022 -

Lịch Sử

585
Hoa đức tin của các vị thánh nữ

Trong lịch sử Giáo Hội, các vị thánh nam luôn thể hiện đức tin mạnh mẽ qua sự từ bỏ, hy sinh, sự mến thương tha nhân. Nhưng, đâu đó ở những góc khuất, các vị thánh nữ đã thể hiện đức tin cũng mãnh liệt không kém.

Các ngài tựa như những bó hoa đức tin đầu mùa dâng lên Chúa qua tay Mẹ Maria vào tháng hoa, qua những biến cố, thử thách ở thế gian, và cũng nhờ đó các ngài đã chứng minh được tình yêu dành cho Thiên Chúa, Đấng phu quân mà mắt phàm không thấy.

Hoa đức tin luôn là loài hoa đẹp nhất, chỉ sau hoa khiêm nhường một chút, như là sự tin tưởng phó thác vào Chúa cách chân thật, là theo mẫu gương của Mẹ Maria, tin tưởng tất cả, phó thác tất cả cho sự quan phòng của Thiên Chúa. Những bó hoa đức tin thơm ngào ngạt của các thánh nữ, tuy rằng các ngài thuộc phái yếu, nhẹ nhàng; nhưng, điều không ai ngờ được bên trong tâm hồn các ngài thật mạng mẽ, quyết liệt. Thật vẻ vang và hãnh diện khi có nhiều thánh nữ đã can đảm làm chứng, tin tưởng và xác tín, và nhờ đó những bó hoa đức tin với muôn vàn màu sắc, và mùi hương đức tin đó đã để lại cho con cháu các ngài những lời ca ngợi qua ngàn thế kỷ.

Thánh Jeane d’Arc sinh năm 1412. Ngài là một thiếu nữ nông thôn đã dám đấu tranh bảo vệ nước Pháp trong cuộc chiến trăm năm giữa Anh và Pháp, lúc ấy chỉ đang độ tuổi mới lớn nhưng đã nghe và chiến đấu vì lòng tin tưởng vào Chúa. Sau cùng, ngài bị thiêu sống trên cọc do người ta nhìn nhận sai lầm về hành động, suy nghĩ và đời sống đức tin của ngài.

Thánh Kateri Tekakwitha, một người bản địa trẻ tuổi vùng Bắc Mỹ, sống vào thế kỷ mười bảy đã bị ngược đãi vì đức tin của mình, và để trốn thoát ngài đã rong ruổi quãng đường ba trăm cây số giữa vùng hoang vu. Kateri phó thác bản thân cho Thiên Chúa. Sau cùng, thánh nữ phải thốt lên: “Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Ngài!” và qua đời.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, hay còn gọi là thánh Têrêsa Lixieus sinh năm 1873. Ở độ tuổi mười lăm, sau khi vượt qua mọi khó khăn, ngài đã được nhận vào Đan viện Camel. Ở đó, ngài sống đơn sơ và khiêm nhường với niềm tin tuyệt đối vào tình yêu Chúa. Ngài tin rằng, bằng lời cầu nguyện của mình ngọn lửa tình yêu sẽ bùng cháy lên trong cung lòng Giáo Hội.

Thánh Catarina Siena sinh năm 1347, vì lòng tin ngài đã ý thực sự dâng mình cho Chúa, qua việc giữ khiết tịnh từ thưở ấu thơ. Tuy luôn gặp đau khổ bên ngoài hay trong chính gia đình mình, ngài đã chịu đựng khó khăn trong niềm hân hoan, cùng với nghị lực và đức tin sống động, quyết tận hiến cho Chúa. Cuối cùng, ngài cũng thuyết phục được thân, phụ mẫu để theo đuổi cách tự do lý tưởng của mình.

Thánh Rosa Lima, sinh tại Pêru, ngài luôn được cháy lửa yêu mến Chúa nồng nàn, vì đức tin thúc giục, ngài biết che dấu những tài nghệ, thường xuyên đánh tội để kết hợp với Thiên Chúa. Và hoa đức tin triển nở mạnh mẽ hơn khi ngài chăm sóc người đau yếu, và được khởi xướng dịch vụ xã hội thời bấy giờ.

Thánh Anna, vì sống đạo đức tốt lành, nên đã được Chúa chọn để làm bà ngoại Chúa Giêsu. Ngài được gọi là Đấng bảo trợ các bà mẹ và trẻ em...

Và mẫu gương quan trọng nhất trong tháng hoa này, không thể thiếu chính là Đức Mẹ Maria. Ngài là Đấng có bó hoa đức tin lớn nhất; ngào ngạt hương thơm nhất trong muôn vàn bó hoa của các vị thánh nữ. Vì Mẹ đã thưa tiếng Xin Vâng, bất chấp những đau khổ đang chờ, Mẹ không sợ hãi; không đắn đo suy nghĩ, nên đã trở thành Mẹ Chúa Cứu Thế, là cung lòng cho Ngôi Hai làm người, làm máng chuyển ơn cứu độ cho nhân loại. Nhờ Mẹ và đức tin mạnh mẽ của Mẹ, cửa Thiên Đàng rộng mở, đón tất cả mọi người, và được mang danh hiệu là Con Thiên Chúa.

Còn nhiều vị thánh lớn nữa, như thánh Angès, Cecilia, Agata, Lucia… Có những người luôn đau khổ nhưng vẫn bám vào Chúa; có người chịu cực hình mà không muốn được giải thoát, họ luôn bị căm thù bởi những kẻ muốn chiếm đoạt thân xác các ngài. Và hoa đức tin đã nở ra, to hơn, đẹp hơn khi các ngài đã đứng vững, hết lòng tạ ơn Chúa đã ban sự đau khổ, để rồi, khi lên Nước Trời, các ngài đã chiếm trọn phần thưởng. Các ngài dâng những bó hoa đức tin cùng với hoa khiêm nhường cho Đức Maria là Nữ Vương các trinh nữ và Đức Giêsu Kitô – Đấng Phu Quân và là gia nghiệp lớn lao của các ngài trên thiên đàng.

Như vậy, qua những bó hoa đức tin thiêng liêng ấy, các ngài đã làm nở ra những bông hoa đức tin tuyệt đẹp, và nhờ đó, như đang thắp lên trong ta ngọn lửa yêu mến, và những bó hoa đức tin của mỗi người, dù chỉ là nụ, hay thậm chí bị héo đi, nhưng dù sao đi nữa, Đức Mẹ vẫn dang tay đón lấy ôm, và nở nụ cười thật tươi vì đã dâng cho Mẹ với tất cả lòng sám hối và sự chân thành của chính mình.

 
Kim Chi – Thỉnh sinh
 
114.864864865135.135135135250