07/05/2017 -

Lịch Sử

1119
Mối liên hệ giữa sứ điệp Fatima và thị kiến của thánh Đa Minh

MỐI LIÊN HỆ GIỮA SỨ ĐIỆP FATIMA VÀ

"THỊ KIẾN" CỦA THÁNH ĐA MINH

 

Sứ điệp và các phép lạ Đức Maria đã làm tại Fatima là một mạc khải riêng tư, đã được Giáo Hội công nhận. Do sự quan phòng đầy yêu thương, Thiên Chúa muốn gửi đến cho nhân loại Đức Trinh nữ Maria. Mẹ như món quà kỳ diệu của Thiên Chúa, đích thân đến đồng hành với nhân loại. Những lần "Bà Đẹp"[1] hiện ra với ba trẻ, Mẹ luôn lên tiếng mời gọi và nhắn nhủ tất cả nhân loại hãy sám hối, siêng năng lần hạt và cải thiện đời sống, để quay trở về với Thiên Chúa. Ngày 13 tháng 7 năm 1917, tại thánh địa Fatima, Mẹ đã mời gọi nhân loại hãy thực thi những gì Mẹ nhắn nhủ cách trọn vẹn thì hòa bình sẽ được vãn hồi. Như vậy, cùng với hai bổn phận sám hối và cải thiện đời sống, việc siêng năng lần hạt Mân Côi có công hiệu rất lớn: đây là những lời đầy tình thương yêu Mẹ muốn dành cho chúng ta, nhất là qua lời kinh tuyệt hảo mà Giáo Hội không ngừng khuyến khích con cái thực hiện. Trung thành đọc kinh Mân Côi không những mang lại hạnh phúc, sự bình an nơi tâm hồn, mà còn giúp cảm hóa những người xung quanh để giúp nhau nên thánh và xây dựng sự bình an cho nhân loại.

Kinh Mân Côi đã được Mẹ ưu ái trao cho thánh Đa Minh. Có thể gọi biến cố này như một "Thị kiến" đối với vị thánh sống vào cuối thế kỷ XII. Thánh nhân đã hết lòng yêu mến, gắn bó và nhiệt thành truyền bá kinh này cho mọi người.

Tiếp tục ý muốn của Mẹ, khi hiện ra cho ba trẻ ở Fatima, một lần nữa Mẹ nhắc lại công việc Mẹ đã ủy thác nơi thánh Đa Minh và tha thiết kêu mời thế giới "khám phá" kho tàng quí giá qua lời kinh Mân Côi; đồng thời có nhiệm vụ truyền bá lời kinh ấy cách rộng rãi đến với mọi người cùng với lời kêu gọi ăn năn sám hối và cải thiện đời sống. Chính vì vậy giữa sứ điệp Fatima và "Thị kiến" của thánh Đa Minh có mối liên hệ chặt chẽ.

Đề tài "Mối liên hệ giữa sứ điệp Fatima và thị kiến của thánh Đa Minh” sẽ được triển khai theo ba ý sau đây:

- Thánh Đa Minh: vị thánh gắn liền với chuỗi Mân Côi.

- Sứ điệp Fatima: lời nhắn nhủ yêu thương.

- Sứ điệp Fatima: lời nhắc nhở sống lời kinh tuyệt hảo.

1. Thánh Đa Minh: vị thánh gắn liền với chuỗi Mân Côi.

 Như chúng ta đã biết, hầu hết các ảnh tượng kính Đức Mẹ Mân Côi đều có thánh Đa Minh đi kèm. Tục truyền rằng, chính thánh Đa Minh đã lãnh nhận cỗ tràng hạt từ Đức Mẹ, và đã đi khắp nơi“Tuyên truyền”  việc đọc kinh này. Mặc dù truyền thuyết đã bị xét lại vì nhiều lý do:

Lý do thứ nhất là vì các tài liệu cổ nhất (bản án phong thánh, Libellus của cha Jordan of Saxony, các Legenda) không hề nói đến sự kiện này.

Một lý do nữa là các bức tranh cổ của thánh Đa Minh đều vẽ người cầm quyển sách chứ không cầm tràng hạt.

Cũng một truyền thuyết khác nói về việc thánh Đa Minh lãnh nhận tràng chuỗi Mân Côi bắt nguồn từ cha Alain de la Roche. Có người đã trách là cha Alain đã bịa đặt câu chuyện. Nhưng có người đã bênh vực như thế này: Cha Alain không hề có chủ ý dựng đứng một sự kiện. Cha chỉ thuật lại (cách thành thực) rằng, cha đã được một “Thị kiến” trông thấy Đức Mẹ trao chuỗi tràng hạt cho thánh Đa Minh như khí cụ bài trừ lạc giáo. Thực khó mà kiểm chứng được cái thị kiến đó thực hư thế nào. Đặt trong bối cảnh lịch sử đương thời, người ta có thể giả thiết rằng, cha Alain nhận thấy kinh Mân Côi là một “Tuyệt tác”, không thể nào giải thích được do sáng kiến loài người. Vậy thì chắc là nó được linh hứng (do Đức Mẹ).

Dù vẫn chưa thống nhất về quan điểm nhưng điều chúng ta thấy rõ nhất là nói đến thánh Đa Minh, người ta nghĩ ngay đến vị tông đồ của kinh Mân Côi. Hình thức đạo đức tuy đơn sơ nhưng kinh Mân Côi đã đốt lên lửa mến trong các tâm hồn: Nhiều tâm hồn trước kia nguội lạnh đã được ơn trở về với Chúa. Chính thánh Đa Minh và các anh chị em cộng sự đã dùng kinh Mân Côi để dẫn đưa anh em lạc giáo trở về với Giáo Hội. Kinh Mân Côi đã là phương tiện để canh tân Hội Thánh. Điều đó cũng không có gì là ngạc nhiên bởi vì Đức Mẹ ngay từ đầu đã là Đấng mang Lời vào trần gian. Mẹ cũng chính là Đấng luôn đồng hành, bảo vệ cho các anh chị em giảng thuyết, nhất là khi xưa chính Mẹ đã hiện diện bên các môn đệ tại phòng tiệc ly trong ngày lễ ngũ tuần và việc Mẹ hiện ra tại Fatima luôn mang lại cho chúng ta một giá trị lớn lao trong việc coi sóc và bảo vệ con cái của Mẹ. Chính vì thế, anh chị em Đa Minh là những người đang khao khát bước theo cha thánh tổ phụ nên mỗi khi mang trên mình tấm áo dòng họ cũng được gắn trên đó chuỗi hạt Mân Côi như dấu chỉ nhắc nhở họ luôn có Mẹ đồng hành trong cuộc sống, siêng năng lần hạt và rao truyền chuỗi Mân Côi bằng chính đời sống của mình.

Đối với anh em chị Đa Minh, kinh Mân Côi không là dây ràng buộc phải thực hiện mỗi ngày, không phải giữ vì miễn cưỡng nhưng chắc chắn khi trung thành sống lời kinh Mân Côi sẽ luôn được Mẹ nâng đỡ đời sống dâng hiến. Như mọi người, các tu sĩ Đa Minh và huynh đoàn Đa Minh ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi những trào lưu này kia trong xã hội. Ngày nay khi phải đối diện với biết bao vấn nạn, có những vấn nạn là nguyên nhân dẫn đến thất bại trong Sứ vụ: cảm thấy chán nản không còn muốn bước tiếp con đường đã chọn, nhiều người còn chủ trương thà bỏ việc cầu nguyện và nhất là việc lần hạt Mân Côi, để có giờ làm việc Mục vụ hay Bác ái. Thực ra, việc suy ngắm và cầu nguyện với kinh Mân Côi không bao giờ là một việc làm thừa thãi, mất thời giờ, nó giúp chúng ta khám phá ra được những thiếu xót hay nhận xét sai lạc hay là có thêm nghị lực để chúng ta tiến bước. Kinh Mân Côi sẽ giúp chúng ta tìm ra được sự quân bình hợp lý và cần thiết giữa lao công và cầu nguyện... Như vậy, tràng chuỗi Mân Côi sẽ là «sợi dây êm ái ràng buộc chúng ta lại với Thiên Chúa », như lời chân phước Bartolo Longo, vị Tông đồ của tràng chuỗi Mân Côi đã nói (x. Đức Gioan Phaolô II trích lại trong Tông thư về kinh Mân Côi - Rosarium Virginis Mariae», số 44 của ngài, năm 2002). Nhờ gắn bó mật thiết với chuỗi Mân Côi chúng ta đã, đang và vẫn tiếp tục nhận được sự yêu thương, nâng đỡ của Mẹ.

 2. Sứ điệp Fatima: lời nhắn nhủ yêu thương.

Fatima ngày xưa là nơi hoang tàn, sỏi đá nhưng nay lại là nơi hành hương để quy tụ các con cái khắp nơi của Mẹ, nơi đây ngày đêm không ngừng vang lên lời cầu nguyện, nhất là việc cầu nguyện bằng kinh Mân Côi.

Chuỗi Mân Côi được ví như những chuỗi ngọc quý giá nơi tâm hồn nhân loại không ngừng ca tụng lòng nhân ái của Mẹ. Có thể ví sự quan tâm của Mẹ như mưa ân phúc, mưa hoa hồng thiêng liêng tuôn đổ xuống trên các con cái đang chân thành ngày đêm khấn xin Mẹ. Hồng ân mà Mẹ ban cho nhân loại ngày hôm nay là lòng sám hối trở về với Chúa, đổi mới cuộc đời và biết nhận ra thánh ý Chúa nơi cuộc đời mình. Với biến cố Mẹ hiện ra tại Fatima, không những bày tỏ cho nhân loại thấy nỗi băn khoăn lo lắng của Mẹ đối với nhân loại mà Mẹ còn trao cho chúng ta những lời yêu thương tựa như kho tàng quý báu để qua Mẹ chúng ta đón nhận được hồng ân của Thiên Chúa. Ngay từ khi trao tràng chuỗi cho thánh Đa Minh, Mẹ muốn lời kinh ấy được nhiều người hưởng ứng và khi hiện ra tại Fatima Mẹ khao khát điều ấy được tiếp tục qua lời nhắn nhủ: “Các con hãy siêng năng lần hạt Mân Côi mỗi ngày”.

Trong lúc các em Phanxico, Giacinta và Lucia đang ngồi chơi đá, sau khi đã cùng nhau lần hạt theo hồi chuông nhà thờ đổ như thói quen, thì đột nhiên một luồng ánh sáng từ một tia chớp chiếu sáng cả bầu trời quang đãng đã làm cho các em kinh hoàng. Ðể các em bé khỏi hoảng sợ và tin tưởng đến gần mình, Bà Đẹp nói với các em: "Các con đừng sợ, bà không làm gì hại đến các con đâu".

Bấy giờ Lucia lấy hết bình tĩnh và mạnh dạn hỏi Bà Đẹp:

"Thưa bà, bà từ đâu tới?"

- "Bà từ trên trời xuống."

"Thưa bà, bà muốn gì nơi chúng con?"

- "Bà đến đây để muốn chúng con trở lại với bà vào ngày 13 mỗi tháng cũng vào giờ này mãi cho đến tháng mười. Vào tháng mười bà sẽ nói cho các con biết bà là ai và bà muốn gì nơi các con."

Người đàn bà Đẹp còn báo cho các em biết trước là các em sẽ phải chịu nhiều thử thách đau khổ và bà xin các em hãy can đảm chịu khó đền thay tội lỗi và những xúc phạm đến Thiên Chúa của thời đại tân tiến ngày nay. Bà khuyên các em hãy chăm chỉ lần hạt Mân Côi mỗi ngày để cầu nguyện cho những người có tội biết ăn năn cải thiện và cho thế giới được hòa bình[2]. (lần hiện ra thứ nhất: Chúa Nhật 13.5.1917).

3. Sứ điệp Fatima: Lời nhắc nhở sống lời kinh tuyệt hảo.

Nhiều kitô hữu ngày nay cảm thấy việc lần hạt Mân Côi là một việc làm nặng nề, nhàm chán và mất giờ. Sở dĩ họ chưa yêu mến và sống lời kêu gọi của Mẹ Maria vì họ chưa nhận thấy ý nghĩa cũng như giá trị đầy đủ của nó. Lời kinh Mân Côi là lời kinh nguyện mang tính cách suy niệm, được lấy ra từ chính Kinh thánh. Nếu không coi việc lần hạt là suy niệm thì lời kinh Mân Côi được ví như một cái xác không có hồn và một bộ máy cứ lặp đi lặp lại không biết nhàm chán.

Tự bản chất, đây là lời kinh cầu nguyện vô cùng cao quí và lời kinh này qua Mẹ chúng ta sẽ nhận ra được khuôn mặt của Đức Giêsu qua từng chặng đường. Khởi đầu là hình ảnh của Ngôi Lời Nhập Thể đã hạ mình xuống ở với loài người nơi cung lòng Đức Trinh Nữ Maria qua mầu nhiệm Vui, kế đến là một Đức Giêsu sống 3 năm trong sứ vụ rao giảng khắp đó đây nơi mầu nhiệm Sáng. Thế rồi một Vị Vua quyền cao chức trọng lại phải đòn vọt, chịu khổ nhục trên cây thập giá như một tên từ tù ở mầu nhiệm Thương Khó và cuối cùng đã đón nhận được phúc vinh quang Chúa Cha ban tặng trong mầu nhiệm Phục Sinh.

Những mầu nhiệm thiêng liêng này sẽ mang lại ơn cứu độ cho ai thành tâm lần hạt Mân Côi, lúc đó chúng ta đặt mình vào trong sự hiện diện của Chúa Giêsu như thể là đang được cùng Người sống trong 20 mầu nhiệm đó. Và chúng ta có thể nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của mình mỗi khi lần chuỗi Mân Côi. Thế nhưng cũng không phải là dễ dàng chút nào bởi nó đòi hỏi chúng ta phải có một sự kiên trì và quyết tâm cao.

Đây là lời kinh được lặp đi lặp lại, có thể gây cho chúng ta cảm giác rất nhàm chán. Nhưng nếu chúng ta thực sự yêu mến và đọc cách đều đặn đồng thời đi vào chiều sâu trong sự kết hiệp mật thiết, chúng ta sẽ tìm thấy sức mạnh mới để vững bước trong cuộc sống nơi trần gian này và có được tràn đầy hạnh phúc, bình an ngay trong những lúc tưởng chừng không còn thể mỉm cười được nữa thì vẫn có Mẹ ở bên. Bởi vậy, điều kiện để có thể khám phá ra được giá trị và sự ngọt ngào của lời kinh Mân Côi là cần phải có một tâm hồn an bình, nhẹ nhàng, điều đó cho thấy nếu như nơi một tâm hồn bất an sẽ không bao giờ có thể lần hạt đúng cách và sốt sắng được.

Kinh Mân Côi phải là lời cầu nguyện tuyệt hảo nhất của mỗi gia đình chúng ta: những thân thể mầu nhiệm, những "Giáo hội" nho nhỏ, và nơi mỗi gia đình. Chúng ta có thể lãnh nhận được tất cả những hồng ân mà chúng ta cầu xin nếu chúng ta biết lần chuỗi Mân Côi một cách đúng đắn. Điều đó không có nghĩa là cầu xin gì, thì sẽ được nấy, vì như thế là chúng ta đã quá cường điệu hóa về sức mạnh của việc lần chuỗi Mân Côi. Nhưng chúng ta sẽ lãnh nhận được bất kỳ những gì mà chúng ta cần. Thường những gì mà chúng ta cần cho chính bản thân của chúng ta, thì chẳng mang lại phần rỗi gì cho các linh hồn của chúng ta, cũng như chẳng làm vinh danh gì cho chính Thiên Chúa. Chúng ta cứ thành tâm và kiên trì cầu nguyện, còn Thiên Chúa biết những gì là tốt đẹp nhất cho chúng ta. Thế là đủ!

Sứ điệp mà Mẹ Maria nhắn nhủ với 3 trẻ nhỏ như một tiếng chuông gióng lên với mọi người: dù còn ngây thơ, hồn nhiên vô tội nhưng cũng đã can đảm hy sinh hãm mình cốt để đền bù tội lỗi cho nhân loại. Điều mà Mẹ muốn nhất khi dùng chuỗi Mân Côi để Mẹ giới thiệu cho mọi người nhận biết về Con của Mẹ, (nhất) là để mọi tội nhân được ơn hoán cải và đón nhận ơn cứu độ. Cũng như thánh Đa Minh luôn tìm mọi cách để nói với Chúa và nói về Chúa, thì Mẹ Maria cũng dùng những cách thức đơn giản, dễ dàng giúp người ta sửa mình, trở nên hoàn thiện hơn. Chính Mẹ đã trao cho thánh Đa Minh chuỗi Mân Côi, sai ngài đi khắp nơi loan báo cho mọi người nhận biết mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa bằng việc sống mầu nhiệm của chuỗi Mân Côi.

Tóm lại, Mẹ Maria đã truyền ban lời kinh Mân Côi cho thánh Đa Minh và yêu cầu nhân loại cố gắng thực hiện. Nó sẽ làm biến đổi chúng ta thành con người mới; đồng thời mời gọi chúng ta dấn thân như những người kiến tạo hoà bình cho xã hội ngày hôm nay, cụ thể nơi đất nước chúng ta. Nếu quê hương chúng ta hay nhiều nơi trên thế giới vẫn có những vụ áp bức, bóc lột, tham nhũng, chiến tranhthì lời Mẹ kêu gọi trong sứ điệp Fatima càng trở nên cấp bách hơn. Mẹ vẫn không ngừng hiện ra ở nơi này nơi khác để mời gọi, nhắn nhủ con người mọi nơi và mọi thời đại những lời yêu thương như năm xưa. Ước gì càng ngày chúng ta càng nhận ra kinh Mân Côi giúp chúng ta kiểm soát được chính mình và rao giảng thông qua sức mạnh của Tin Mừng với một cái nhìn quảng đại và có trách nhiệm. Kinh Mân Côi mang lại cho chúng ta sức mạnh để đối diện với những khó khăn của đời sống thường nhật, với khẳng định chắc chắn rằng Thiên Chúa sẽ phù trợ chúng ta và thôi thúc chúng ta dấn thân làm chứng trong mọi hoàn cảnh về tình thương yêu, là mối dây hiệp nhất rất tuyệt vời. Khi đã nhận ra vai trò và giá trị của kinh Mân Côi, thiết tưởng chúng ta không nên bỏ qua một giây phút nào, nhất là gắn tâm tình vào đó mỗi khi ta có thể đọc kinh Mân Côi.

Nhận sứ mệnh của Mẹ Maria qua thánh Đa Minh, qua các thị nhân trẻ tại Fatima, chúng ta không những ta cần siêng năng suy niệm, đọc kinh Mân Côi kính Mẹ mà còn phải nhiệt thành truyền bá cho mọi người nữa. Là con cái của Giáo Hội, con Mẹ, và của cha thánh Đa Minh, mỗi chúng ta hãy cố gắng thực thi sứ mệnh này trong suốt cuộc đời, cách riêng hướng về Fatima mừng kỷ niệm 100 là thời gian thuận tiện giúp chúng ta nhìn lại mối liên hệ giữa chúng ta với lời kinh Mân Côi và sứ mạng của chúng ta trong việc truyền bá lời kinh ấy như thế nào.

MAI TIGON

 

[1] Cách gọi của ba trẻ Fatima.

[2] Lời Đức Mẹ nói cùng Lucia trong lần hiện ra thứ nhất vào ngày 13.05.1917.

 

114.864864865135.135135135250