07/07/2022 -

Lịch Sử

1639
Nhà nguyện Dòng Đa Minh Rosa Lima xưa và nay

Ngược dòng lịch sử cách đây gần 50 năm, vào năm 1973, sau khi Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình ban sắc lệnh thành lập Hội dòng Đa Minh Rosa Lima (01/01/1973), Cộng đoàn nhà Mẹ được đặt tạm thời tại Tu viện Từ Đức, miền Mẹ Vô Nhiễm.

Đến năm 1974, khi dự án xây dựng Tu viện Trung ương Dòng ở Bọng Dầu, Xuân Hiệp, Thủ Đức không thành công, được sự hướng dẫn của Cha linh hướng Mattheu Phạm Văn Hóa, Hội dòng mua một khu đất khác thuộc địa bàn Xuân Hiệp – Linh Xuân, Thủ Đức để làm nhà mẹ. Sau khi ổn định, ngày 17.11.1974, Bề trên Tổng quyền Mônica Phạm Thị Mầu cùng các chị tổng cố vấn đưa chị em từ Tu viện Từ Đức về Xuân Hiệp.
Tu viện Trung ương Dòng tại Xuân Hiệp - Thủ Đức ngày đầu thành lập

Ngôi nhà nguyện đầu tiên của Dòng được tu sửa từ nhà nuôi gà; mái tôn cũ, tường vôi, diện tích nhỏ hẹp và cũ nhưng đã trở thành ngôi nhà chung ấm áp để chị em sum họp, gặp gỡ và cùng cất lên những lời kinh, tiếng hát ca tụng Chúa mỗi ngày. Đây chính là chất dầu để cho ngọn lửa đức tin, tình yêu dâng hiến luôn bừng cháy nơi mảnh đất mới lạ này.
Nhà nguyện được sửa lại từ nhà nuôi gà

Trải dải suốt hơn 30 năm, khi Hội dòng ngày một thêm đông, điều thao thức và trăn trở nhất của Hội dòng có lẽ không phải là miếng cơm manh áo mà là đời sống cầu nguyện, đời sống tâm linh của chị em.  Ngôi nhà gà theo thời gian cũng rệu rã xuống cấp khiến cho các sinh hoạt của Hội dòng và bầu khí cầu nguyện của chị em cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Đó chính là lý do (năm 2002) Hội dòng quyết định khởi công xây dựng nguyện đường mới trên mảnh đất Xuân Hiệp – Thủ Đức. Sau 2 năm thi công, năm 2004 ngôi nhà nguyện được hoàn thành trong bình an và phúc lành của Chúa. 
Một biến cố lịch sử, một dấu son được ghi trong lịch sử Hội dòng, đó là ngày 07/7/2004 nhà nguyện được cung hiến cho Thiên Chúa.
Nhà nguyện mới, ngày khánh thành và cung hiến (07/7/2004)

Từ khi có nhà nguyện mới, các sinh hoạt của Hội dòng trở nên sinh động hơn, đời sống cầu nguyện của chị em sốt sắng hơn, ơn gọi dâng hiến cũng vì thế mà thăng tiến mỗi ngày.

Từ đôi tay trắng, Hội dòng không chỉ có mảnh đất riêng, mà còn xây được ngôi nhà nguyện khang trang, rộng rãi, chắc chắn chỉ có thể xác tín rằng: “đây chính là công trình kỳ diệu Chúa làm.”
Nhà nguyện Trung ương Dòng hiện tại
 
Ngôi nhà nguyện được hoàn thành do bởi ơn Chúa và lòng quảng đại của quý vị ân nhân, đồng thời cũng là nhờ những tháng ngày hy sinh vất vả của quý Bề trên… cùng với sự góp sức chung lòng của quý chị em trong Hội dòng.

Xin tri ân Thiên Chúa, và những ai đã góp công sức khó nhọc của mình vào sự hoàn thành ngôi nhà nguyện này.
 
BTT


 
114.864864865135.135135135250