21/04/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

520
Chúa Nhật tuần IV Phục Sinh - B

CHÚA NHẬT TUẦN IV  PHỤC SINH

Ga 10,11-18
 

Lời Chúa: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.” (Ga 10,11)

Lời Thánh Catarina Siena: “Con người được tạo dựng nên do tình yêu, để sống cho tình yêu. ”[1]

Suy niệm: Trong bài Tin mừng hôm nay Thánh sử Gioan đã trình bày về hình ảnh vị Mục Tử đáp lại lời mời gọi của Chúa, nhưng lại có những cách thức phục vụ khác nhau. Thứ nhất là hình ảnh của vị Mục Tử tốt lành: là người Mục Tử luôn nhiệt tâm, gắn kết mình nơi Thiên Chúa, và không ngần ngại hy sinh cả mạng sống của mình cho đoàn chiên. Đây chính là hình ảnh Chúa Giê-su, vị Mục Tử Tối Cao, đầy yêu thương, nhân hậu và giàu lòng thương xót. Thứ đến là hình ảnh vị Mục tử được xem như “kẻ làm thuê” vì là kẻ làm thuê chẳng có tình yêu cũng như chẳng cần có trách nhiệm để bảo vệ đoàn chiên nên khi thấy sói đến anh ta bỏ chiên mà chạy.

Thánh nữ Catarina suốt cuộc đời đã không ngừng tìm kiếm tình yêu đích thực trong Thiên Chúa, cụ thể qua đời sống và sứ vụ của mình. Chính tình yêu đã thúc đẩy ngài vượt qua mọi rào cản, để đưa Giáo Hoàng Đức Grêgôriô XI trở về Roma sau một thời gian dài lưu trú tại Avignon. Chính tình yêu mến Chúa đã thúc bách ngài trở nên mạnh mẽ, luôn thẳng thắn và can đảm lên tiếng mỗi khi có vấn đề nào ảnh hưởng đến Giáo Hội, Đức Giáo Hoàng, và lợi ích các linh hồn. Ngài cảm thấy mình có trách nhiệm phải bảo vệ chân lý và chính bản thân ngài không khác gì một mục tử nhân lành dám hy sinh cho đàn chiên.

Chúa cũng đang mời gọi mỗi người chúng ta hãy mạnh dạn bước theo vị Mục tử nhân lành và cũng sống như tâm tình của vị mục tử Giêsu, dám hy sinh bản thân để cho những người mình phục vụ được bình an, vui tươi hạnh phúc.

Ý lực sống: Chúa ơi, xin cho mỗi ngày sống của con luôn có ý nghĩa khi con biết nhiệt tâm với công việc và sống chan hòa yêu thương với mọi người xung quanh con. Xin Chúa ở trong con. Amen!
 

 

Trên đồng xanh ngát cỏ hoa
Dưới dòng sông mướt reo ca thanh bình.
Chúa là Mục Tử nhân hiền
Cho chiên vui sống an nhiên dồi dào.
* * *
Sống trong ơn Chúa ngọt ngào
Đoàn con cảm nếm biết bao ân tình.
Khẩn cầu cho hết chúng sinh
Hợp đoàn chiên Chúa, đức tin rạng ngời.


 


114.864864865135.135135135250