09/07/2022 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

269
Chúa nhật tuần XV thường niên (C)

CHÚA NHẬT TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Lc 10,25-37
 

Lời Chúa:Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực và hết trí khôn ngươi, và yêu thương người thân cận như chính mình.” (Lc 10,27)

Hạnh tích: Trong tác phẩm cuộc đời thánh Rosa thuật lại: “Rosa đã thốt lên chúng ta hãy yêu mến Thiên Chúa. Chúng ta hãy yêu mến Ngài với tất cả trái tim mình. Với một lòng quảng đại ngài chăm sóc những người nghèo khổ, băng bó các vết thương lở loét, giặt quần áo cho họ, dù họ là người Tây Ban Nha hay thổ dân, da đỏ, người tự do hay nô lệ.”

Suy niệm: “Yêu mến Thiên Chúa và yêu thương người thân cận như chính mình” - đây là giới luật yêu thương Thiên Chúa ban. Hai điều này liên kết chặt chẽ với nhau làm nên nền tảng vững chắc cho đời sống Kitô hữu. Mến Chúa một cách tuyệt đối thì cũng phải hết lòng yêu thương tha nhân. Tuy nhiên tình yêu đó không dừng lại trên chữ nghĩa hay lời thơ nhưng qua việc làm cụ thể trong đời sống thường ngày. Đây cũng chính là con đường vươn lên đến Thiên Chúa, đường tình yêu trao hiến một cách nhưng không. Nếu đi ra ngoài quỹ đạo của tình yêu, chắc chắn con người sẽ bị lạc hướng và đi vào sự bế tắc của cuộc đời.

Thật vậy, yêu không chỉ là ngôn ngữ của con tim nhưng là ngôn ngữ của sự đáp trả. Với ý nghĩa này ta tìm thấy lời giải đáp nơi cuộc đời thánh Rosa. Ngài đã sống một tình yêu thân mật với Chúa Giêsu Thánh Thể và tình yêu đó được chuyển trao đến với những người ngài gặp gỡ nhất là những người nghèo khổ và các bệnh nhân.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, hành trình yêu thương nơi trần thế thật không đơn giản. Nếu không có ơn Chúa và tình yêu của Ngài thì con không thể yêu thương hết lòng được, xin Chúa giúp con mỗi ngày yêu thương anh chị em con cách cụ thể bằng ánh mắt cảm thông, lời nói chân thành, nụ cười trìu mến và giúp đỡ anh chị em con với lòng quảng đại. Amen

114.864864865135.135135135250