28/07/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

285
Chúa Nhật tuần XVII thường niên B

CHÚA NHẬT TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Ga 6,1 - 15


Lời Chúa: Ông Anrê thưa cùng Người rằng: “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người.” (Ga 6,9)

Lời Thánh Catarina Siena :“Mỗi người Kitô hữu trung thành là người thợ trong vườn nho Giáo Hội và phải làm việc theo nhiều cách thức khác nhau” [1]

Suy niệm: Chúa Giêsu nhìn thấy đám đông đi theo Người. Người chạnh lòng thương và đã hóa bánh nhiều để nuôi sống họ. Thánh sử Gioan mô tả rất chi tiết rằng: Người biết việc mình sắp phải làm, nhưng Người vẫn hỏi Philipphê về sự cộng tác của các ông. Thực vậy, Người có thể làm được mọi sự, nhưng trong biến cố hóa bánh ra nhiều để nuôi hơn năm ngàn người này, Người đã cần đến sự đóng góp 5 chiếc bánh lúa mạch và 2 con cá của một bé trai. Điều này cho thấy Chúa Giêsu cần đến sự đóng góp nhỏ nhoi của con người. Ngài cho ta được góp phần vào công cuộc cứu độ nhân loại.

Trong kinh nghiệm thần nghiệm gặp gỡ Chúa, thánh Catarina đã được ơn nhận ra ơn gọi cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa. Như lời thánh nữ viết trong Tâm thư 191 rằng: “Mỗi người Kitô hữu trung thành là người thợ trong vườn nho Giáo Hội và phải làm việc theo nhiều cách thức khác nhau.”

Thật vậy, dù chúng ta có bất kì khả năng gì, hay dù ta ở trong vai trò, địa vị nào, mỗi người chúng ta đều có thể cộng tác vào sứ vụ loan báo Tin mừng, và trở nên khí cụ Chúa dùng để mang ơn cứu độ đến cho tha nhân qua chính đời sống chứng tá đức tin của mình. Vì Chúa có thể làm điều không thể thành có thể, nếu ta có đủ quảng đại dâng hiến và để cho Chúa thực hiện kế hoạch của Ngài trên cuộc đời mình.

Ý lực sống: Lạy Chúa, thế giới hôm nay vẫn còn nhiều người đói khổ cả về vật chất lẫn tình thương. Con ý thức sự nhỏ bé và khả năng giới hạn của mình. Nhưng con xin lên Chúa khả năng và những điều kiện Chúa ban cho con, xin cho con một trái tim đủ lớn để sống yêu thương, quan tâm, và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những ai đang cần đến con ngay bên cạnh con, xung quanh con. Amen.

 
[1] Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp, 365 Ngày Với Thánh Catarina Siena- Tâm Thư 191, Nxb. Thời Đại, trang 178.
114.864864865135.135135135250