25/08/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

369
Chúa Nhật tuần XXI thường niên - B
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN
Ga 6, 54a.60-69

Lời Chúa: “Bỏ thầy thì chúng con biết đến với ai. Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. (Ga 6,68)

Lời thánh Têphanô Nguyễn Văn Vinh: “Tôi thà chết chứ không bao giờ chịu đạp lên Thánh Giá, vì tôi biết đạo Chúa Giêsu là đạo thật”[1]

Suy niệm: Tin mừng hôm nay trình thuật về sự kiện: sau khi nghe Chúa Giêsu tỏ lộ Ngài là Bánh Hằng Sống, có nhiều người đã bỏ đi vì cho rằng “lời ấy thật chướng tai”. Thế nhưng, khi được hỏi, Phêrô đã thay cho các tông đồ mạnh dạn tuyên tín: “Bỏ thầy thì chúng con biết đến với ai. Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”. Có thể rằng Phêrô và các tông đồ đã bị người khác cười chê và bị cho là điên dại. Nhưng hẳn là các ngài đã tự nguyện điên dại vì Chúa, bởi các ngài được ơn Thánh Thần linh hứng để cảm nghiệm và thấm thía tình yêu và hạnh phúc đích thực đến từ Thiên Chúa.

Cùng một niềm tin và ý chí kiên cường như thánh Phêrô, thánh Têphanô Nguyễn Văn Vinh khi đứng trước sự lựa chọn giữa sống và chết. Ngài đã can đảm chọn cái chết để làm chứng cho niềm tin vào Đấng “có lời đem lại sự sống đời đời”. Vì thế thánh nhân coi khinh tất cả để giành cho được sự sống ấy cho dù phải chịu đòn roi, tù tội và cả cái chết đẫm máu đau thương.

Lời tuyên xưng của thánh Phêrô và gương sống đức tin kiên quyết của thánh Têphanô Vinh như lời nhắc nhở chúng ta về sự khôn ngoan của con cái Nước Trời trong việc chọn và tin theo đường chân lý của Chúa. Nhìn vào gương sống đức tin của các ngài, tôi tự hỏi bản thân đã tin và sống đức tin của mình như thế nào?

Ý lực sống: Lạy Chúa, giữa bao điều chọn lựa nơi trần thế này, có nhiều lúc con đã chẳng chọn Chúa nhưng chọn sự dễ dãi, cái tôi ích kỷ. Xin Chúa đánh động lòng trí con qua lời Chúa và qua gương của thánh Stêphanô Vinh để ngày mỗi ngày con luôn biết chọn Chúa trong mỗi công việc mà con làm. Amen.
 
Nghe lời Chúa nói lạ sao,
Tông đồ rì rào chuyện quả khó tin.
Chúa rằng ơn phúc muôn nghìn,
Mình Ta ban tặng, giữ gìn tình yêu.
Anh em hãy nhớ một điều,
Đây là sức sống cao siêu nhiệm mầu.
Chẳng ai đến được Ta đâu,
Nếu không nhờ cậy kêu cầu Cha Ta.
* * *
Tạ ơn tín thác ngợi ca,
Vì con được sống chan hòa yêu thương.

 
 
[1] Maria Theresa Bùi Thị Minh Thùy và Các Học Trò, Cầu Nguyện Với Các Thánh Dòng Đa Minh, NXB Phương đông, trang 262.

114.864864865135.135135135250