31/08/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

52
Chúa Nhật tuần XXII thường niên - B
 
CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN
Mc 7, 1-8a, 14-15, 21-27

 
Lời Chúa: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta” (Mc 7, 6)

Lời Thánh Giuse Fernan de Hiền: “Tôi sẵn sàng lấy máu mình để làm chứng cho người dân Việt biết đạo Thiên Chúa là đạo thật. Đó là mục đích và niềm vui của tôi”[1]

Suy niệm: Trong bài Tin mừng hôm nay, những người Pharisêu và các kinh sư chất vấn Chúa Giêsu và các môn đệ đã không tuân giữ luật rửa tay trước khi ăn theo lệnh truyền. Nhưng, Chúa Giêsu đã thẳng thắn chỉ rõ cho họ thấy rằng tuân giữ luật Chúa thì quan trọng hơn tuân giữ luật của tiền nhân- luật của con người. Và việc tuân giữ trọn hảo luật Chúa thì không chỉ hệ tại những hình thức bên ngoài mà là từ tận đáy tâm hồn yêu mến và phụng thờ Chúa. Vì, chỉ Thiên Chúa thấu suốt tận đáy tâm hồn chúng ta, chỉ mình Ngài mới đánh giá chân thật công bình những điều ta làm. Còn ta là ai mà xét đoán tha nhân. 

Thánh Giuse Fernan de Hiền khi xưa đã sống trọn vẹn luật Chúa bằng tất cả niềm tin yêu mến. Trái ngược với lối sống giả tạo, hình thức giữ luật bên ngoài, thánh nhân đã mạnh dạn sống cho mục đích và niềm vui của đời sống mình qua việc can đảm dùng mạng sống mình để làm chứng cho người dân Việt biết đạo Thiên Chúa là đạo thật.

Còn chúng ta hôm nay thì sao? Chúng ta có sống luật Chúa bằng trọn tâm tình thờ lạy, yêu mến, hay chúng ta tuân giữ các điều phải làm chỉ vì luật dạy? Mỗi khi cầu kinh dự lễ, chúng ta mặc lấy tâm tình nào để đến gặp Chúa, hay chúng ta đang như những người Pharisêu chỉ làm để chu toàn luật dạy và để được mọi người khen ngợi?

Ý lực sống: Lạy Chúa Giêsu, nhìn lại đời sống cầu nguyện của con, con thật đáng trách như những người Pharisêu. Đôi khi con ở trước Chúa mà tâm trí lo toan và bận tâm những điều ngoài Chúa. Con xin lỗi Chúa. Hôm nay con muốn để tâm để trí vào từng lời kinh tiếng hát ca tụng Chúa, xin Chúa giúp con. Amen.

[1] Maria Theresa Bùi Thị Minh Thùy và Các Học Trò, Cầu Nguyện Với Các Thánh Dòng Đa Minh, NXB Phương đông, trang 136.
114.864864865135.135135135250