28/08/2022 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

230
CHúa Nhật tuần XXII thường niên năm C

CHÚA NHẬT TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Lc 14,1.7-14
 

Lời Chúa: “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên" (Lc 14,11)

Hạnh tích: “Rosa cho rằng chọn làm những việc khổ cực nhất trong nhà là chưa đủ, ngài còn tự coi mình thấp kém hơn người đầy tớ trong nhà. Đức khiêm nhường đã làm cho Rosa không thể chịu đựng nổi khi nghe một lời khen ngợi. Có lần một kinh sư nhà thờ chính tòa đã khen ngợi Rosa và ca tụng những ân huệ ngài  đã nhận từ Thiên Chúa toàn năng. Điều này khiến thánh nhân đua khổ và tự trừng phạt mình vì đã làm cho người khác có cái nhìn sai lầm về mình.”

Suy niệm: Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Con Thiên Chúa mà đã hạ mình xuống để sống ngang hàng với kiếp phàm nhân, cả cuộc đời Người đã sống trọn những lời Người đã dạy, là hạ mình xuống để rồi giây phút cuối đời trên thập giá Người đã được Chúa Cha tôn lên. Chính thánh Rosa đã học theo mẫu gương khiêm nhường của Chúa Giêsu, ngài đã tự hạ mình xuống coi mình thấp kém hơn cả một đứa đầy tớ trong nhà và ẩn mình khóc lóc, trừng phạt mình mỗi khi được ai đó khen ngợi. Thánh nhân luôn sống đẹp trước mặt Chúa nhưng ngài vẫn ý thức thân phận tội lỗi yếu hèn của mình để rồi chẳng dám tự cao tự đại. Chính đời sống khiêm nhường của ngài đã trở thành đóa hoa thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa và là mẫu gương cho mọi người bước theo.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, chỉ có tình yêu con mới có thể dẹp được cái tôi đầy kiêu ngạo, cái tôi đầy kiêu hãnh. Chỉ có tình yêu con mới ý thức thân phận hèn yếu của con như thánh Rosa mà trở nên khiêm nhường trước mặt Chúa và trước mặt tha nhân. Hôm nay, con quyết tâm chọn đức khiêm nhường làm nền tảng trong từng giây phút sống như cách thức con thể hiện lòng yêu mến Chúa. Amen
 

Ai người tự mãn tự tôn
Là người bị hạ, kẻ khôn thói đời.
Ai người khiêm ha đẹp ngời
Là người hiền thánh Chúa Trời đoái thương.
Hạ mình xuống được tôn vương
Nâng mình là kẻ tầm thường đẩy lui
Lời Thiên Chúa rất ngọt bùi
Nghe rồi lãnh nhận rèn trui tâm hồn.



 

114.864864865135.135135135250