19/10/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

21
Chúa Nhật tuần XXIX thường niên năm B
CHÚA NHẬT TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Mc 10, 35-45

Lời Chúa: “Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.” (Mc10, 40)

Lời thánh Catarina Siena: Thiên Chúa, Đấng luôn sẵn sàng ban tặng niềm an ủi của Người trong lời cầu nguyện để phục vụ tha nhân, sẽ đón nhận tôi như người thân cận của Người.[1]

Suy niệm: Bài Tin mừng nói về việc hai môn đệ Giacôbê và Gioan đến xin Đức Giêsu một ví trí quan trọng bên Thầy. Điều đó diễn tả một thực tế: dù là môn đệ thân tín thì đâu đó vẫn còn tham vọng địa vị và quyền lợi. Dường như Thầy và trò không hiểu nhau. Thầy muốn chu toàn sứ vụ qua con đường thập giá thì trò lại băn khoăn về quyền lợi và vị trí. Thầy trăn trở về Ơn cứu độ thì trò lại tách riêng một nhóm nhỏ để tỉ tê vấn đề cá nhân. Tắt một lời, Chúa Giêsu yêu cầu người môn đệ phải lo chu toàn bổn phận, còn những điều khác thuộc quyền Thiên Chúa Cha.

Thánh Catarina Siena là con người sống tâm tình phó thác. Chính cuộc đời của chị là một lời chứng tuyệt hảo. Người ta ngưỡng mộ và lưu truyền về những công việc chị đã thực hiện cho Giáo hội và người nghèo. Nhưng có lẽ chị thánh không nghĩ đến những thành quả chị đã làm được. Đấng ban thưởng và chúc phúc vẫn nắm quyền quyết định trong cuộc đời chị. Chị chỉ biết làm công việc của mình cách vuông tròn và thành toàn nhất.

Mỗi khi hướng nhìn về cuộc đời thánh Catarina Siena, tôi cảm nghiệm sự phó thác của thánh nhân thật tuyệt vời. Tôi học được điều này là: tôi phải cố gắng hết sức để làm những công việc được giao phó và chu toàn bổn phẩn học hành. Là một người trong giai đoạn học viện, tôi lo lắng cho việc tiếp thu kiến thức và các bài thi đang gần kề. Hôm nay, Chúa nhắc nhở tôi về tinh thần cộng tác với ơn Chúa và sự nổ lực của bản thân.

 Ý lực sống: Lạy Chúa Giêsu, mẫu gương thánh Catarina Siena giúp con nhìn lại sự phó thác và niềm trông cậy. Quyết tâm trong ngày sống là con sẽ dẹp bỏ ý muốn phải hơn điểm chị em. Ngược lại, con sẽ cố gắng bằng cách chăm chỉ học bài và kiên nhẫn trong việc đọc sách nghiên cứu. Amen.
 

[1] Augusta Drane, Lớp Gioan Phaolô II chuyển ngữ, Họ đã sống như thế-Tinh thần dòng Đa Minh, tr 67
114.864864865135.135135135250