28/09/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

34
Chúa Nhật tuần XXVI thường niên năm B
CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN
Mc 9, 38-43.45.47- 48

Lời Chúa: Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” (Mc 9, 41)

Lời Thánh Catarina Ricci: Không người nghèo khổ nào rời khỏi cửa tu viện mà không được an ủi và giúp đỡ bằng cách này hay cách khác.”[1]

Suy niệm: Bác ái và từ thiện đâu là điểm khác biệt? Rất khó để có một tiêu chuẩn phân biệt rõ ràng. Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nói về hành vi “cho đi” như thế. Có nhiều kiểu làm từ thiện. Xưa và nay đều như thế. Nhưng sẽ có một điểm chung và đem lại giá trị cho hành động đó là “cho đi vì Đức Kitô”. Dường như Chúa Giêsu không quan tâm “cái” được cho, nhưng Ngài quan tâm “cách cho”. Thật vậy, một chén nước lã quá nhỏ bé mà danh người cho còn được Thiên Chúa lưu tâm như thế. Vì vậy, đó cũng là bài học cho cử toạ lúc bấy giờ khi đối đãi với những người thuộc về Đấng Kitô.

Một trong những người yêu thương người nghèo như chính Đức Kitô đó là Thánh Catarina Ricci. Là một tu viện trưởng, nhưng đích thân ngài đã chăm sóc giúp đỡ những người khốn cùng đến gõ cửa tu viện. Không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ của ăn áo mặc, điều đáng trân quý là sự an ủi, động viên; là yêu thương, phục vụ, là lắng nghe, thông cảm … của thánh nhân gửi trao đến các anh chị em cùng Cha trên trời ấy.

Với sứ vụ của Dòng, chúng ta vẫn đang chung tay làm các việc bác ái hầu mong cải thiện đời sống tinh thần cũng như vật chất của các anh chị em đồng bào và anh chị em lao động nghèo xung quanh ta … Thế nhưng lắm lúc các việc nghĩa ấy cũng mang dáng dấp tư lợi với cơ chế ban – phát. Có thể tôi chưa thực hiện những việc lớn lao như thế. Tôi chỉ có thể quan tâm và chia sẻ chút khả năng và sức khoẻ với chị em trong cùng lớp. Tôi biết lúc này cần lắm một cử chỉ yêu thương, cảm thông, và sự tôn trọng.

Ý lực sống: Lạy Chúa, xin giúp con biết nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi từng người con gặp gỡ. Để cùng chia sẻ tâm tình với những người thiếu thốn của ăn của mặc, hôm nay con sẽ chủ động ăn phần ăn còn dư trên bàn chung để tránh việc đổ đi hoang phí. Amen!
 

[1] The spirit òf Dominico Ỏrder Illustrated The Life of its Saints, Augusta Drane, Lớp Gioan Phaolo II chuyển ngữ, Nguyên Cao Luật O.P hiệu đính, trang 55
114.864864865135.135135135250