12/10/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

42
Chúa Nhật tuần XXVIII thường niên năm B
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN
Mc 10, 17-30

Lời Chúa: “Hãy đi bán tất cả những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời” (Mt 10,21)

Lời Thánh Martino: Lạy Chúa, xin cho con một ánh sáng, đã chín năm qua con sống trong tu viện, có quần áo, và của ăn. Bây giờ xin Chúa giúp đỡ con để con giúp lại người khác[1].

Suy Niệm: Tin mừng hôm nay Thánh sử Mattheu thuật lại câu chuyện về anh thanh niên giàu có và đạo đức. Anh đã có một cuộc sống hoàn toàn viên mãn. Điều đáng quý là anh còn muốn có sự sống đời đời làm gia nghiệp. Cuộc sống và khát vọng của anh thật đáng để nhiều người ngưỡng mộ. Câu chuyện có cái kết buồn. Anh đã không tìm được điều anh đang tìm kiếm vì “anh có nhiều của cải”. Anh rất muốn theo Chúa nhưng anh đã không chọn Chúa. Lời đề nghị của Chúa thật khó để thực hiện. Cái khó ở đây chính là sự buông bỏ hoàn toàn mới là điều kiện để được theo Chúa.

Thánh Martino là mẫu gương về sự buông bỏ. Khi biết Cha Bề trên đã không có tiền để trả nợ cho Hội dòng, thánh nhân đã xin Cha bề trên bán mình đi làm nô lệ lấy tiền trả nợ. Tài sản lớn nhất của ngài đó là mạng sống và sức khoẻ để làm việc. Tinh thần đồng trách nhiệm và phụ thuộc hoàn toàn vào nhà Dòng của người tu sĩ Phi châu đã trở nên gương thánh thiện cho đến nay. Thầy Martino không sở hữu bất cứ điều gì, nhưng Thiên Chúa đã dùng tay ngài để ban phát ân lộc cho những người nghèo khổ khác.

Ngày hôm nay, dính bén của tôi là lệ thuộc vào máy tính hiện đại, chiếc xe, thiết bị điện tử để tiện truy cập thông tin mọi lúc mọi nơi, …Hơn hết, tôi không dám bỏ những mối tương quan đã có được từ thuở nào. Điều lo sợ nhất của tôi là phải bỏ tự ái bản thân để chân nhận người chị em kia hơn tôi về khả năng, sức cống hiến, sự nhiệt thành. Tôi sở hữu nhiều tài sản vô hình nhưng lại mặc cho nó những lý do chính đáng để cầm giữ chúng bên mình.

Ý lực sống: Lạy Chúa xin ban cho con một trái tim biết chia sẻ và quảng đại với các chị em đang sống bên cạnh con. Con hứa từ hôm nay, nếu chị em nào cần mượn xe hoặc đàn thì con sẽ vui vẻ nhận lời. Hôm nay con tình nguyện rửa sạch sẽ chiếc xe mà nhiều người cùng dùng chung. Amen
 

[1] Luy Gonzaga Mana, Vườn Thiên Quốc -101 giai thoại các Thánh, trang 198.
114.864864865135.135135135250