28/04/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

610
Chúa Nhật tuần V Phục Sinh - B
CHÚA NHẬT TUẦN V PHỤC SINH
Ga 15, 1-8

Lời Chúa: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm được gì.” (Ga 15, 5)

Lời Thánh Têphanô Nguyễn Văn Vinh: Tôi thà chết chứ không bao giờ chịu đạp lên Thánh Giá, vì tôi biết đạo Chúa Giê-su là đạo thật.”[1]

Suy niệm: Trong trình thuật Tin mừng hôm nay, động từ “ở lại” tuy nghe đơn giản nhưng lại rất khó để thực hành. Làm sao ở lại được khi phận người yếu đuối chỉ muốn thoái lui trước những khó khăn thử thách. Nhưng Chúa lại xác tín rằng phải ở lại trong Chúa mới sinh hoa trái. Chúa Giêsu dùng hình ảnh cây nho và cành nho để diễn tả sự kết hiệp mật thiết giữa Ngài và các môn đệ. Chúa Giê-su chính là cây nho thật mà Chúa Cha đã trao cho nhân loại, và Người muốn chúng ta hằng gắn kết với Chúa Giê-su như cành nho gắn liền với thân nho. Bởi nhờ gắn liền với Chúa Giê-su mà chúng ta được thông phần vinh phúc của Người.

Thánh Têphanô Nguyễn Văn Vinh đã khẳng khái tuyên xưng đức tin và đón nhận cái chết vì đạo thánh. Thánh nhân đã trở thành cành nho đón nhận nhựa sống từ thân nho trong mối tương quan mật thiết với Chúa Giê-su và minh chứng rằng Thánh Giá là duy nhất cũng như chỉ có sự liên kết mật thiết với Chúa mới nảy sinh Ơn Sủng mà thôi.

Như Lời Chúa hứa và theo gương anh dũng can trường của thánh Tê-pha-nô Nguyễn Văn Vinh, chúng ta tin chắc rằng Chúa không bao giờ để chúng ta thất vọng quá sức chịu đựng vì tất cả đều nằm trong sự quan phòng của Chúa. Đây chính là động lực thúc đẩy chúng ta sẵn sàng đón nhận những khó khăn hay trái ý trong an bình và tin tưởng vào Chúa nhiều hơn.

Ý lực sống: Xin cho con luôn biết hoán cải và canh tân lại bản thân; biết can đảm dứt khoát với các thói hư tật xấu của mình để khởi đầu lại và bắt đầu trong sự sống mới nơi Chúa. Xin cho con ý thức việc liên kết mật thiết với Chúa Giê-su Thánh Thể giúp con triển nở trong nhân đức và từ bỏ những cám dỗ ảo tưởng. Xin giúp con thực hành một quyết tâm nhỏ là hạn chế thói càm ràm nhăn nhó trong khi làm việc với chị em hay thấy những khuyết điểm của tha nhân. Amen.
 
1.
Cây xanh thời trái mới ngon
Quả phúc ươm tròn do nhánh liền cây.

Ai mà không ở trong Thầy
Cành kia khô héo, quẳng ngay tro tàn.

Anh em được phúc muôn vàn
Sinh hoa trái tốt vạn ngàn mai sau.
* * *
Lời Thầy nói chẳng sai đâu
Ghi tâm khắc cốt cùng nhau thi hành.

2.
Niềm vui tuyệt đỉnh là đây
Ở lại trong Thầy, tuân giữ giới răn
Tình yêu Thiên Chúa cội căn
CHA – CON hợp thành trọn vẹn trong nhau
* * *
Ở lại trong Chúa đậm sâu
Niềm vui trọn vẹn bền lâu ngàn đời.


3.
Khi cành rời khỏi thân cây,
Cách ly sự sống từng ngày héo khô.
Đại bàng phiêu lãng giang hồ,
Một khi gẫy cánh co ro một mình.
Nguồn ơn cứu độ phục sinh,
Mênh mông như biển Thái Bình tràn lan.
Chờ cây khô héo chim ngàn,
Co ro được cứu héo tàn hồi sinh.
Lời Ngài sức sống huyền linh,
Hành trang hoán đổi cảnh tình trong con.
             
 

[1] Nt. M. Teresa Bùi Thị Minh Thùy, năm 2021; Cùng các thánh và các Chân phước Dòng Đa Minh cầu nguyện, trang 549
        
114.864864865135.135135135250