14/09/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

52
Chúa nhật XXIV thương niên năm B
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN
Mc 8,27-35


Lời Chúa:Người lại hỏi các ông: ‘Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?’ Ông Phêrô trả lời: ‘Thầy là Đấng Kitô’.” (Mc 8, 29).

Lời Thánh Giuse Fernande Hiền: “Tôi sẵn sàng lấy máu mình để làm chứng cho người dân Việt biết được Thiên Chúa là đích thật. Đó là mục đích và niềm vui của tôi”.[1]

Suy niệm: Lời tuyên xưng cao đẹp mà tông đồ trưởng Phêrô đã dành cho Thầy Giêsu cách đây hai ngàn năm lịch sử dường như vẫn còn vang vọng trong tâm thức mỗi người Kitô hữu: “Thầy là Đấng Kitô”. Phải! Đức Giêsu là Đấng Kitô. Đó không chỉ tuyên ngôn của vị Giáo Hoàng tiên khởi Phêrô, mà còn là tín điều được cả Hội thánh từ xưa đến nay tin nhận. Song, đó có phải là điều mà tôi, mà bạn, hay bất kỳ ai tâm niệm về Đức Giêsu – Chúa của chúng ta hay không? Đó là vấn nạn mà mỗi người chúng ta cần có một câu trả lời khi sống đức tin cá vị trong tương quan của chính mình với Chúa. Ngài đã chẳng hỏi mỗi người chúng ta: “Còn con, con bảo Thầy là ai?” đó sao?

Nhìn lại hành trình đức tin của Giáo hội, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước những lời tuyên xưng đức tin cách chân thành và can đảm của bao thế hệ cha anh đi trước. Một gương mặt điển hình gần gũi với chúng ta đã để lại lời tuyên xưng đức tin vào Chúa bằng cái chết của mình, đó là thánh Giuse Fernande Hiền – một người anh em trong đại gia đình Đa Minh Việt Nam tử vì đạo. Thánh hiền đã sẵn sàng chết để làm chứng cho dân việt biết “Thiên Chúa là đích thật”. Đến lượt chúng ta, chúng ta sẽ tuyên xưng đức tin của mình như thế nào và bằng cách nào?

Qua bài Tin mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi “ở lại với Chúa” để lắng nghe Chúa hỏi trong thâm tâm mình: “Giờ này đối với tôi, Đức Kitô là ai rồi?” Để từ đó, chúng nhận ra gương mặt của Chúa khắc họa trên cuộc đời của mình và sống như lòng Chúa mong ước.

Ý lực sống: Lạy Chúa, Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con. Xin cho con nhận ra Chúa và sống kết hiệp mật thiết với Ngài. Amen.
 

[1] M.Teresa Bùi Thị Minh Thùy, Cầu nguyện cùng với các Thánh Dòng Đa Minh, Nxb Phương Đông, 2015, trang 136.
114.864864865135.135135135250