27/11/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

281
Chuẩn bị tâm hồn cho lễ Giáng sinh và tích cực dấn thân cho cộng đoàn
 
Chúa Nhật I Mùa Vọng năm C
Gr 33,14–16; 1Tx 3,12–4,2; Lc 21,25–28.34–36
 
Năm phụng vụ mới lại đến với chúng ta. Khởi đầu Mùa Vọng, chúng ta bắt đầu chu kỳ năm C của Sách bài đọc, trong đó Tin mừng theo thánh Luca thường xuyên được công bố vào các Chúa nhật. Tên gọi ‘Mùa Vọng’ có gốc từ trong tiếng Latin là Adventus, có nghĩa là đến. Mùa Vọng là thời gian để suy ngẫm và chuẩn bị cho việc Chúa Kitô đến, cũng như đánh dấu khởi đầu một năm phụng vụ mới. Những chủ đề của các bài đọc hôm nay được xây dựng dựa trên hai bài đọc Chúa nhật tuần trước, và mời gọi chúng ta lên chương trình để sống Mùa Vọng như thời gian để tăng trưởng đời sống thiêng liêng.

Trong bài đọc thứ hai trích thư thứ nhất của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica, chúng ta được nghe về tầm quan trọng của việc yêu thương nhau, một giáo huấn nổi bật trong cả Cựu ước lẫn Tân ước. Qua bài đọc này, chúng ta nhận thấy rõ hơn lý do tại sao nên thực thi giáo huấn này: đó là để trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách. Thánh Phaolô nhấn mạnh rằng: cách chúng ta đối xử với nhau phản ảnh, cung cấp thông tin và tác động đến tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Nói cách khác, để thể hiện tình yêu và lòng thành đối với Thiên Chúa, chúng ta phải bày tỏ tình yêu thương đối với nhau.

Điều này thể hiện như thế nào trong thực tế? Làm thế nào chúng ta có thể “gia tăng và tràn đầy lòng yêu thương” trong Mùa Vọng này và suốt cả năm? Nhiều người dành Mùa Vọng để chuẩn bị đón Giáng sinh qua việc mua quà, trang trí và chuẩn bị cho những buổi gặp gỡ gia đình và bạn bè. Những hoạt động thú vị này có thể giúp chúng ta mong đợi lễ Giáng sinh. Ngoài ra, có lẽ mục đích chính yếu hơn của Mùa Vọng là tạo cho chúng ta cơ hội cầu nguyện và suy ngẫm nhiều hơn về cách chuẩn bị tâm hồn để đến gần Thiên Chúa hơn. Bài đọc thứ hai nhắc nhở chúng ta, khi chuẩn bị tâm hồn đón lễ Giáng sinh, có thể và cần phải dấn thân cho các hoạt động bên ngoài với cộng đoàn. Chuẩn bị cho lễ Giáng sinh cũng cần theo tinh thần của mùa này là gia tăng phục vụ những ai đang thiếu thốn.

Qua bài Tin mừng, chúng ta được nghe lại hình ảnh Con Người ngự đến trong đám mây. Như trong hai Chúa nhật vừa qua, việc nhắc lại hình ảnh này trong Sách bài đọc nhằm kết nối việc Đức Kitô đến vào lễ Giáng sinh với thị kiến được mô tả trong sách ngôn sứ Đaniel. Ngoài ra, bài Tin mừng tập trung vào việc trông đợi và chuẩn bị là những chủ đề điển hình của các bài đọc trong Mùa Vọng. Bài Tin mừng dùng chính kiểu nói báo trước điều xấu xảy ra: sợ hãi, cảnh giác, lo lắng và tỉnh thức. Bắt đầu Mùa Vọng như thế, Sách bài đọc đã tăng thêm tính mãnh liệt của mùa phụng vụ này qua việc nhấn mạnh rằng chúng ta phải chuẩn bị cho lần ngự đến của Đức Kitô.

Bài Tin mừng cũng cảnh báo về những điều có thể khiến chúng ta thiếu tỉnh thức và lơ là trước việc Đức Kitô ngự đến, chẳng hạn như chè chén say sưa và lo lắng sự đời. Mùa Vọng thường có nhiều lễ hội và hoạt động, chúng ta được nhắc nhở không nên quá lãng phí thời gian vào những việc này, bởi chúng có thể khiến ta sao nhãng điều quan trọng nhất trong mùa này. Chúng ta nên tận dụng mùa phụng vụ mới này để xem lại các hoạt động và những ưu tiên của mình, cũng như hành động nhằm duy trì, củng cố mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và với nhau.
 
Jaime L. Waters
Ban học tập Sao Biển chuyển ngữ từ America Magazine (14/10/2021)
114.864864865135.135135135250