06/10/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

10
Chứng nhân tình yêu - Chúa nhật XXVII thường niên B

Hiện nay, các gia đình đang đối mặt với nhiều thử thách nghiêm trọng. Tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, hiện tượng như hôn nhân đồng giới, sống thử, và tỷ lệ ly hôn gia tang đang làm giảm sút giá trị và ý nghĩa thiêng liêng của hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập.

Theo sách Sáng Thế, Thiên Chúa đã tạo dựng con người với một mục đích rõ ràng, trong đó hôn nhân được ấn định như một mối liên kết bền vững giữa người nam và người nữ: “Người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ và gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt” (St 2,24). Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su không chỉ khẳng định lại giáo huấn này mà còn nhấn mạnh rằng mối liên kết này không thể bị phá vỡ.

Là những người sống đời tu, chúng ta không chỉ được kêu gọi để sống một cuộc đời hiến dâng, mà còn phải trở thành những hình mẫu sống động cho tình yêu và sự trung thành. Trong bối cảnh mà nhiều người trẻ lựa chọn không kết hôn để tránh né trách nhiệm, chúng ta cần làm nổi bật vẻ đẹp của tình yêu và sự cam kết. Đó chính là cách chúng ta làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày.

Giáo lý của Giáo Hội về hôn nhân Ki-tô giáo nhấn mạnh rằng; hôn nhân không chỉ là một mối liên kết giữa hai người, mà còn là một bí tích, một giao ước thiêng liêng được thiết lập bởi Chúa Ki-tô. Điều này cho thấy rằng cuộc sống hôn nhân là một sứ vụ, nơi tình yêu của họ phản ánh tình yêu giữa Đức Ki-tô và Giáo Hội. Do đó, cả đời sống hôn nhân lẫn đời sống tu trì đều là những con đường dẫn đến sự thánh thiện, nơi mà mỗi người được mời gọi sống trong tình yêu và phục vụ.

Trong khi nhiều gia đình đang phải đối mặt với các vấn đề như bạo lực gia đình và thiếu sự tôn trọng lẫn nhau, chúng ta, những người đi tu, cần trở thành chứng nhân cho sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống. Cuộc sống tu trì không phải là lánh xa thế gian mà là sống giữa đời, trở thành những mẫu gương sáng cho người khác. Chúng ta được kêu gọi sống trong tình yêu, chia sẻ và giáo dục thế hệ trẻ về giá trị của tình yêu và sự trung thành, không chỉ trong hôn nhân mà còn trong mọi mối quan hệ.

Hơn nữa, trong vai trò là những người tu sĩ, chúng ta không thể đứng ngoài những khủng hoảng xã hội. Chúng ta cần can đảm đứng lên, làm chứng cho phẩm giá của con người và sự bình đẳng giữa nam và nữ, cùng nhau xây dựng những giá trị bền vững trong xã hội.

Xin Thánh Gia Nagiarét, mẫu gương cho mọi gia đình, cầu nguyện và gìn giữ chúng ta, để chúng ta luôn trung thành với ơn gọi của mình, trở thành những người mang lại bình an, yêu thương và hy vọng cho tất cả mọi người. Amen.



 
114.864864865135.135135135250