26/11/2023 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

537
Lễ Chúa Kitô Vua A
 

CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ

Mt 25, 31-46

             
Lời Chúa: Đức Giêsu nói: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)

Hạnh tíchTrong thời gian thánh Đa Minh theo học tại Palencia, xảy ra một nạn đói hoành hành hầu như khắp cả nước Tây Ban nha. Cảm động trước nỗi thống khổ của những người bần cùng và vì lòng thương cảm thôi thúc, thánh Đa Minh quyết định hành động… Do đó, thánh nhân quyết định bán sách vở và mọi thứ mình đang có để có được món tiền phân phát cho kẻ nghèo (LIB s.10).

Suy niệm: Nhiều người thường nghĩ đi đạo là đi nhà thờ, đọc kinh, xưng tội, chịu các phép Bí tích, giữ điều răn… là đủ bổn phận. Còn những việc giúp đỡ nhu cầu vật chất, quan tâm đến người nghèo khổ… là của tu sĩ, giáo sĩ hay những nhà hảo tâm không phải của tôi? Nghĩ như thế là sai căn bản đạo Chúa. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy rõ điều đó. Đến ngày phán xét, Chúa không hỏi về đọc kinh, dự lễ mà chỉ hỏi: có yêu thương và yêu thương tha nhân cụ thể bằng cách nào?

Nhìn lại cuộc đời của Cha Thánh Đa Minh, chúng ta thấy Cha Thánh không chỉ cầu nguyện với Chúa liên lỉ mọi lúc mọi nơi nhưng Người còn biến lời cầu nguyện thành việc làm cụ thể. Nổi bật nhất là Cha Thánh đã bán đi gia tài cao quý nhất của mình là bộ sách quý để giúp người nghèo.

Noi gương nhân đức của Cha Thánh, chúng ta hãy tiếp bước theo Ngài dấn thân phục vụ Chúa qua những việc làm bác ái cụ thể hằng ngày như đi thăm viếng những nhà có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ họ bằng việc làm cụ thể.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã cho con làm con cái của Chúa, xin Chúa gia tăng thêm cho con lòng tin, cậy, mến để con ý thức rằng giữ đạo không chỉ đọc kinh, cầu nguyện là đủ nhưng còn là chia sẻ cho tha nhân những gì cần thiết. Amen.
 
Con nào thấy Chúa rét đâu,
Hoặc là thấy ở gầm cầu đói ăn
Con duy thấy Chúa in hằn :
Đớn đau khắp chốn châu thân thảm sầu.
Mạo gai buốt nhói trên đầu,
Lỗ đinh máu đổ tuôn trào từ tim.
Khi con gặp Chúa như trên,
Gia tài của cải con liền bán thôi.
Đem dâng cho Chúa tức thời
Ý con khác ý Vua Trời chí công.
Thấy ngoài mà chẳng thấu lòng,
Hãy nhìn thấy Chúa có  trong mọi người.

 
114.864864865135.135135135250