02/10/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

313
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 27 TN - B (Sr Thùy Dung)

Con người sng như mt vòng xoay: sinh ra, ln lên, ly v ly chng, sinh con, già và chết đi. Nói là vy nhưng cuc sng li không đơn gin, nht là chuyn hôn nhân. Sng trên đi phi chn la: giá, xut gia tu tp hay lp gia đình ? Các người Pharisiêu hi Đc Giêsu v vic ly d, có được phép không ? Chúa đt ngược li câu hi : «Lut Môsê truyn dy điu gì?». Đc Giêsu hi v tt c lut Môsê, nhưng các ông Pharisiêu ch trích mt khon cho phép, cách « lách lut » rt khéo ! Câu hi đ cp đến tính pháp lý ca li d ch không phi lý do đưa đến ly d, người ta áp dng Đnl 24, 1-4 v các lý do ly d như ngoi tình, mc bnh truyn nhim, tâm thn, không th truyn sinh…và ch cn người đàn ông bt bình vi v vì mt trong nhng lý do trên cũng có th ly d và đàn ông luôn có ưu thế quyết đnh. Vy câu hi ca người Pharisêu không chính đáng ba đim :

Vic hi không phi đ biết mà là đ «gài by Người». H mun ép Chúa phi đưa ra quan đim cách minh bch và như vy Chúa tr thành tâm đim cho người khác chng đi loi tr vì Ngài gii hn t do ca h, vì Chúa mun «c hai nên mt» và chc chn câu tr li là «không». Va gii hn t do ca h va «tước quyn» ca người chng có th ly d vì nhng lý do không chính đáng. H thng lut thi đó cho người chng mt t do rt ln, làm cho nhng người v phi tr giá đt cho vic này, v trí ca ngưi v mong manh, hoàn toàn l thuc vào s quyết đoán ca chng, đt câu hi này đ đưa Chúa vào cuc tranh lun v nhng «quyn li» ca người đàn ông. Và như vy, Chúa không đi vào tranh lun nhưng mun các ông tr v vi ngun gc Kinh Thánh.

- Th hai, Chúa hi v tt c lut Môsê mun nói gì, nếu không phi là lut mt v mt chng và lut bt kh phân ly t ban đu to dng, vì «s gì Thiên Chúa đã phi hp, loài người không được phân ly», nhưng h li trích mt lut tr đ tr li, lut tr đó ch vì «lòng chai d đá» ca h. H ly lut tr làm lut chính và đưa đến sai lm!

- Th ba: vic ly d trong Dothái giáo xưa, ly d không phi là hành vi pháp lý công khai ti tòa án, nhưng là vic riêng tư, người chng ch cn viết mt t giy và đưa cho v, xác nhn anh ta đã ly d là đ. Người Pharisêu nói v phép tc, trong khi Chúa hi v lnh truyn. Phép mà Môsê cho ch là đ bo v người ph n, bi không cho thì người chng cũng b, vy làm mt t giy, ít ra người v được t do ly người khác. Vic làm đó ch là s nhượng b do s yếu đui ca con người và min chun cho chương trình nguyên thy Thiên Chúa tác thành. Vic cho phép ca Môsê ch là min chun mà điu chun thì không hy b được lut căn bn, hơn na Đc Giêsu còn ra lut trit đ hơn.  

Khi đu Thiên Chúa tác thành hôn nhân, cho mt người nam và mt người n thành v chng và h nên «mt xương mt tht», h không còn là hai «nhưng đã nên mt» nên không th tách ri, không th ly d. Còn Đnl 24, 1-4 mà Môsê cho phép ch là s nhượng b vì gii hn ca con người ; hôm nay Chúa tái lp chương trình ca Thiên Chúa t khi to dng, do vy không có vn đ đi lp.

Chính vì nhóm Pharisiêu hi Chúa khi trích dn lut Môsê trong Cu Ước nên các môn đ cũng bi ri, nếu là Kinh Thánh, ti sao có quyn sa đi và nhng người áp dng lut Môsê mà ly d thì không sai? V nhà các ông hi li Chúa v vic này. Ngài đưa ra quan đim trit đ, nói đúng hơn là gii thích lut Chúa t nguyên thy cách đúng đn: «ai ry v và cưới người khác là phm ti ngoi tình. Ai b chng và ly chng khác cũng là ti ngoi tình». Lut Dothái không ch nào nói người v được phép ly d mà ch có người chng tiến hành th tc ly d, vy phi chăng Chúa nói câu này là vì áp dng lut Roma và Hylp? Đây là mt thách đ cho nhng ai mun theo Chúa, cho nhng người gia nhp Giáo Hi, bi trong đó lut hôn nhân là bt kh phân ly. Tương quan v-chng không phi là điu con người đnh liu, không phát xut t h nhưng t Thiên Chúa trong tư cách là Đng To Hóa, Ngài mun to lp h nên «mt xương mt tht», h là hai con người vi nhng tính cách, trách nhim khác nhau, nhưng không còn đc lp, tách bit và riêng r, vic kết hôn ca h là mt đơn v mi chuyên bit và thc hu, mt mi dây liên l thường hng. Phá đ chương trình này là gt b Thiên Chúa, chng li ý mun ca Ngài, vy nên cm ly d và tái kết hôn. Hơn na, người ph n trước kia b coi nh thì nay trước mt Chúa h là nhng nhân v, được Thiên Chúa sáng to và chiếu c đc bit, là nhng người bé mn nên nước Thiên Chúa dành riêng cho họ.

Có l điu chính không phi là đưc phép di l hay không mà là sng hôn nhân như thế nào đ hai người thc s nên mt và đó là du chng tình yêu ca Thiên Chúa cho Giáo Hi.

Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.

 
114.864864865135.135135135250